Tuesday, November 10, 2020

MỸ TRỪNG PHẠT THÊM 4 GIỚI CHỨC HỒNG KÔNG DO ĐÀN ÁP TỰ DO (V.GIANG)

 

Bà Edwina Lau. (Hình: CGTN via YouTube)

Mỹ trừng phạt thêm 4 giới chức Hồng Kông do đàn áp tự do

Nov 9, 2020 

 

HỒNG KÔNG (NV) – Chính phủ Mỹ hôm Thứ Hai, 9 Tháng Mười Một, có biện pháp trừng phạt thêm bốn giới chức Hồng Kông bị cáo buộc đàn áp tự do ở vùng lãnh thổ này.

Một trong bốn người này là bà Edwina Lau, giám đốc đặc trách An Ninh Quốc Gia của lực lượng Cảnh Sát Hồng Kông. Bà này nay bị cấm tới Mỹ và các tài sản ở Mỹ, nếu có, sẽ bị phong tỏa.

 

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng: “Các hành động này cho thấy sự quyết tâm của chính phủ Mỹ là buộc các giới chức cao cấp phải có trách nhiệm về hành động tiêu diệt tự do của người dân Hồng Kông và đe dọa quyền tự trị của Hồng Kông.”

Các giới chức bị trừng phạt hôm Thứ Hai cũng có Li Jiangzhou, phó giám đốc một cơ quan ở Hồng Kông có nhiệm vụ “bảo vệ an ninh quốc gia.”

Chính phủ Mỹ trước đây cũng có biện pháp tương tự nhắm vào đặc khu trưởng Hồng Kông là bà Carrie Lam, một người thân cận với Bắc Kinh.

 

Chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt sau khi Trung Quốc thi hành luật an ninh quốc gia, được đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn phong trào chống đối, đòi tự do dân chủ cũng như bảo vệ quyền tự trị đã được thỏa thuận cho Hồng Kông, hiện đang bị Bắc Kinh tìm cách xói mòn.

Trước ngày Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997, chính quyền Anh và Trung Quốc đã ký thỏa thuận sẽ có hệ thống hành chánh và pháp lý riêng rẽ cho vùng đất này.

Bắc Kinh từ đó đến nay luôn tìm đủ mọi cách để lấy đi tự do dân chủ ở Hồng Kông. Các nhà lập pháp tranh đấu cho tự do và dân chủ ở nghị viện Hồng Kông hôm Thứ Hai nói sẽ đồng loạt từ chức nếu bốn đồng viện của họ bị loại khỏi cơ chế này. 

(V.Giang)  


No comments: