Monday, November 23, 2020

FDA CẤP PHÉP SỬ DỤNG KHẨN CẤP THUỐC TỪNG ĐIỀU TRỊ COVID-19 CHO TT. TRUMP. (TH. LONG)

 

FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc từng điều trị COVID-19 cho Trump

Nov 21, 2020 

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một, cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc kháng thể của hãng dược Regeneron để điều trị COVID-19 cho bệnh nhân triệu chứng từ nhẹ đến vừa, theo CNN.

 

Thuốc này có tên REGEN-COV2, từng được dùng điều trị cho Tổng Thống Donald Trump thời gian ông nằm bệnh viện vì COVID-19 hồi Tháng Mười.

 

Các nhà khoa học của Regeneron làm việc tại cơ sở của hãng này ở New York. (Hình minh họa: Regeneron via AP)

REGEN-COV2 là thuốc tiêm vào mạch máu để kích thích hệ miễn nhiễm phản ứng với virus.

 

Theo dữ liệu thu thập thời gian qua, trong vòng 28 ngày điều trị bằng thuốc này, vài bệnh nhân COVID-19 không cần đi bệnh viện cũng như phòng cấp cứu, FDA cho hay trong thông cáo báo chí.

Bác Sĩ Leonard S. Schleifer, tổng giám đốc Regeneron, ra tuyên bố cho biết, thời gian đầu, có lẽ cung không đủ cầu, “cho nên chính quyền liên bang và địa phương phải bảo đảm phát REGEN-COV2 đồng đều cho bệnh nhân nào cần thuốc nhất.”

Tiêu chuẩn để cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) ít khắt khe hơn chuẩn thuận chính thức. EUA cho phép sử dụng sản phẩm trong trường hợp đặc biệt nào đó trước khi FDA có đủ bằng chứng để chuẩn thuận hoàn toàn.

“Khi được dùng để điều trị COVID-19 cho bệnh nhân, công dụng đã biết và có thể có của những loại thuốc kháng thể này nhiều hơn rủi ro đã biết và có thể có,” FDA cho biết.

Regeneron nộp đơn xin EUA hồi Tháng Mười, không lâu sau khi Tổng Thống Trump xét nghiệm dương tính với COVID-19 và được điều trị bằng REGEN-COV2.

“Regeneron dự trù sẽ có đủ liều REGEN-COV2 cho khoảng 80,000 bệnh nhân từ đây đến cuối Tháng Mười Một, khoảng 200,000 bệnh nhân đến tuần đầu tiên của Tháng Giêng, và khoảng 300,000 bệnh nhân đến cuối Tháng Giêng, 2021,” công ty cho hay trong thông cáo báo chí hôm Thứ Bảy.

 

 (Th.Long) [qd]

No comments: