Monday, July 27, 2020

MỸ TĂNG GIA TẦN XUẤT CÁC PHI VỤ TRINH SÁT TRÊN BIỂN ĐÔNG (TN)

Mỹ gia tăng tần suất các phi vụ trinh sát trên Biển Đông

Jul 26, 2020 

Nhóm chuyên viên điện tử ngồi trước màn hình trên máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon trên Biển Đông. (Hình: MLADEN ANTONOV/AFP/Getty Images)

 

HONGKONG (NV) – Vừa mở cuộc tập trận với các mẫu hạm nguyên tử, Mỹ còn gia tăng các phi vụ trinh sát trên các vùng biển trên khu vực Biển Đông.

Tờ South China Morning Post (SCMP) ở HongKong thuật tin từ tổ chức của nhà cầm quyền Bắc Kinh có tên là South China Sea Strategic Situation Probing Initiative (SCSPI – Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông) kêu rằng máy bay quân sự của Mỹ đã bay trên Biển Đông đến 50 phi vụ chỉ trong ba tuần lễ đầu của Tháng Bảy.

Chỉ riêng tuần lễ vừa qua, các loại máy bay tuần tra của Mỹ loại E-8C được xác định ở khu vực cách bờ biển tỉnh Quảng Đông chưa tới 100 hải lý.

Tổ chức nói trên đưa ra một đoạn ghi âm ghi nhận từ một tổ chức ghi âm về lời cảnh cáo của hải quân Trung Quốc xua đuổi một máy bay Mỹ, nói nếu không đổi hướng thì sẽ bị ngăn chặn.

Theo tổ chức SCSPI nói trên, mỗi ngày Mỹ cho từ 3 tới 5 máy bay do thám bay trên Biển Đông. Trong nửa năm đầu của năm 2020, Mỹ gia tăng tần suất các phi vụ trinh sát trên biển Đông với khoảng cách gần hơn không phận của Trung Quốc và với nhiều loại máy bay khác nhau.

Hồi Tháng Tư, máy bay tuần tra biển chống tàu ngầm P-8A Poseidon đã đến gần phạm vi 12 hải lý của đảo Hải Nam. SCSPI nói họ ghi nhận có đến 50 phi vụ của máy bay trinh sát Mỹ đã bay trên Biển Đông chỉ trong ba tuần lễ của Tháng Bảy, trùng hợp với các cuộc tập trận của hải quân Mỹ cũng như của Trung Quốc ở khu vực

 

Mẫu hạm nguyên tử tập trận với các loại máy bay trên Biển Đông ngày 6/7/2020. (Hình: US Navy)

 

Ngày ghi nhận nhiều nhất với 8 máy bay các loại gồm P-8A Poseidon, EP-3E, RC-135W và KC-135 là hôm 3 Tháng Bảy khi hai nhóm mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan và USS Nimitz cùng các chiến hạm hộ tống bắt đầu tiến vào Biển Đông.

Hai nhóm mẫu hạm vừa kể tập trận ở khu vực, hai lần khác nhau vào các ngày 4 và 17 Tháng Bảy. Giữa khoảng thời gian này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo hình “Lưỡi bò” của Trung Quốc là bất hợp pháp. Hoa Kỳ còn cho hay họ hậu thuẫn cho các nước ASEAN chống lại sự tham lam bành trướng của Bắc Kinh.

Các máy bay của Mỹ bay trên Biển Đông vừa là tuần tra, vừa theo dõi cả từ tàu mặt nước đến tàu ngầm, vừa thu thập các dữ kiện truyền tin của đối phương, ghi nhận tần số radar của địch cùng những nhiệm vụ khác. P-8A Poseidon còn được trang bị các loại võ khí diệt cả tàu ngầm.

Theo SCSPI, khi quân đội Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa gần đây, phi cơ trinh sát Mỹ còn thu thập các tín hiệu điện tử.

(TN) [kn]

No comments: