Monday, November 2, 2020

VIỆT NAM: 2,5 TRIỆU TRẺ EM BỊ ẢNH HƯỞNG VÌ THIÊN TAI (RFI)

 

Việt Nam : 2,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng vì thiên tai liên tiếp

Đăng ngày: 31/10/2020


 

Hai mẹ con tại xã Trà Leng, tỉnh Quảng Nam sau vụ đất lở do bão hôm 29/10/2020 AFP - MANAN VATSYAYANA

 

Chỉ trong một tháng, miền Trung Việt Nam đón ba cơn bão nhiệt đới lớn, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và khiến ít nhất 174 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời. Theo UNICEF Việt Nam ngày 30/10/2020, có khoảng 2,5 triệu trẻ em bị tác động trực tiếp vì đợt thiên tai chưa từng có này.

 

Cụ thể, theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, khoảng 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ mắc bệnh do không được tiếp cận với nước uống và môi trường ô nhiễm, kể cả tại những trung tâm sơ tán do khu vực này vẫn bị ngập lụt và điều kiện vệ sinh vô cùng khó khăn.

Nhiều trung tâm y tế bị phá hủy khiến bà mẹ và trẻ em không được hỗ trợ phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe cơ bản, chăm sóc sức khỏe định kỳ (tiêm chủng, tư vấn dinh dưỡng) trong thời điểm nguy cơ dịch bệnh gia tăng. Về giáo dục, học sinh vùng thiên tai phải nghỉ học do trường học bị hư hỏng và như vậy sẽ bị thiệt hơn sau khi đã phải nghỉ học một thời gian chung với học sinh cả nước để chống dịch Covid-19.

 

UNICEF đã nhận được hơn 180.000 đô la hỗ trợ từ nhiều cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các đối tác nhân đạo để cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Trong chuyến công du Việt Nam ngày 30/10, ngoại trưởng Pompeo chia buồn với Việt Nam về thiệt hại nhân mạng do lũ lụt gây ra trong các trận bão, đồng thời thông báo hỗ trợ thêm 2 triệu đô la để khắc phục hậu quả lũ lụt. Trước đó ngày 17/10, Mỹ  đã quyết định viện trợ cho Việt Nam 100.000 đô la.

PUBLICITÉ

 

Chỉ trong tháng 10, miền Trung Việt Nam chịu ba cơn bão nhiệt đới lớn (Linfa, Nangka và Molave, bão số 7, 8, 9) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hơn 7 ,7 triệu người sống ở 9 tỉnh miền Trung Việt Nam bị ảnh hưởng. Mực nước ở một số khu vực đã đạt mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Chỉ riêng bão Molave (bão số 9) đã khiến 27 người chết, 50 người mất tích và 67 người bị thương, theo thông báo ngày 31/10 của Tổng cục Phòng chống thiên tai.

 

No comments: