Sunday, July 26, 2020

NHÀ NGHIÊN CỨU TRỐN TRONG TOÀ LÃNH SỰ TRUNG QUỐC Ở SAN FRANCISCO ĐÃ BỊ BẮT (V. GIANG)


Nhà nghiên cứu trốn trong tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco đã bị bắt
Jul 24, 2020 
 
Tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco, California. (Hình: AP Photo/Jeff Chiu)
WASHINGTON, DC (NV) – Một nhà nghiên cứu Trung Quốc, từng chạy vào ẩn náu trong tòa lãnh sự quốc gia này ở San Francisco, California, sau khi bị cơ quan FBI thẩm vấn, hiện đang bị chính quyền Mỹ giam giữ và sẽ ra tòa hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Bảy, theo một giới  chức cao cấp Bộ Tư Pháp Mỹ.
Theo hồ sơ nộp tại tòa ở San Francisco hồi tuần này, bà Juan Tang, người làm việc trong chương trình nghiên cứu tại đại học UC Davis, đã khai gian trong đơn xin visa là bà không từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Bà này bị truy tố tội gian dối visa hôm 26 Tháng Sáu, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.
Giới chức Bộ Tư Pháp nói bà Tang bị bắt giữ tối Thứ Năm và không có quyền đặc miễn ngoại giao vì bà này không hề khai mình là nhân viên ngoại giao Trung Quốc.
Giới chức này cho biết thêm rằng bà Tang sẽ ra tòa hôm Thứ Sáu và nói rằng bà chỉ là một trong nhiều người che giấu liên hệ của họ với quân đội Trung Quốc khi xin visa vào Mỹ.
Theo các điều tra viên, bà Tang lúc đầu chối là không phục vụ trong quân đội Trung Quốc.
Tuy nhiên, giới hữu trách tìm thấy hình ảnh của bà này trong bộ quân phục Trung Quốc, và sau đó cũng biết được rằng bà này từng là nhà nghiên cứu ở trường Đại Học Y Khoa Không Quân Trung Quốc (FMMU).
Trước bằng chứng này, bà Tang vẫn nói không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, giải thích rằng việc mặc bộ quân phục là điều đòi hỏi mọi người theo học tại FMMU.
 
Hình bà Juan Tang trong bộ quân phục Trung Quốc. (Hình: Justice Department via AP)
Hồ sơ ở tòa cũng đề cập tới hai nhà nghiên cứu Trung Quốc khác bị truy tố thời gian gần đây vì khai gian trong đơn xin visa để vào Mỹ. Hai người này làm việc tại University of California-San Francisco và ở Duke University.
Hồ sơ truy tố nộp tại tòa cho đến nay không cáo buộc ai trong số các nhà nghiên cứu này về tội làm gián điệp.
Tòa Đại Sứ Trung Quốc ở Washington không trả lời yêu cầu có lời bình luận của Reuters. (V.Giang) [qd]

No comments: