Monday, November 23, 2020

9 ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT VỀ BẢO HIỂM NHÀ (NG. TR.)

 

9 điều quan trọng cần biết về bảo hiểm nhà

Nov 22, 2020 

 

(realtytimes.com) – Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhà bao gồm các thảm họa thiên nhiên, một số tội phạm và tai nạn. Tuy nhiên, ngoài khuôn khổ chung đó, không có gì đảm bảo bạn sẽ được bảo hiểm. Đừng dựa vào công ty bảo hiểm để chi trả cho những trường hợp đáng tiếc sau đây:

 

1-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm lũ lụt không?

 

Những căn nhà bị thiên tai như hỏa hoạn vì cháy rừng sẽ được bảo hiểm chi trả. (Hình: David McNew/Getty Images)

Nếu “lũ lụt” mà bạn nói đến là một vũng nước từ đường ống bị vỡ, bảo hiểm sẽ chi trả. Nhưng nếu lũ lụt là do mưa quá nhiều, bão hoặc sông tràn, hầu hết bảo hiểm nhà tiêu chuẩn sẽ không chi trả. Chương trình Bảo Hiểm Lũ Lụt Quốc Gia định nghĩa lũ lụt là “lượng nước dư thừa trên đất thường khô hạn, ảnh hưởng đến hai hoặc nhiều mẫu đất hoặc hai tài sản trở lên.”

Amy Danise, trưởng nhóm phân tích bảo hiểm tại Forbes Advisor, cho biết: “Nhiều chủ nhà không nhận ra rằng thiệt hại do lũ lụt không được bảo hiểm theo các chính sách bảo hiểm nhà thông thường.”

Hiện chính phủ liên bang bán bảo hiểm lũ lụt. Nếu bạn sống trong một khu vực dễ bị lũ lụt, bạn sẽ muốn mua bảo hiểm lũ lụt bổ sung này. Bởi vì lũ lụt có thể gây ra thiệt hại lớn, nếu nước lũ cao 1 inch thì việc sửa chữa sẽ mất $25,000. Vì vậy, đừng mua nhà trong vùng lũ lụt mà không mua bảo hiểm.

 

2-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm động đất không?

Nếu bạn sống trong khu vực có động đất, bạn cũng cần phải mua bảo hiểm bổ sung. Hầu hết các công ty bảo hiểm cung cấp chính sách động đất đặc biệt. Nếu bạn sống ở California, bạn có thể mua bảo hiểm từ California Earthquake Authority.

Công ty bảo hiểm có thể cung cấp cho bạn một khoản chiết khấu hoặc thậm chí giảm giá nếu bạn sửa sang ngôi nhà để tăng khả năng chống động đất tốt hơn.

 

3-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm rò rỉ nước không?

Tuỳ từng trường hợp, nếu thiệt hại do rò rỉ chậm, về mặt kỹ thuật là “thấm và rò rỉ,” công ty bảo hiểm sẽ từ chối. Thiệt hại do nước gây ra phải là “đột ngột và ngẫu nhiên.”

Một ví dụ điển hình là nhà thầu đã khoét một đường ống phía sau một bức tường. Đường ống được nối với một phòng tắm và hiếm khi được sử dụng. Vì vậy, không ai để ý đến chỗ rò rỉ. Ngôi nhà được thuê trong nhiều năm và khi người thuê nhà gọi điện báo rằng ván sàn bị cong vênh. Sự rò rỉ chậm đã gây ra thiệt hại $25,000 và công ty bảo hiểm không trả một đồng nào

 

4-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm nấm mốc không?

Điều này phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nấm mốc. Nếu nấm do lũ lụt hoặc các nguyên nhân có thể ngăn ngừa được như rò rỉ nước chậm hoặc độ ẩm cao, bảo hiểm không chi trả nấm mốc.

 

5-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm hệ thống thoát nước thải không?

Nếu hệ thống thoát nước thải của nhà bạn gặp trục trặc, bạn phải tự mình dọn dẹp và tự bỏ tiền túi để sửa chữa. Bảo hiểm có thể không chỉ việc này.

 

6-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm cho hao mòn không?

Chính sách bảo hiểm nhà cũng sẽ không trả cho những thiệt hại do hao mòn thông thường. Vì vậy, hãy bảo đảm không bỏ qua những vấn đề nhỏ trong nhà bởi vì những hư hại nhỏ có thể dẫn đến những vấn đề lớn hơn sau này.

 

7-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm thiệt hại do tân trang hoặc nhà không?

Nhiều chủ nhà không nhận ra rằng họ cần phải mua bảo hiểm sửa nhà nếu họ đang thực hiện công việc sửa chữa lớn, ngay cả khi nhà xây dựng đã mua bảo hiểm rủi ro. Chính sách bảo hiểm rủi ro của nhà xây dựng chỉ bao gồm việc xây dựng nhà mới. Trong quá trình bạn sửa nhà, nếu ai đó bị thương, bạn phải chịu trách nhiệm.

 

8-Bảo hiểm nhà có chi trả cho các sửa chữa mang tính di tích lịch sử không?

Nếu bạn sống trong một khu vực lịch sử nổi tiếng, bạn cần xin phép ủy ban lịch sử khi sửa ngôi nhà. Bạn sẽ nhận được số tiền bảo hiểm nhất định cho việc sửa nhà.

Ví dụ: Một trận mưa đá đã tàn phá tất cả những ngôi nhà di tích lịch sử ở Dallas gần đây. Việc sửa chữa mái nhà bằng nhựa vinyl chỉ tốn $9,000 nhưng chủ nhà phải tiêu tốn $90,000 để mua loại ván lớp theo đúng yêu cầu của ủy ban lịch sử.

 

9-Bảo hiểm nhà có bảo hiểm các hư hại do chiến tranh không?

John Espenschied tại InsuranceBrokersGroup.com cho biết: “Nếu chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố chúng ta đang có chiến tranh, ngôi nhà của bạn bị phá hủy do hậu quả của chiến tranh, bạn sẽ không được bảo hiểm.” Tuy nhiên, nhà bị hư hỏng do khủng bố gây ra thường nhận được bảo hiểm. 

 

(Ng.Tr) [kn]

No comments: