Tuesday, November 10, 2020

PHÁP: CỘNG ĐỒNG CHÂU Á LẠI BỊ KỲ THỊ VÀ HÀNH HUNG VÌ COVID-19 (RFI)

 

Pháp: Cộng đồng châu Á lại bị kỳ thị và hành hung vì Covid-19

Đăng ngày: 03/11/2020

Ảnh minh họa: Du khách châu Á trên đường phố Paris ngày 31/01/2020 AFP - -

 

Ngành Tư Pháp nước Pháp vừa cho mở một cuộc điều tra về những lời kêu gọi bạo lực chống người châu Á. Theo hãng tin Pháp AFP, Viện Công Tố Paris đã xác nhận tin trên hôm 01/11/2020 sau khi trên mạng xã hội Pháp đã xuất hiện những thông điệp tấn công vào người châu Á bị cho là đã mang virus corona vào Pháp.

 

Theo AFP, những lời kêu gọi đầy hằn học nói trên đã xuất hiện trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, từ khi nước Pháp phải tái lập tình trạng phong tỏa để chống dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội trở lại.

Trên trang mạng của Hiệp Hội Thanh Niên Người Hoa tại Pháp AJCF chẳng hạn, từ hôm 28/10 đã xuất hiện những thông điệp như: “Đã đến lúc ngưng đọc manga (truyện tranh Nhật Bản rất được thanh thiếu niên Pháp ưa thích). Giờ đây là săn đuổi người châu Á, bọn mắt hí ăn thịt chó mà chúng ta không bao giờ tha thứ”.  Một tin nhắn khác xác định “Hãy vào Quận 13 (khu phố châu Á của Paris) để đi săn bọn Tàu”.

 

Nghiêm trọng hơn cả là lời kêu gọi “tất cả người da đen, người Ả Rập ở Pháp là hãy tấn công mỗi người Tàu mà họ gặp ngoài đường”, vì có nguy cơ làm dấy lên những vụ xung đột giữa các cộng đồng.

Bà Mai Lam Nguyen-Conan, một tác giả chuyên theo dõi vấn đề kỳ thị tại Pháp đã  tiết lộ rằng trong cộng đồng người châu Á có một thực tế mà họ cố tránh không nói ra: Đó là thủ phạm đa số các vụ bạo hành nhắm vào người châu Á không phải là người da trắng.

 

 

Những thông điệp kích động hận thù như trên đã thúc đẩy chính quyền Pháp cho mở cuộc điều tra với lý do: “công khai kích động hành vi gây thương tích cho người khác vì nguyên nhân kỳ thị chủng tộc”. Cuộc điều tra được giao cho bộ phận BRDP của cảnh sát chuyên trách việc Trấn Áp Tình Trạng Phạm Tội Nhắm Vào Con Người.

Một nguồn tin từ cảnh sát Paris cho biết một đơn kiện đã được đệ trình, và tình trạng đã được báo cáo trên trang web Pharos, chuyên phát hiện những nội dung phi pháp lưu hành trên mạng.

Hiệp hội AJCF đã kêu gọi cộng đồng người châu Á tại Pháp “đề cao cảnh giác” và khuyến khích mọi người – dù là nạn nhân hay chứng nhân của một hành vi hay lời nói kỳ thị - là nên khai báo ngay để chính quyền có biện pháp nghiêm trị.

Lời khuyên này rất quan trọng vì lẽ người châu Á tại Pháp nổi tiếng là không thích kiện cáo.

Theo ông Sun Lay Tan, phát ngôn viên của hiệp hội Sécurité Pour Tous, tập hợp hơn 60 hội đoàn, chủ yếu là người châu Á tại Pháp, thì sau một đợt đầu vào tháng Giêng và Tháng Hai vừa qua, các hành vi bài châu Á lại có dấu hiệu gia tăng trở lại từ khi có thông báo tái phong tỏa, với những lời đe dọa và thậm chí là hành động tấn công cụ thể.

Hiệp hội quốc tế chống kỳ thị chủng tộc và bài Do Thái Licra hôm 29 tháng 11 cho biết là đã nhờ đến ngành Tư Pháp để chặn đứng những “lời lẽ hận thù nhắm vào người châu Á”, đồng thời yêu cầu Twitter “khẩn cấp” đóng cửa tài khoản những người đưa ra các lời kêu gọi kể trên.

Tính đến sáng ngày 29/10, những tin nhắn twitter đã biến mất, và nhiều tài khoản đã bị đình chỉ.

No comments: