Tuesday, November 3, 2020

TRUYỀN THÔNG BẮT ĐẦU ĐỔ VỀ TOÀ BẠCH ỐC (NGƯỜI VIỆT)

 

Truyền thông bắt đầu đổ về Tòa Bạch Ốc

Nov 3, 2020 

2:00 PM

(Hình: Alex Wong/Getty Images)

Phóng viên các cơ quan truyền thông bắt đầu tường thuật từ phía trước Tòa Bạch Ốc vào chiều 3 Tháng Mười Một, Ngày Bầu Cử, tại thủ đô Washington, DC. Họ sẽ túc trực tại đây cho đến khi nước Mỹ có tổng thống tân cử. Hơn 100 triệu cử tri Mỹ đã tham gia bỏ phiếu sớm.

12:30 PM

FBI điều tra các cú điện thoại khuyến cáo cử tri ở nhà

Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) hiện đang xem xét việc có hàng loạt các cú điện thoại tự động (robocall) gởi lời nhắn đến cử tri là hãy ở nhà trong Ngày Bầu Cử Này, trong lúc có tình trạng báo động nhằm ngăn chặn các hành vi phá hoại bầu cử, theo một giới chức Bộ Nội An hôm Thứ Ba.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói rằng giới chức cấp tiểu bang và địa phương đã báo cáo về việc có ít nhất hai đợt gọi điện thoại tự động, trong khi có hàng triệu người dân Mỹ đi bầu, để chọn lựa giữa Tổng Thống Donald Trump và đối thủ của ông là Joe Biden.


Nhân viên bưu điện thu nhận và chuyển phiếu bầu qua thư. (Hình: GEORGE FREY/AFP via Getty Images)

11:45 AM

Tòa liên bang: Rà soát trạm bưu điện, không để bỏ sót phiếu bầu

Một chánh án liên bang hôm Thứ Ba, 3 Tháng Mười Một, ra án lệnh khẩn cấp buộc các thanh tra bưu điện phải rà soát một số trạm bưu điện, gồm ở cả sáu tiểu bang đang có sự tranh giành quyết liệt giữa hai ứng cử viên tổng thống, để bảo đảm rằng bất cứ phiếu bầu nào chưa được giao phải ngay lập tức được chuyển đi.

11:20 AM

Lo bạo động sau bầu cử, dân Mỹ đi mua đồ dự trữ

 

Giấy vệ sinh và nước uống được nhiều khách hàng chiếu cố. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Phóng viên Đoan Trang của Người Việt tường thuật.

Sáng 3 Tháng Mười Một, tại Costco thành phố Garden Grove dòng người xếp hàng vào mua sắm dài mấy chục mét. Lý do là vì đêm hôm trước nhiều người đồn rằng giấy vệ sinh và đồ dùng thiết yếu sẽ khan hiếm giống như thời đầu dịch COVID-19, hoặc là thành phố sẽ đóng cửa sẽ không có đồ để dùng.

Tuy nhiên thực tế không đến nỗi như dự đoán, xếp hàng dài nhưng cũng được vô rất nhanh. Bên trong tất cả đồ dùng đầy đủ không thiếu gì hết. Đa số khách hàng ai cũng mua giấy vệ sinh và cứ hết thì nhân viên lại đem ra, có nghĩa hàng không thiếu.

 

Dòng người xếp hàng tại Costco thành phố Garden Grove. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

10:30 AM

TT Trump và ông Biden chờ kết quả với cách khác nhau

Tổng Thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden sẽ chờ đón kết quả bầu cử vào tối ngày Thứ Ba qua các cách khác hẳn nhau.

Ông Trump dự trù sẽ ở tại Tòa Bạch Ốc trong phần lớn ngày Thứ Ba, với hàng trăm khách được mời đến để dự cuộc họp mặt chờ kết quả này.

Trong khi đó, ông Biden vào sáng ngày Thứ Ba có lời kêu gọi cử tri Pennsylvania đi bỏ phiếu trước khi chuẩn bị đón kết quả ở Wilmington, Delaware.

Người đứng phó cho ông Biden, Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris, cùng chồng là ông Doug Emhoff, cũng ở Wilmington để chờ đợi kết quả cùng với ông bà Biden và chỉ có một số nhỏ các phụ tá.

10:00 AM

Ông Trump đáp ứng đúng tâm lý ‘bài Trung’ ở Việt Nam

 

Giới trẻ tại Việt Nam bên cạnh hình của ứng cử viên Donald Trump trong kỳ bầu cử 2016. (Hình: Hoang Dinh Nam/Getty Images)

Trả lời Nhật báo Người Việt từ Sài Gòn, Luật Sư Đặng Đình Mạnh nói: “Ông Trump được công chúng cho là tác giả khơi mào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung một cách quyết liệt để chống lai sự bành trướng của chính quyền Trung Quốc trên thế giới. Với điều này, ông Trump đã đáp ứng đúng tâm lý ‘bài Trung’ đang có ở Việt Nam và cũng giúp giải thích lý do công chúng quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Rất rõ ràng, nhiều người Việt mong muốn ông Trump tái đắc cử để tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại dang dở của ông ấy.”

9:00 AM

Tin tưởng có kết quả bầu cử rõ ràng, cổ phiếu Wall Street tăng vọt

Cổ phiếu Wall Street tăng vọt lúc đầu giờ hôm Thứ Ba do các nhà đầu tư tin tưởng có ứng cử viên đạt chiến thắng rõ rệt và một thỏa thuận trợ giúp tài chánh chống COVID-19 sẽ nhanh chóng được thông qua.

Chỉ số Dow Jones tăng hơn 600 điểm vào sáng Ngày Bầu Cử, trong khi S&P tăng 1.9% và Nasdaq tăng khoảng 1.5%.

Ông Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report và là phân tích gia thị trường chứng khoán, nói rằng: “Người đầu tư muốn có sự rõ ràng, và sự đe dọa trong tuần này là viễn ảnh có cuộc cãi cọ kéo dài về ai là người chiến thắng. Nếu cuộc bỏ phiếu đưa đến kết quả quá sát nút khiến có sự kiện tụng hay tái kiểm phiếu thì chúng ta lại thấy thị trường chứng khoán rớt xuống.”

Một nữ cử tri bỏ phiếu tại Des Moines, tiểu bang Iowa, sáng 3 Tháng Mười Một. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

8:45 AM

Người dân tại Việt Nam háo hức dõi theo bầu cử Mỹ

 

Buổi tọa đàm, bình luận bầu cử tổng thống Mỹ với sự tham gia của ông Phạm Quang Vinh (thứ hai, trái qua), cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ, vào đêm 3 Tháng Mười Một tại Hà Nội. (Hình: Facebook Bac Pham)

Tối 3 Tháng Mười Một (giờ địa phương), cộng đồng mạng Việt Nam tràn ngập dự đoán về kết quả bầu cử Mỹ, trong lúc các báo nhà nước chạy đua cập nhật diễn biến cuộc đấu giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden.

Trang nhất của tờ nhiều tờ báo đều làm đậm hình ảnh đối đầu giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Hành động của báo nhà nước làm dấy lên bàn tán trên mạng xã hội rằng các tòa soạn muốn thể hiện rằng họ được tự do đưa tin về… bầu cử Mỹ thay cho cuộc đua tranh ghế “tứ trụ” tại Đại hội 13 của đảng CSVN, vốn là chủ đề cấm kỵ.

8:20 AM

Đông đảo người đi bầu ở cứ địa Cộng Hòa tại Arizona

 

Ban nhạc Cisco & the Racecars trình diễn cho các cử tri tại thư viện Burton Barr, ở Phoenix, Arizona, sáng 3 Tháng Mười Một. (Hình: Courtney Pedroza/Getty Images)

Tại Arizona, các hàng dài cử tri sắp hàng được thấy ở nhiều phòng phiếu tại Maricopa County, nơi có thành phố Phoenix và khu vực ngoại ô đông dân cư.

Các phòng phiếu nơi đây mở cửa lúc 7 giờ sáng, nhưng đến 7 giờ 30 sáng thì đã có nhiều người đứng đợi, với thời gian chờ đợi để đến lượt bỏ phiếu là 45 phút, ở những nơi được coi là cứ địa của đảng Cộng Hòa như Glendale, Chandler, Gilbert và Surprise, theo các ước tính của giới chức Maricopa County.

Ở các tiểu bang quan trọng khác, tình hình bầu cử đến lúc này được cho biết là diễn ra tốt đẹp. Ở Michigan, phát ngôn viên Jake Rollow của bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang, nói rằng cuộc bỏ phiếu đang diễn ra suôn sẻ.

 

Một địa điểm bỏ phiếu tại Bangor, tiểu bang Maine vào sáng sớm 3 Tháng Mười Một. (Hình: Scott Eisen/Getty Images)

7:30 AM

Tổng Thống Donald Trump vào sáng ngày Thứ Ba gọi vào chương trình “Fox & Friends” để bày tỏ sự lạc quan rằng ông sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Ông Trump cũng khẳng định là sẽ tuyên bố chiến thắng “khi thấy chiến thắng” chứ không chờ đợi gì.

Cũng trong dịp này, Tổng Thống Trump đả kích ông Joe Biden, nói rằng nếu đắc cử ông Biden sẽ để nước Mỹ lọt vào sự kiểm soát của phía cực tả.

Joe Biden, thắng hết 5 phiếu bầu tại thị trấn nhỏ bé Dixville ở tiểu bang New Hampshire, nằm sát biên giới Mỹ-Canada, nổi tiếng vì là một trong những nơi đầu tiên có cử tri đi bỏ phiếu ở Mỹ. Thị trấn này chỉ có 12 người dân, theo thống kê dân số năm 2010.

7:00 AM

Miền Đông nước Mỹ: Từ New York tới South Carolina, từ sáng sớm Thứ Ba, 3 Tháng Mười Một, các cử tri đã xếp hàng dài trước phòng phiếu ở nhiều nơi tại các tiểu bang, để chờ đến lượt vào bỏ phiếu.

Các phòng phiếu mở cửa trước nhất là ở vùng miền Đông nước Mỹ, trong lúc các giới chức bầu cử khuyến cáo là do có nhiều triệu phiếu bầu khiếm diện, việc kiểm phiếu có thể bị chậm, thậm chí có thể tới mấy ngày, tại một số tiểu bang có sự tranh giành gay gắt.


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử 3 Tháng Mười Một 2020.
(Hình: BRENDAN SMIALOWSKI,JIM WATSON/AFP via Getty Images)

No comments: