Tuesday, July 21, 2020

HẢI QUÂN ẤN ĐỘ VÀ MỸ TẬP TRẬN TẠI ẤN ĐỘ DƯƠNG (V. GIANG)

Hải quân Ấn Độ và Mỹ tập trận tại Ấn Độ Dương

Jul 21, 2020

 

Hải đội hàng không mẫu hạm Nimitz và các chiến hạm Ấn Độ trong cuộc tập trận ở Bengal Bay. (Hình: U.S. Navy)

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Hải quân Mỹ và Ấn Độ hôm Thứ Hai, 20 Tháng Bảy, mở cuộc tập trận tại Ấn Độ Dương trong lúc cả hai nước đều có sự căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Cuộc thao dượt hỗn hợp này có sự tham dự của hải đội do hàng không mẫu hạm Nimitz chỉ huy, gồm chiếc mẫu hạm Nimitz, tuần dương hạm USS Princeton và hai khu trục hạm USS Sterett và USS Ralph Johnson, theo bản tin của tờ South China Morning Post.

Về phía Ấn Độ, các chiến hạm hiện diện trong cuộc tập trận có khu trục hạm INS Rana, hai hộ tống hạm loại mới là INS Sahyadri và INS Shivalik, cùng một hộ tống hạm săn tàu ngầm INS Kamorta.

Phó Đề Đốc Jim Kirk, tư lệnh hải đội Nimitz cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí rằng: “Đây là một vinh dự để có cơ hội hoạt động chung với Hải Quân Ấn Độ.”

Hải quân Mỹ gọi cuộc thao dượt này là cơ hội để tăng cường tối đa khả năng hoạt động chung, gồm cả nỗ lực phòng không, nhằm giữ an ninh cho toàn khu vực.

Theo tin từ giới truyền thông Ấn Độ, cuộc tập trận diễn ra  trong Vịnh Bengal, ngoài khơi quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ. Hải đội Nimitz đang trên đường tới vùng công tác mới ở Vịnh Ba Tư.

 

Hải đội hàng không mẫu hạm Nimitz và Ronald Reagan hoạt động trong Biển Đông. (Hình: US Navy)

Hải đội Nimitz hồi đầu tháng này đã cùng hải đội Ronald Reagan có cuộc thao dượt lớn ở trong vùng Biển Đông. Sự hiện diện của cùng lúc hai hải đội hàng không mẫu hạm này đã gặp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh, cho rằng phía Mỹ tìm cách tạo bất ổn trong khu vực.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Ấn Độ diễn ra trong lúc có các cuộc thương thảo giữa giới chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng trong cuộc đối đầu ở lằn ranh biên giới trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, từng đưa đến cuộc đụng độ đẫm máu khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng ở Galway  Valley hôm 15 Tháng Sáu vừa qua. (V.Giang)

 


No comments: