Monday, July 27, 2020

TRUNG QUỐC DỖ NGỌT VIỆT NAM "BIỂN ĐÔNG LÀ NGÔI NHÀ CHUNG" (TN)

Trung Quốc ‘dỗ ngọt’ Việt Nam: ‘Biển Đông là ngôi nhà chung’

 

Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông ngày 18 Tháng Sáu, 2020. (Hình: ChinaMil)

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bắc Kinh cho ngoại trưởng “dỗ ngọt” Hà Nội rằng Biển Đông là “ngôi nhà chung” của cả Trung Quốc và các nước khu vực ASEAN.

 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, kênh tiếng Anh (CGTN) hôm Thứ Tư 22 Tháng Bảy có bản tin tường thuật tuyên truyền cuộc họp trực tuyến của ủy ban hợp tác song phương giữa Việt Nam với Trung Quốc hôm 21 Tháng Bảy hơi khác với bản tin cùng ngày của Tân Hoa Xã và tường thuật của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngay hôm có cuộc họp.

“Biển Nam Trung Hoa (theo cách gọi của Trung Quốc và tên gọi trên bản đồ quốc tế) là “căn nhà chung” của Trung Quốc và Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (ASEAN), theo lời Ngoại Trưởng Vương Nghị nói hôm Thứ Hai, và ông nói thêm rằng cả hai phía đều mong ước cổ động hòa bình và phát triển ở khu vực,” bản tin CGTN viết.

 

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh đồng chủ tọa cuộc họp kể trên, guồng máy tuyên truyền chính thức của bên nào đưa ra tin tức theo kiểu mình muốn, theo nhu cầu “định hướng” dư luận.

Bản tin của đài CGTN thuật lời ông Vương Nghị nói với ông Phạm Bình Minh là cả hai nước nên “giải quyết các tranh chấp xuyên qua đàm phán song phương và tham khảo để có giải pháp công bằng và hợp lý.”

Nguồn tin này nói ông Phạm Bình Minh nói “Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông cũng như cổ võ hợp tác trên biển và phát triển chung.”

Không thấy đài CGTN và Tân Hoa Xã đả động gì tới những lời ông Phạm Bình Minh kêu gọi như TTXVN đưa tin là giải quyết tranh chấp Biển Đông theo quy định của UNCLOS.

 

Tân Hoa Xã còn thuật lời ông Vương Nghị nói rằng lập trường của Bắc Kinh về chủ quyền “Lưỡi bò” không thay đổi. Nói khác, lời Vương nghị dỗ Hà Nội coi Biển Đông như “nhà chung” chỉ là tuyên truyền để chèo kéo CSVN đừng nghiêng về phía Mỹ, chống đỡ lúc đang bị Hoa Kỳ tấn công mọi mặt.

Trung Quốc cản trở tất cả các hoạt động thăm dò, tìm kiếm khai thác dầu khí của Việt Nam trong vùng biển đặc quyền kinh tế của nước mình, lấy cớ chúng nằm trong cái chủ quyền “Lưỡi bò” bất hợp pháp ngang ngược của mình.

 

Tin tức quốc tế cho hay Hà Nội đã mất cả tỉ đô la tiền trả cho các công ty khoan tìm quốc tế khi quyết định hủy bỏ hợp đồng vì áp lực của Bắc Kinh.

Dỗ ngọt CSVN nhưng quân đội Trung Quốc đang tập trận kéo dài 9 ngày từ ngày 25 Tháng Bảy đến ngày 2 Tháng Tám ở phía Bắc bán đảo Lôi Châu “chiếu tướng” thẳng vào các tỉnh ven biển miền bắc Việt Nam.

Bắc Kinh đang bị Mỹ gia tăng áp lực dằn mặt, thách đố từ chính trị, kinh tế đến quân sự, đặc biệt là mở các cuộc tập trận hải quân quy mô trên Biển Đông với các mẫu hạm nguyên tử và oanh tạc cơ chiến lược, gồm cả tập trận hỗn hợp với hai đồng minh Nhật Bản và Úc.

 

Hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Bảy, Ngoại Trưởng Mike Pompeo lại viết trên Twitter: “Chính sách của Mỹ vô cùng rõ ràng: Biển Đông không phải là của đế quốc Trung Hoa. Nếu Bắc Kinh vi phạm luật lệ quốc tế mà các quốc gia tự do lại không làm gì hết, lịch sử cho thấy Trung Quốc sẽ cướp thêm lãnh thổ. Các tranh chấp chủ quyền Biển Đông phải được giải quyết bằng luật lệ quốc tế.”

 

Lời phát biểu của Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo xác định Biển Đông không phải là của riêng của đế quốc Trung Hoa. (Hình: Pompeo Twitter)

Trong một tuyên bố khác cùng ngày trên Twitter, ông Pompeo nhắc nhở mọi người rằng “Cả thế giới đều bắt đầu thấy là khi anh quỳ gối trước Trung Quốc thì các tai hại xảy đến cho đất nước anh. Cái mà cả thế giới, đúng ra là những người yêu chuộng tự do trên thế giới, phải đòi Trung Quốc thi hành những điều họ đã cam kết.”

 

Ông muốn nhắc nhở mọi người tới việc Trung Quốc đã ký vào bản tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (COC) với ASEAN từ năm 2002 nhưng lật mặt, bồi đắp, biến 7 bãi đá ngầm ở Trường Sa thành 7 căn cứ quân sự khổng lồ khống chế Biển Đông.

Trước đó nữa, Trung Quốc đã ký vào bản Công ước quốc tế về luật Biển (UNCLOS) cam kết tuân hành các quy định chung, nhưng lại bác bỏ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế xác định cái 9 vạch “Lưỡi bò” chiếm gần 90% Biển Đông là vô giá trị.

 

Ngày 13 Tháng Bảy, Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố bản tuyên bố của Ngoại Trưởng Pompeo xác định yêu sách chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc theo mấy vạch nối lại giống hình “Lưỡi bò” là “bất hợp pháp.”

Mới Thứ Sáu vừa qua, chính phủ Úc gửi công hàm tới Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo hình “Lưỡi bò” của Trung Quốc, nối tiếp theo tuyên bố của Mỹ.

 

Ông Collin Koh, một chuyên viên về Biển Đông của Tân Gia Ba bình luận về lời dỗ ngọt Biển Đông là “nhà chung” của Vương Nghị rằng, tại cái “nhà chung” ấy, Trung Quốc chứng minh sức mạnh quân sự là quyền “làm chủ.” (TN) [kn]



No comments: