Saturday, April 8, 2023

THÊM ANH TRAI XIN BẢO LÃNH TẠI NGOẠI NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG ((N.H.K)

 

Thêm anh trai xin bảo lãnh tại ngoại Nguyễn Phương Hằng

April 6, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hơn năm tháng sau khi con trai bà Nguyễn Phương Hằng xin bảo lãnh tại ngoại cho mẹ bất thành, mới đây, ông Nguyễn Hữu Toàn, anh bà Hằng, tiếp tục gửi đơn với cùng mục đích.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 6 Tháng Tư, ông Toàn cho biết từ sau ngày bị bắt tạm giam, bà Hằng “sụt cân nhiều” và “bị một số bệnh phải điều trị thường xuyên”.

 

Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt hơn một năm. (Hình: Zing)

Ông Toàn giải thích trong đơn gửi Công An ở Sài Gòn rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc bà Hằng phát livestream là do nhiều người công kích bà, công ty, quỹ từ thiện, con cái… nên bà đã nóng giận mất kiểm soát.

Cũng theo ông này, trong trại tạm giam, bà Hằng từng được đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán các bệnh u xơ tử cung, rối loạn tiền đình, trầm cảm… Ngoài ra bà còn bị sụt cân.

“Qua nhiều lần em tôi làm việc với cơ quan điều tra, viện kiểm sát và luật sư, tôi khẳng định em tôi không bị tâm thần, loạn thần,” ông Nguyễn Hữu Toàn viết trong đơn.

Cũng trong hôm 6 Tháng Tư, báo Thanh Niên cho hay, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An ở Sài Gòn đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và bốn đồng phạm, gồm ông Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại Học Luật TP.HCM), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), bà Lê Thị Thu Hà (nhân viên công ty Ðại Nam) và ông Huỳnh Công Tân (trưởng Phòng Truyền Thông công ty Ðại Nam).

Cả năm người đều bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Tuy vậy, chỉ có bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân đang bị tạm giam, ba bị can còn lại được tại ngoại hậu tra.

 

Ông Đặng Anh Quân (giữa), tiến sĩ, giảng viên trường Đại Học Luật TP.HCM, bị bắt tối 24 Tháng Hai với cáo buộc đồng phạm trong vụ bà Nguyễn Phương Hằng. (Hình: Thanh Tuyền/Thanh Niên)

Hồi trung tuần Tháng Mười năm ngoái, theo báo Zing, ông Nguyễn Quang Tuấn, con trai bà Hằng, trình bày trong đơn xin tại ngoại: “Mẹ tôi phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án, có địa chỉ cư trú rõ ràng. Trước khi bị bắt có nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội về hoạt động từ thiện. Sau khi bị bắt đến nay mẹ tôi cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được sai phạm và cam kết không tái phạm.”

Ông Tuấn xin được đặt số tiền bảo đảm là 10 tỷ đồng ($426,400) để thay thế biện pháp ngăn chặn cho mẹ mình cho đến khi kết thúc vụ án.

Tại Việt Nam chưa có tiền lệ trả tiền thế chân để được tại ngoại hậu tra.

Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị nhiều nghệ sĩ, nhà báo… gởi đơn tố cáo về tội “vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Tuy nhiên, không dừng lại ở giới nghệ sĩ, nhà báo, đỉnh điểm là trong một buổi livestream trước hôm bị bắt, bà Hằng đã kể lể công ơn giúp đỡ với ông Phan Văn Mãi, chủ tịch ở Sài Gòn, thời còn làm bí thư tỉnh Bến Tre và trách mắng ông Mãi là người “vô ơn, thiếu đạo đức để trung ương biết mà không bầu vào chức vụ cao hơn…” (N.H.K)

No comments: