Monday, May 7, 2018

KHÔNG TIỀN CHÔN, XÁC NGƯỜI THÂN "GIAM" LẠI (v. GIANG)


Không tiền chôn, xác người thân bị cơ quan giảo nghiệm ‘giam’ lại
 
Bà Wendy Smith tổ chức lễ tang cho ông chồng Christopher Weible, trong nhà thờ First Christian Church ở Quincy, Illinois mà chỉ có tấm hình vì xác bị quận giữ lại do không có tiền trả lệ phí. (Hình: Steve Bohnstedt via AP)

ADAMS COUNTY, Illinois (AP) – Một giới chức văn phòng giảo nghiệm tử thi ở vùng Tây tiểu bang Illinois đang gặp sự phản đối mạnh mẽ do cách ông đối xử với những cư dân nghèo không có tiền trả lệ phí mai táng.

Ông yêu cầu họ ký giấy chuyển nhượng quyền làm chủ hài cốt, không cấp giấy khai tử cho họ, sau đó đem xác đi đốt và giữ tro cho tới khi gia đình người chết bằng lòng trả $1,000.

Nếu gia đình người quá cố không có tiền trả, tro cốt sẽ được đem chôn, cùng với tro cốt của những người khác, chung trong một huyệt không mộ bia.

Nếu gia đình người chết cần có giấy chứng tử để lấy tiền từ các trương mục hay bảo hiểm nhân thọ, văn phòng giảo nghiệm sẽ có biện pháp để chính quyền quận trước hết lấy lại các món tiền lệ phí.

Giám đốc văn phòng giảo nghiệm quận Adams County, ông James Keller, cho hay chính sách này được khởi sự sau khi chính quyền tiểu bang Illinois gặp khó khăn tài chánh và không còn có thể tài trợ cho các gia đình quá nghèo.

Ông Keller cho hay cách hành xử này của ông là để bảo vệ người trả thuế trong quận nghèo nằm cạnh sông Mississippi này, và cũng để các nhà quàn địa phương được trả lệ phí và cho các gia đình nghèo “có một phương cách khác để trả chi phí mai táng.”

Ông Tom McElroy, có người em chết hồi năm ngoái mà chỉ có vỏn vẹn $200 trong túi, cho hay đây là “một hình thức bắt cóc, chết rồi mà còn bị giữ ngoài ý muốn của mình.”
Cũng có gia đình khác làm lễ tại nhà thờ, chỉ có tấm hình và một quan tài trống, vì xác vẫn còn bị văn phòng giảo nghiệm tử thi quận lưu giữ. (V.Giang)

No comments: