Wednesday, July 22, 2020

HOA KỲ ĐÓNG CỬA TỔNG LÃNH SỰ QUÁN TRUNG QUỐC TẠI HOUSTON TX. TRONG VÒNG 72 GIỜ (FOX/CBS NEWS)

HOA KỲ BẤT NGỜ RA LỆNH ĐÓNG CỬA TỔNG LÃNH SỰ QUÁN TRUNG QUỐC TẠI HOUSTON TRONG VÒNG 72 GIỜ

 

Đêm qua 21/7 , một vụ cháy đốt tài liệu được ghi nhận và đăng lên Twitter tại Tổng lãnh sự quán ở Houston.

 

Một số đài truyền hình địa phương cũng đã đưa tin Sở cứu hỏa và cảnh sát Houston vào tối 21.7 (giờ địa phương) nhận được điện báo có tình trạng đốt giấy tờ, nhiều khả năng là tài liệu, khiến khói bốc lên ở khuôn viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc thuộc Downtown Houston.

Đoạn clip chia sẻ trên mạng do một người dân gần đó quay lại bằng điện thoại cho thấy một số nhân viên của Tổng lãnh sự quán đang tất bật bỏ giấy vào ít nhất 3 đám lửa đang bốc cháy trên sân. Cảnh sát và lính cứu hỏa đã xuất hiện kịp thời bên ngoài tòa nhà TLSQ Trung Quốc nhưng không thể vào được bên trong, dù mùi khét giấy đốt trong không trung không thể chối cãi .

Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán ở Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ , bảo vệ người dân và chống lại những hoạt động gián điệp liên quan sau khi các quan chức phản ứng với hỏa hoạn , một quan chức Trung Quốc gọi là một động thái phi lý sẽ phá hoại quan hệ giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Wang Wenbin đã cho rằng hành động này, xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự đóng cửa đơn phương của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một sự leo thang chưa từng thấy của các hành động gần đây chống lại Trung Quốc.

" Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa của PRC đối với người dân của chúng tôi, giống như chúng tôi không dung thứ cho các hoạt động thương mại không công bằng của PRC, trộm cắp công việc của Mỹ và hành vi nghiêm trọng khác ", đây là tuyên bố từ người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus .

Tổng thống Donald Trump, triển vọng tái tranh cử của ông bị thiệt hại do sự bùng phát của coronavirus, đã nhấn mạnh Trung Quốc có lỗi với nước Mỹ nhiều lần về đại dịch Covid 19. Nguồn tin từ cảnh sát Houston cung cấp rằng Tổng lãnh sự quán và một tòa nhà trên đường Almeda, nơi có nhiều nhân viên của lãnh sự quán, đang bị đuổi vào thứ Sáu lúc 4 giờ chiều tuần vừa qua sau khi có lệnh .

Chính quyền Hoa kỳ đã có động thái trả đũa Trung Quốc bắt đầu từ thành phố Houston, nơi mà hiện là tâm điểm của nhiều Hot News trong thời gian gần đây.

 

Nguồn ảnh : KHOU 11, CBS News

 

Links kèm theo :

https://www.foxnews.com/world/china-threatens-retaliation-after-it-says-us-ordered-it-to-close-houston-consulate

https://www.khou.com/article/news/local/chinese-consulate-houston-eviction-notice-fire-reported/285-b9902c83-09af-4bc3-92e0-9b98d0f4065c

https://www.cnn.com/2020/07/22/politics/china-us-houston-consulate-intl-hnk/index.html

https://www.nytimes.com/2020/07/22/world/asia/us-china-houston-consulate.html


No comments: