Tuesday, July 21, 2020

TRUNG QUỐC CHO VIỆT NAM VAY $100 TRIỆU ĐỂ HẠ HOẢ TRÊN BIỂN ĐÔNG (TN)

Trung Quốc cho Việt Nam vay $100 triệu để ‘hạ hỏa’ trên Biển Đông?

 

Cảnh buổi lễ khai mạc Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tại Bắc Kinh hồi đầu năm 2016. (Hình: MARK SCHIEFELBEIN/AFP/Getty Images)

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ngân hàng Đầu Tư Hạ Tầng Châu Á ở Bắc Kinh cho một ngân hàng tại Việt Nam vay $100 triệu vào lúc các căng thẳng Biển Đông leo thang.

Hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Bảy, trang tin điện tử tuyên truyền của Trung Quốc có tên “Belt and Road news” đưa tin Ngân Hàng Đầu Tư Hạ Tầng Cơ Sở Châu Á (AIIB), trụ sở chính tại Bắc Kinh và được tài trợ của Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc, cho hay đã chấp thuận cho ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP bank) khoản tín dụng $100 triệu.

Mục đích của khoản tín dụng nhằm “giúp VP mở rộng tài trợ khu vực tư doanh, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì hoạt động bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.”

“Đây là khoản tín dụng đầu tiên ngân hàng AIIB trung gian cấp khoản ở khu vực Đông Nam Á nhằm hậu thuẫn lãnh vực tư doanh.” Bản tin vừa kể dẫn lời phó chủ tịch AIIB. “Các doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống của nền kinh tế mà khi được bơm thanh khoản vào thị trường, chúng tôi có thể giúp khu vực cốt lõi này hậu thuẫn kinh tế Việt Nam hồi phục.”

Thật ra, tin AIIB cho ngân hàng VP ở Việt Nam vay $100 triệu đã có từ hôm Thứ Sáu vừa qua trên Tân Hoa Xã và được một số báo tại Việt Nam đăng tải lại. Cũng vào ngày này, Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV) đưa tin “Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã quyết định ủng hộ Chính phủ và nhân dân Trung Quốc $100,000 nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất.”

 

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank). (Hình: tạp chí Kinh tế Chứng khoán).

 

Món quà hỗ trợ quá nhỏ bé không là bao nhiêu so với sự thiệt hại lên nhiều tỷ đô la hiện chưa biết còn tăng đến đâu khi nhiều vùng với hàng trăm thành phố làng mạc Trung Quốc còn đang ngập sâu trong lũ lụt và hơn 150 người đã thiệt mạng.

Nhưng khoản tín dụng ngân hàng từ Bắc Kinh và món quà chia sẻ khó khăn lũ lụt từ Hà Nội như các tín hiệu cho thấy mối quan hệ chằng chịt nhiều mặt, phúc tạp, giữa hai nước “cộng sản anh em” lúc nào cũng vẫn thấy “vừa xây vừa chống.”

Hà Nội cần dựa vào nguồn nguyên liệu kỹ nghệ, sức mạnh kinh tế và cả cái bóng cộng sản khổng lồ của Bắc Kinh để tồn tại. Bắc Kinh cũng cần cái phên dậu phía Nam che chắn.

Hà Nội vẫn mạnh miệng đối chọi với Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo nhưng lại không làm gì khác hơn các lời phản bác suông.

Hồi tuần trước, sau khi Bộ Ngoại Giao Mỹ ra tuyên bố bác bỏ tuyên bố chủ quyền hình “Lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN họp báo “hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Trong khi Hà Nội chỉ phản ứng bằng tuyên truyền chính trị, Bắc Kinh không những vẫn ngang ngạnh tuyên bố chủ quyền “lịch sử” với Biển Đông, mà còn đưa 8 máy bay khu trục tới bầy hàng trên phi đạo của đảo Phú Lâm cho vệ tinh chụp hình. Dọa Mỹ chưa chắc đã dọa được nhưng với Hà Nội thì có thể.

 

Tám chiến đấu cơ của Trung Quốc “bầy hàng” trên phi đạo đảo Phú Lâm. (Hình: Planet Labs)

Trước đó, trang Facebook của tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội ngày 13 Tháng Bảy đăng tải lại bài viết trên Facebook của Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ hoàn Cầu Thời Báo dọa Hà Nội là “Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa” còn sót lại trên thế giới lại là láng diềng của Trung Quốc mà nếu không dựa vào nhau thì “Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình.”

Trong khi đó, chế độ Hà Nội phải đối phó với “các thế lực chính trị chống đối nổi dậy trong và ngoài nước sớm muộn sẽ dấy lên cơn sóng lớn, khiến Việt Nam đối mặt với thách thức căn bản.”

Đồng thời Hồ Tích Tiến còn nêu ra cho Hà Nội biết “khoảng cách thực lực giữa Trung Quốc và Việt Nam là không sao thay đổi” nên chỉ là “chỗ dựa thực hiện lợi ích quốc gia quan trọng của Việt Nam.” Nếu không dựa vào Bắc Kinh mà lại đi dựa vào Mỹ thì ông ta đe dọa “chúng tôi sẽ phản đối quan hệ Việt – Mỹ bị lợi dụng để ủng hộ Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào.”

Việc Bắc Kinh móc hầu bao cho một ngân hàng của Việt Nam vay tiền để chống đỡ những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra như kiểu chiến thuật tay này cầm cây gậy nhưng tay kia vẫn chìa ra củ cà rốt. 

 

(TN) [kn]


No comments: