Friday, April 7, 2023

NGUỒN GỐC CỦA LỄ PHỤC SINH.

  

Nguồn gốc của lễ Phục Sinh


 
Lễ Phục Sinh có nguồn gốc từ ngoại giáo nhưng tất nhiên cũng có nguồn gốc Kitô giáo. Ta hãy nghiên cứu về lịch sử của lễ Phục Sinh-
 

Nguồn gốc của lễ Phục Sinh theo ngoại giáo

Đối với người ngoại giáo, lễ Phục Sinh trước đây là lễ hội mùa xuân, sự trở lại của ánh sáng, sự ấm áp, sự tái sinh của cây cối sau những tháng mùa đông dài.
Người ngoại giáo tin tuyệt đối vào các thiên thể. Họ tin rằng vị thần của thiên nhiên mỗi năm được sinh ra và chết đi, và rằng vào mỗi lần được sinh ra, cuộc đời của vị thần ấy hiện hữu rải rác trong cây cỏ và  hạt ngũ cốc  làm thực phẩm cho thần. 

Trời và đất, giống như quả nho chui ra khỏi mặt đất, và nước biến thành rượu. 

Đây là nét đặc biệt của niềm tin ngoại giáo.

 

Nguồn gốc của lễ Phục Sinh theo Thiên Chúa giáo

 

Người theo Thiên Chúa giáo cử hành kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Lễ Phục Sinh được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên sau khi trăng tròn, vào mùa Xuân. Từ Phục sinh của các Kitô hữu có nghĩa là "vượt qua" theo nghĩa là "Chúa Giêsu bị đóng đinh đã sống lại." Lễ Phục sinh của Thiên Chúa giáo có liên quan đến Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Đối với người Do Thái, đó là cuộc vượt qua Biển Đỏ của họ  từ Ai Cập và đối với các Kitô hữu,  từ cái chết đến sự sống , mời gọi sự sống vĩnh cửu.

 

 Lễ Vượt Qua của người Do Thái  được tổ chức hàng năm vào khoảng cuối tháng Ba / đầu tháng Tư. Nó cũng được gọi là "Lễ Vượt Qua".

Người Do Thái kỷ niệm cuộc di cư của người Hê-bơ-rơ (Hebreus) từ Ai Cập đến vùng đất hứa.

Đây cũng là thời điểm bắt đầu thu hoạch lúa mạch kéo dài 8 ngày, sau đó là  nhiều nghi thức và lễ hội theo  phong tục.   

  

Điều gì xảy ra vào lễ Phục sinh?

Nhiều truyền thống và thánh lễ được cử hành trong Tuần Thánh, nhưng cũng được thực hiện trước và trong Mùa Chay khi các Kitô hữu được mời cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ. Người  Kitô hữu  nói "Thiên Chúa là người chăn chiên của chúng ta" và họ là con chiên.

Họ muốn làm theo lời của Ngài, nhưng đó không chỉ là vấn đề đức tin. Đó là một cách sống dạy họ phải giúp đỡ người khác, lắng nghe họ và chỉ đường cho họ. 

Lễ Phục Sinh thời nay


Ngày nay, các Kitô hữu vẫn ăn mừng lễ Phục Sinh. Ngay cả khi họ ít thường xuyên đi nhà thờ hơn, các Kitô hữu vẫn hội họp với nhau nhân các nghi lễ lớn này. Phần đông các gia đình vẫn theo truyền thống, nhưng không còn nhịn ăn vào Thứ Sáu Tuần Thánh.  (tùy theo mỗi gia đình)

 

Thứ Sáu Tuần Thánh là lễ kỷ niệm tôn giáo được các Kitô hữu tổ chức vào thứ Sáu trước Chủ nhật Phục sinh. Đó là ngày  kính nhớ Chúa Giêsu Kitô  bị đóng đinh và cái chết của Ngài. Việc này một phần của Lễ Phục sinh Triduum (ba ngày phải tuân thủ), kéo dài từ Thứ Năm Thánh (kỷ niệm Bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Kitô với các môn đồ của mình) đến kinh chiều tối  Lễ Phục Sinh vào Chủ nhật. 

Theo truyền thống Chính Thống giáo, ngày ấy được gọi là "Thứ Sáu Vĩ Đại " hoặc "Thứ Sáu Thánh và Vĩ Đại".

 

 Trứng Phục Sinh

 


Quả trứng, một biểu tượng của sự hoàn hảo, được tổ chức vào mùa xuân vì nó có liên quan đến cuộc sống và khả năng sinh sản mới: nó xuất hiện trong nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của thế giới. Vào thời điểm này, trong các chuồng trại chăn nuôi, có rất nhiều trứng, nên trứng được biểu dương vào thời điểm Phục sinh, cũng như một số loài động vật được biết đến về khả năng sinh sản của chúng: gà, cá, thỏ rừng. Con cừu cũng là một biểu tượng trong Kinh thánh về sự phát triển của đàn cừu.

Vào buổi sáng Phục Sinh, trong các khu vườn, trẻ em tìm thấy trứng làm bằng sô cô la hoặc đường , cũng như các món ăn khác có hình chuông, gà, thỏ, cừu, cá ... và các con chiên thường cho rằng trứng được những chiếc chuông trở về từ Rome hoặc thỏ rừng Phục sinh bí mật đặt trong đêm.

Những đồ ngọt này đã thay thế trứng nhuộm hoặc trứng gà, biểu tượng của sự sống và sự vĩnh cửu trên thế giới.



 Thứ Hai Phục Sinh, một ngày lễ ở Pháp, là biểu hiện của ngày thứ tám (trong toàn bộ lễ tám ngày)  kéo dài từ ngày lễ cho đến Chủ nhật Quasimodo. 

· Chủ nhật Quasimodo là Chủ nhật đầu tiên sau lễ Phục Sinh. Trong lịch phụng vụ, Chủ nhật này,  "tiếp theo niềm vui về sự phục sinh của Đấng Christ," được ghi nhận là "Chủ nhật thứ hai của lễ Phục sinh." Tên Quasimodo được lấy từ chữ đầu tiên của lời cầu nguyện phần mở đầu  về Thánh lễ trong ngày, phần giới thiệu: Quasimodo geniti infante (giống như những  trẻ sơ sinh). Chủ nhật này còn được gọi là "Lễ Phục sinh khép kín", "Lễ Phục Sinh nhỏ" hoặc "Pâquettes- Tiny Easter "



 

Chuông  Phục sinh

 


Vào thời điểm lễ Phục sinh, ngày nay chuông vẫn đóng một vài trò quan trọng trên khắp nước Pháp. Sau bài thánh ca Gloria vào Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, đêm trước cái chết của Chúa Giêsu Kitô trên thập tự giá, tiếng chuông im lặng như một dấu hiệu của sự thương tiếc, để tang, cho đến Gloria của Lễ Canh Thức Phục sinh. Theo truyền thống, chúng được cho là đến Rome để được ban phước và đi tìm những quả trứng, sau đó chúng sẽ rãi trứng cùng khắp khi trở về khu vườn. Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Arnold Van Gennep tin rằng    niềm tin này xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ Mười Hai, và La Mã đã cấm không cho rung chuông bằng kim loại.


Chú thỏ trong số các truyền thống Phục sinh nổi tiếng nhất


Nếu những chiếc chuông mang lại sôcôla cho một số truyền thống ở các nơi, thì đối với những nơi khác, đó là thỏ rừng!

Ở các quốc gia Đông Âu, hoặc ở những nơi gần chúng tôi hơn,  -miền Đông nước Pháp-, chú thỏ Phục sinh mang trứng và các kẹo bánh khác đặt trống vườn.

Chú thỏ cũng là một biểu tượng của khả năng sinh sản và cuộc sống.

No comments: