Sunday, July 12, 2020

TỔNG THỐNG TRUMP GIẢM ÁN TÙ CHO CỐ VẤN LÂU NĂM ROGER STONE (VOA)

Tổng thống Trump giảm án tù cho cố vấn lâu năm Roger Stone

11/07/2020

 

Roger Stone, người bạn và cố vấn lâu năm của Tổng thống Donald Trump, phản ứng sau khi ông Trump quyết định giảm án để ông này khỏi phải đi tù, bên ngoài nhà riêng của ông Stone ở Fort Lauderdale, Florida, ngày 10 tháng 7, 2020.

 

Tổng thống Donald Trump quyết định giảm án cho người bạn và cố vấn lâu năm của ông là Roger Stone vào ngày thứ Sáu, miễn cho ông này khỏi phải đi tù sau khi bị kết tội nói dối các nhà lập pháp điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Quyết định của ông Trump giảm án cho ông Stone chỉ vài ngày trước khi ông Stone trình diện tại nhà tù cho thấy sự can thiệp quyết đoán nhất của tổng thống nhằm bảo vệ một cộng sự trong một vụ án hình sự. Đây cũng là lần mới nhất ông Trump sử dụng quyền khoan hồng của tổng thống để làm lợi cho một đồng minh của ông.

“Roger Stone đã chịu rất nhiều khổ sở,” Nhà Trắng nói trong một thông cáo. “Ông ấy đã bị đối xử rất bất công, cũng như nhiều người khác trong vụ việc này. Roger Stone giờ được tự do!”

Ông Stone, 67 tuổi, là bạn của ông Trump từ hàng chục năm qua và là một hoạt vụ lâu năm của Đảng Cộng hòa. Lẽ ra ông sẽ phải trình diện tại nhà tù liên bang ở Jesup, Georgia, để bắt đầu thụ án ba năm bốn tháng.

Quyết định giảm án của ông Trump thay vì ân xá trọn vẹn không xóa bỏ phán quyết kết tội hình sự đối với ông Stone.

Ông Stone là một trong số các cộng sự của ông Trump bị buộc tội trong các cuộc điều tra của cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga nhằm nghiêng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ứng cử viên Trump vào năm 2016.

Một bồi thẩm đoàn ở Washington vào tháng 11 năm 2019 đã tuyên ông Stone có tội đối với tất cả bảy tội hình sự cản trở cuộc điều tra của Quốc hội, năm tội danh khai man trước Quốc hội và can thiệp lời khai nhân chứng.

Ông Trump đã liên tục đả kích trên Twitter về vụ án của ông Stone, cáo buộc các công tố viên là nhũng lạm, trưởng bồi thẩm viên là thiên vị chính trị và thẩm phán đối xử bất công với bạn mình.

Ông Stone bị kết tội nói dối với Ủy ban Tình báo Hạ viện về những nỗ lực của ông ta liên lạc với WikiLeaks, website công bố những email gây tổn hại về đối thủ tranh cử của ông Trump, ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, mà các quan chức tình báo Mỹ đã kết luận là bị tin tặc Nga đánh cắp.

Hiến pháp Hoa Kỳ trao cho tổng thống thẩm quyền “giảm nhẹ và ân xá cho các hành vi phạm tội chống lại Hoa Kỳ, ngoại trừ trong các trường hợp luận tội.” Ông Trump đã sử dụng quyền khoan hồng này để làm lợi cho các đồng minh và các nhân vật chính trị có quen biết lớn.


No comments: