Tuesday, August 2, 2022

CALIFORNIA DỒN HẾT NỔ LỰC ĐỐI PHÓ TRẬN CHÁY RỪNG LỚN NHẤT 2022 (V. GIANG)

 

California dồn hết nỗ lực đối phó trận cháy rừng lớn nhất 2022

August 1, 2022

 

YREKA, California (NV) — Lực lượng cứu hỏa đang dồn tối đa nỗ lực nhằm dập tắt đám cháy rừng lớn kỷ lục ở California trong điều kiện giông bão và cái nóng khắc nghiệt, theo AP hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Bảy.

Ông Adrienne Freeman, phát ngôn viên Cơ Quan Lâm Nghiệp (USDA), cho hay đám cháy McKinney đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát ở Klamath National Forest (North California). Cơn bão đang kéo tới dự trù là mối nguy lớn ở phía Nam biên giới tiểu bang Oregon.

 

Trực thăng được huy động để dập cháy rừng ở California. (Hình minh họa: David McNew/AFP via Getty Images)

 

“Các lớp nhiên liệu rất khô và chúng có thể cháy phừng lên khi bị sét đánh trúng. Cơn bão có sấm sét mang theo gió mạnh thất thường và có thể thổi lửa đi mọi hướng,” ông Freeman cho hay.

Ngọn lửa lan nhanh ra hơn 80 dặm vuông (207 km vuông) chỉ hai ngày sau khi phát sinh trong một khu vực không có dân cư ở Siskiyou County. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Ngọn lửa thiêu rụi cây cối dọc theo California Highway 96 và một phần chiếc xe bán tải trên đường. Khói dày bao trùm khu vực trong khi ngọn lửa hoành hành khắp các sườn đồi.

Theo ông Freeman, đám cháy thứ hai, có quy mô nhỏ hơn ở phía Tây do tia sét, đã xảy ra ở thị trấn Seiad ngày 30 Tháng Bảy. Khoảng 400 căn nhà đủ loại có nguy cơ bị thiệt hại bởi hai vụ cháy ở California. Các nhà chức trách vẫn chưa xác nhận mức độ thiệt hại do quá trình đánh giá chỉ có thể tiến hành khi họ kiểm soát được đám cháy.

 

Lính cứu hỏa vào khu vực bị cháy rừng California. (Hình: David McNew/AFP via Getty Images)

Ông Courtney Kreider, phát ngôn viên của Sở Cảnh Sát Siskiyou County, cho biết đám cháy thứ ba ở phía Tây Nam đám cháy McKinney, đã khiến khoảng 500 gia đình dân chúng phải di tản ngày 31 Tháng Bảy. Theo sở cảnh sát, lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường vụ cháy từ cuối ngày 30 Tháng Bảy nhưng không thể kiểm soát ngọn lửa thành công.

“Vụ cháy McKinney hoàn toàn chưa được dập tắt,” Sở Cảnh Sát Siskiyou County viết trên Facebook tối ngày 31 Tháng Bảy.

Khi đám cháy McKinney đe dọa, một số cư dân đã chọn ở lại trong khi những người khác quyết định tuân theo lệnh di tản.

Ông Larry Castle và vợ thuộc nhóm 2,000 cư dân ở khu vực Yreka chọn rời đi. Ngày 30 Tháng Bảy, họ mang theo một số tài sản quý giá, bao gồm chiếc xe máy của ông Castle, và đưa những chú chó cưng đến nhà người con gái gần Mount Shasta.

Ông Castle cho hay ông không còn lựa chọn nào khác sau khi chứng kiến sự bùng phát ào ạt của những vụ cháy rừng trong năm nay.

“Nếu bạn nhìn lại vụ cháy Paradise và Santa Rosa, bạn sẽ nhận ra đây là vấn đề rất nghiêm trọng,” ông nói.

Giới hữu trách California đã yêu cầu thị trấn Yreka và Fort Jones thúc giục cư dân di tản và đưa gia súc của họ đi nơi khác. Các cuộc gọi tự động cũng được gửi đến đường dây điện thoại cố định vì có những khu vực không có dịch vụ điện thoại di động.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đã làm cho miền Tây nóng và khô hơn trong 30 năm qua và sẽ tiếp tục gây ra nhiều vụ cháy rừng ác liệt hơn. 

(V.Giang) 

No comments: