Về Ca Khúc ‘Không’ Của Nhạc Sĩ
Nguyễn Ánh 9.
Elvis Phương - Không (Nguyễn Ánh 9) PBN 83 ==>
https://m.youtube.com/watch?v=RAKqWiYtaTE
Không! Không!
Tôi không còn yêu em nữa
Không! Không!
Tôi không còn yêu em nữa
Không! Không!
Tôi không còn yêu em nữa em ơi.
Tình đời thay trắng đổi đen
Tình đời còn lắm bon chen
Tình đời còn lắm đam mê
Nên tình còn lắm ê chề.
Tình mình có nghĩa gì đâu
Tình mình đã lắm thương đau
Tình mình gian dối cho nhau
Thôi đành hẹn lại kiếp sau.
Không! không
Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa
Không! không
Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa
Không! không
Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa em ơi.
“ …Cách đây mấy thập niên, cuộc đời nghệ sĩ của Nguyễn Ánh 9 tưởng
chừng như dừng lại ở vai trò một nhạc sĩ hòa âm và đệm dương cầm cho một số
phòng trà, nhưng nó đã thay đổi trong chuyến đi Nhật vào tháng 8 năm 1970, cùng
với Khánh Ly biểu diễn tại hội chợ Osaka (Nhật). Sau buổi diễn, khi cùng với
Khánh Ly đứng chờ thang máy lên phòng khách sạn, thấy ông mang vẻ mặt buồn buồn,
Khánh Ly lên tiếng hỏi:
“Còn thương nó không bạn?”, ý muốn hỏi về một người
tình của Nguyễn Ánh 9 vào thời đó.
Câu hỏi như đụng thấu tâm can, với cảm xúc dạt dào, trong vòng vài
tiếng đồng hồ, ông viết xong một bản nhạc với những lời lẽ thật lạ. Lúc đầu ông
lấy tựa “Không, Không… tôi không còn yêu em nữa”, do được tác động cảm hứng
thêm từ một ca khúc của Christopher “Non, Non, Je ne t’aime plus”…Về sau, Nguyễn
Ánh 9 cắt gọn tất cả, chỉ còn lại một chữ “KHÔNG” duy nhất.
Hẳn chúng ta đang tò mò về “người tình” của Nguyễn Ánh 9? Điều còn
làm cho chúng ta bất ngờ, ông Nguyễn Ánh 9 không giống như phần đông những nghệ
sĩ khác – lê thê nhiều mối tình. Người tình trong bản “Không” là người tình, là
tình yêu duy nhất trong đời của người nhạc sĩ. Hãy nghe ông tâm sự:
“18 tuổi, tôi gặp mối tình đầu. Hai người tình thơ trẻ bị cuốn vào
niềm đam mê choáng váng và mãnh liệt. Nhưng dường như là số phận, những mối
tình quá đẹp, thường khó vẹn toàn. Gia đình cô gái không đồng ý cho con mình
yêu anh nhạc sĩ nghèo, sống lang bạt kỳ hồ. Ngăn không được lòng đôi trẻ, cha mẹ
cô dùng kế ly gián, gây nghi ngờ hờn giận cho hai người. Để cách ly, cô ấy bị bố
mẹ bắt sang Pháp sống, hòng ngăn cản mối tình “rồ dại” với chàng nhạc sĩ…
Trong tâm trạng tan nát, bẽ bàng vì lầm tưởng bị người tình phụ rẫy,
tôi viết bài “Không” với những lời như từ chối, như cố quên. Sau này, khi tôi
đã có vợ con, chúng tôi gặp lại nhau thì mới vỡ lẽ rằng, trước đây, cô ấy bị bố
mẹ giấu hết thư và không cho liên lạc với tôi. Đến bây giờ cô ấy vẫn sống một
mình với dư âm mối tình đầu.
– Hồi nhỏ tôi học rất giỏi, ba mẹ muốn tôi trở thành kỹ sư, bác sĩ,
chứ không ưa nghệ sĩ. Ba cho tôi lựa chọn, một là làm theo bố mẹ, hai là ra khỏi
nhà. Tôi đã chọn cách thứ hai.
Hỏi : Cái tên Nguyễn Ánh 9 có liên quan gì tới mối tình này
không, thưa ông?
– Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc
đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh
thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9
ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút
danh là Nguyễn Ánh 9.
Hỏi : Sau khi biết người yêu đầu tiên vẫn cô đơn, cảm giác của
ông như thế nào?
Tôi có lỗi rất lớn với gia đình bởi tới giờ tôi vẫn yêu người đó.
Nhưng đó là một tình yêu rất xa. Mỗi khi buồn, tôi lại nhớ tới những kỷ niệm
xưa và nỗi buồn qua đi. Người ấy đã lấy thành công của tôi để làm niềm vui cho
mình. Nghĩ tới điều này càng làm tôi buồn thêm. Tất cả tình khúc của tôi chỉ
dành cho người ấy.
Hỏi : Một tình yêu đẹp thế có làm vợ ông chạnh lòng?
– Chắc là vợ tôi cũng khổ lắm, nhưng cô ấy rất dễ thương. Cô ấy
hiểu và không trách móc, thậm chí còn an ủi tôi. Vợ tôi quá tuyệt vời, thành ra
tôi cảm thấy có tội với cả hai người. Hạnh phúc của tôi là có được một tình yêu
chân thực, một người vợ hiền và những đứa con ngoan. Thế là quá nhiều với một
con người rồi.
Hỏi : Sáng tác nhạc bằng chính nỗi đau của mình phải chăng là
một sự hành hạ bản thân?
– Mỗi lần sáng tác, tôi đều mong có người ấy ở bên cạnh và cảm
giác thường trực của tôi là xót xa. Tôi cố gắng có được thành công để người đó
thấy rằng sự hy sinh của cô ấy là xứng đáng….”
Chúng ta hãy bỏ qua những điều tiếng, bỏ qua những phê phán nặng phần
đạo đức. Người viết muốn chúng ta cùng chiêm nghiệm, cùng chiêm ngưỡng một mối
tình. Một cuộc tình đẹp, đẹp, tuyệt đẹp. Đẹp chung thủy với những ký ức ngọt
ngào. Cùng chiêm ngưỡng một nhân cách hành xử của người vợ như hạt tinh khiết
lưu ly không tỳ vết bởi đã vượt qua những nỗi ghen tương thường tình.
Và, cùng chiêm ngưỡng sự thật thà thẳng thắn đáng kính trọng của một
người đàn ông:
…. “ Tình đầu là mật ngọt, là rượu say, là trọn vẹn nồng nàn,
đắng nghét. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã viết tất cả các tình khúc trong đời mình từ
dư âm ấy. Giờ đây, đã gần ở tuổi “cổ lai hy”, nhạc sĩ vẫn còn choáng váng: Vết
bỏng của tình đầu vĩnh viễn không nguôi dịu. Đôi khi tôi cứ nghĩ đó là nỗi đau
trời cho. Nếu thành vợ chồng chắc gì tình yêu sống mãi. Vì không có nhau trọn vẹn
nên cô ấy mãi trẻ trung, nhẹ nhàng và thanh cao, lúc nào cũng là thiếu nữ đôi
mươi trong tâm hồn tôi. Ký ức về cô ấy là điểm tựa để tôi nương vào, giữ gìn những
gì trong lành nhất cho âm nhạc và đời sống của mình”.
Năm 1965, ông lập gia đình và tin tưởng những dông bão của mối tình
đầu sẽ ngủ yên. Chăm chút, trách nhiệm hết mực với vợ con, nhưng ông không giấu
lòng mình: “Vợ tôi là một người phụ nữ dịu hiền nhân hậu, có lẽ chẳng người
phụ nữ nào đủ vị tha và hy sinh cho chồng mình như cô ấy. Tôi mắc nợ trọn kiếp
với người bạn đời, bởi tình yêu đã vĩnh viễn câm lặng, trái tim tôi không còn cảm
giác sau hình ảnh của mối tình đầu”.
Năm 1974, ông gặp lại người tình xưa khi cô về Sài Gòn, cô vẫn một
mình, vẫn yêu ông và chẳng oán trách gì. Đã lỡ làng, có xót xa thì cũng đành sống
cho hết bi kịch một kiếp người. Họ lại xa nhau, lần này là mãi mãi, để vùi chôn
những dấu yêu xưa cũ vào đáy lòng mình, nhức buốt, cho tới hơi thở cuối cùng.
Người vợ hiền của nhạc sĩ quả là đáng trân trọng bởi sự nhẫn nại,
bao dung và tình yêu quá lớn bà dành cho ông. Gần 40 năm kết tóc se tơ, bà chưa
từng dằn vặt chồng, luôn câm lặng chịu đựng, và chỉ nén khóc khi còn một mình
ngồi nghe lại những bản tình ca ông viết cho người phụ nữ kia. Trong bi kịch
này, bà mới thực sự là người bị tổn thương. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi vợ như là
ân nhân của đời mình, ông nói: “Càng về già, càng thương bà ấy hơn. Tôi
“gác kiếm” còn vì muốn có thời gian chăm sóc và bù đắp cho vợ. Tôi coi việc ấy
là hệ trọng với những năm còn lại của đời mình”.
Bản KHÔNG nổi tiếng trong nước. Ngoài ra còn được dịch ra một số thứ
tiếng ở châu Á, như tiếng Hoa, tiếng Nhật,…
Một phiên bản tiếng Nhật của bài Không do ca sĩ Teresa Teng Đặng Lệ
Quân người Taiwan gốc Nhật trình bày. Và chính Bác Nguyễn Anh 9 cũng tâm sự với
chúng tôi rằng Bác cảm thấy Đặng Lệ Quân hát thành công nhất.
Ảnh cưới của nhạc sĩ Nguyễn Ánh
9 và Vợ
Kim Tài (Tư liệu sưu tầm nhiều nguồn)
No comments:
Post a Comment