Monday, November 16, 2020

LŨ DẬP TÔM CHẾT TRẮNG, NGƯỜI DÂN PHÚ YÊN ĐIÊU ĐỨNG (TR.N)

 


 
Lũ dập tôm chết trắng, người dân ‘thủ phủ’ tôm hùm ở Phú Yên điêu đứng

Nov 12, 2020

 

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Trận lũ từ đêm 10 Tháng Mười Một, đã cướp đi hàng chục tỷ đồng của người dân nuôi thủy hải sản tại “thủ phủ” tôm hùm ở vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu.

Nói với báo Pháp Luật TP.HCM vào chiều ngày 12 Tháng Mười Một, ông Phan Trần Vạn Huy, chủ tịch thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, cho biết theo thống kê đến nay đã có 169 gia đình nuôi tôm hùm ở Sông Cầu bị thiệt hại 1,521 lồng, trị giá gần 40 tỷ đồng ($1.72 triệu). Trong đó, nặng nhất là xã Xuân Phương với 762 lồng của 105 gia đình. Đó là chưa kể tôm hùm con đang ươm nuôi cũng bị chết sạch, và hiện số tôm hùm chết vẫn đang tiếp diễn.

 

Người nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu, Phú Yên, điêu đứng vì tôm hùm chết do nước lũ. (Hình: Ngọc Oai/Pháp Luật TP.HCM)

“Lũ xuống bất ngờ nên tôm hùm nuôi bị sốc nước ngọt, chết hàng loạt. Hiện nay nước vẫn còn đổ xuống nên tôm tiếp tục bị chết, con số thiệt hại còn tăng nữa,” ông Huy cho biết.

Theo nhiều người ở xã Xuân Phương sau khi bão số 12 vừa tan, tối 10 Tháng Mười Một, lũ ầm ầm đổ xuống vùng nuôi tôm. Do lũ bất ngờ, quá nhanh nên không thể di chuyển các lồng tôm hùm đi nơi khác. Vì vậy phần lớn tôm nuôi đều bị “sốc lũ,” chết sạch.

Hai ngày sau đợt lũ lớn bất ngờ đổ xuống, các làng biển ven vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, vẫn hoang tàn, xơ xác. Nhiều lồng nuôi tôm hùm bị sóng đánh vỡ, dạt vào bờ hoặc vừa được khiêng đưa lên bờ, nằm chỏng chơ. Dưới bãi biển, nhiều người hớt hải, bơ phờ đưa vào bờ những thuyền thúng chai chở đầy tôm hùm đã chết.

Tôm hùm chết đổ thành đống khắp nơi, nhưng không có người mua. Trong khi cánh đàn ông buồn bã, bất lực nhìn đống tôm hùm đã bắt đầu bốc mùi chưa biết đem đổ đi đâu, thì nhiều người phụ nữ ngã khuỵu bên đống tôm, khóc nghẹn.

Khuôn mặt vẫn thất thần, ông Nguyễn Văn Thời (ở xã Xuân Phương) kể giữa đêm khuya, hai cha con ông vừa dọn dẹp sau bão, vừa canh giữ tôm trên bè, thì bất ngờ nước lên rất nhanh và chảy rất mạnh làm các lồng nuôi tôm bật lên khỏi mặt nước, quay cuồng.

Cha con ông Thời chưa biết xử lý thế nào, thì một số lồng tôm bị cuốn trôi. Giữa đêm tối mịt mù, hai cha con ông Thời đành bất lực nhìn các lồng tôm hùm của gia đình bị nước cuốn mất.

Sáng hôm sau, ông Thời chết điếng khi hầu hết các lồng tôm của mình đều bị lũ cuốn mất hoặc bị vỡ. Hơn 1 tỷ đồng ($43,135) của gia đình biến mất dưới vùng nước đục ngầu.

“Gần 20,000 con tôm hùm xanh của gia đình tôi đã gần đến ngày xuất bán, giờ không còn gì. Phần lớn vốn nuôi tôm là tiền vay ngân hàng. Giờ tôi không biết tính sao,” ông Thời nghẹn ngào nói.

Tương tự, tại các phường Xuân Thành, Xuân Yên, Xuân Đài của thị xã Sông Cầu, tôm hùm cũng chết chất thành đống khắp nơi.

 

Người dân thu gom tôm “sốc lũ” bán cho các thương lái với giá rất thấp. (Hình: Ngọc Oai/Sài Gòn Giải Phóng)

Chị Trần Thị Được (ở phường Xuân Thành) khóc nghẹn nói với báo Lao Động: “Tôm cá của tôi số thì đã nuôi được bốn đến năm tháng, số thì hơn 14 tháng sắp thu hoạch được rồi, giờ lũ đổ về khiến vợ chồng tôi gần như trắng tay. Hiện tôi còn vay ngân hàng 600 triệu đồng ($25,872), và nợ bên ngoài cũng nhiều, tiền lãi hàng tháng rất cao giờ chẳng biết lấy nguồn đâu để bù đắp.”

Cùng cảnh ngộ, bà Lê Thị Thanh Thảo (ngụ phường Xuân Thành) vừa khóc, vừa kể: “Gia đình tôi nuôi gần 25,000 con tôm hùm xanh. Thời gian qua do dịch COVID-19 nên không bán được. Giờ bị sốc lũ chết không còn một con. Tiền vay ngân hàng, tiền gia đình dành dụm bao nhiêu năm nằm hết trong đó.”

Bà Thảo cho biết thêm nếu không có trận lũ bất ngờ, gia đình bà có thể thu được gần 1.5 tỷ đồng ($64,682) nhưng giờ bán đổ bán tháo vẫn không có người mua.

“Giờ chúng tôi lo lắng nhất là nợ nần, sợ bị siết nhà, siết tài sản. Dân nuôi tôm, cá ở đây đa số là vay mượn ngân hàng, vay tiền nóng để thả giống, cho tôm, cá ăn. Giờ mọi người đều trắng tay,” bà Lê Thị Mỹ Lan (43 tuổi, thị xã Sông Cầu) lo lắng nói.

 

Chị Trần Thị Được tiếc của khóc nghẹn kể với báo đài nhà nước. (Hình: Ngọc Oai/Pháp Luật TP.HCM)

Tại khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành, do cảm thấy xót xa và để giúp người nuôi, nhiều thương lái đã thu mua tôm hùm chết với giá 200,000 ($8.62) đồng/kg.

“Người dân nơi đây giờ điêu đứng khi tôm hùm chết hàng loạt, thậm chí có người lòng bè cuốn trôi ra biển, mất hết toàn bộ các thứ đầu tư. Chưa kể cách đây không lâu giá thủy sản, tôm hùm còn rớt thảm, đã sẵn nợ, giờ phải gánh chồng thêm nợ nần,” một thương lái ở Phú Yên nói với báo VTC News. 

(Tr.N)

No comments: