Tuesday, August 23, 2022

BÁN ĐẤU GIÁ SIÊU DU THUYỀN $75 TRIỆU TỊCH THU TỪ TÀI PHIỆT NGA (V. GIANG)

 

 Bán đấu giá siêu du thuyền $75 triệu tịch thu từ tài phiệt Nga

August 22, 2022

 

GIBRALTA (NV) – Siêu du thuyền trị giá $75 triệu tịch thu từ một nhà tài phiệt Nga sẽ được rao bán ở Gibraltar, đánh dấu cuộc đấu giá đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine nổ ra, theo Business Insider hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Tám.

Du thuyền sang trọng Axioma dài 240 feet (hơn 73 mét), được trang bị phòng tập gym, spa, phòng chiếu phim và sáu phòng ngủ. Chiếc thuyền đã bị tịch thu sau khi cập cảng Gibraltar vào Tháng Ba.

 

Một siêu du thuyền của tài phiệt Nga. (Hình minh họa: Ethan Swope/Getty Images)

Du thuyền thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Dmitry Pumpyansky. Theo Forbes, ông có tài sản ròng lên đến $1.1 tỷ và là ông chủ của TMK, nhà sản xuất ống thép lớn nhất Nga.

Tài sản của ông đã bị Anh và EU phong tỏa theo các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Đáng chú ý, bà Liz Truss, ngoại trưởng Anh, mô tả ông Pumpyansky là một trong những “nhà tài phiệt lớn” thân cận nhất với Tổng Thống Vladimir Putin.

Phát biểu với The Guardian, ông Nigel Hollyer, nhà môi giới điều hành cuộc đấu giá, cho biết nhiều người đã bất ngờ đến tìm mua con thuyền. Hơn 30 người đã bay từ Anh đến Địa Trung Hải để xem xét Axioma.

“Họ là những người đã và đang sở hữu những chiếc thuyền có kích thước tương tự. Họ bị thu hút bởi chiếc thuyền này do đây là cuộc đấu giá theo quy định luật pháp. Họ tin rằng họ sẽ kiếm được một món hời,” ông nói với The Guardian.

Nhưng, cũng theo tờ báo, thay vì đến tay người dân Ukraine, số tiền thu được sẽ được chuyển đến ngân hàng đầu tư JP Morgan, nơi nhà tài phiệt Dmitry Pumpyansky đang nợ một số tiền đáng kể.

 

Trước đó, có nhiều kêu gọi là các khoản tiền từ tài sản tịch thu của giới giàu có Nga phải được trao cho Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, đã đề nghị điều này tại cuộc họp ngày 21 Tháng Tư giữa các quốc gia thành viên của Ngân Hàng Thế Giới (WB) và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF). (V.Giang)

No comments: