Tuesday, July 28, 2020

NGƯỜI DA ĐEN MANG SÚNG TUẦN HÀNH Ở KENTUCKY, ĐÒI CÔNG LÝ CHO BREONNA TAYLOR (V. GIANG)

Người da đen mang súng tuần hành ở Kentucky, đòi công lý cho Breonna Taylor

 

 Thành viên võ trang của nhóm "NFAC" tuần hành qua khu trung tâm thành phố Louisville, Kentucky. (Hình: AP Photo/Timothy D. Easley)

 

LOUISVILLE, Kentucky (NV) – Một nhóm người da đen võ trang hùng hậu hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Bảy, đã tuần hành qua thành phố Louisville, tiểu bang Kentucky, để đòi công lý cho Breonna Taylor, một cô gái da đen bị các cảnh sát viên bất ngờ phá cửa xông vào nhà, bắn chết, hồi Tháng Ba năm nay.

Đông đảo người biểu tình, mang theo súng trường bán tự động, súng shotgun, mặc đồ đen, tuần hành theo đội ngũ, đến một khu vực ngã tư được rào lại, có cảnh sát đứng chặn, để ngăn họ với một nhóm khác, nhỏ hơn, cũng có võ trang, đến để phản biểu tình.

Thành phần dân quân người da đen này, có tên là NFAC, đòi tự do cho cô Taylor, một nhân viên cấp cứu 26 tuổi, thiệt mạng khi các nhân viên cảnh sát chống ma túy xin được trát tòa để ập vào nhà mà không gọi cửa trước.

Trong căn chung cư của cô Taylor ở Louisville ngày hôm đó có người bạn trai, và người này nổ súng khi thấy có kẻ lạ ập vào nhà.

Các cảnh sát viên bắn trả hàng chục phát đạn khiến cô Taylor chết tại chỗ.

Một cảnh sát viên liên hệ trong vụ tấn công vào căn chung cư này đã bị cho nghỉ việc hồi Tháng Sáu. Hai cảnh sát viên khác được đưa sang làm công việc bàn giấy. Cho đến nay, không có ai trong ba người này bị truy tố.

 

Thành viên nhóm NFAC xếp hàng chuẩn bị tuần hành. Hình: Brett Carlsen/Getty Images)

Người chỉ huy nhóm NFAC, John “Grandmaster Jay”Johnson, yêu cầu giới chức thẩm quyền phải nhanh chóng tiến hành cuộc điều tra và phải minh bạch hơn.

“Nếu quý vị không nói gì với chúng tôi, thì chúng tôi phải nghĩ rằng quý vị không làm gì cả,” theo lời phát biểu của Johnson, được tờ báo địa phương Louisville Courier Journal loan tải.

Giới chức công lực nói rằng, trước khi cuộc tuần hành khởi sự đã xảy ra một vụ súng cướp cò, khiến ba người trong nhóm NFAC bị thương, phải vào bệnh  viện. 

(V.Giang) [kn]


No comments: