Wednesday, November 4, 2020

DÂN VIỆT NAM "MẤT NGỦ" THEO DÕI CUỘC ĐẤU TRUMP-BIDEN (N.H.K)

 

Dân Việt Nam ‘mất ngủ’ theo dõi cuộc đấu Trump-Biden

Nov 3, 2020 

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhiều cư dân mạng tại Việt Nam cho biết họ đã không ngủ chỉ để theo dõi diễn biến cuộc đấu của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden từ tối 3 Tháng Mười Một.

Với những người dân Sài Gòn hâm mộ tổng thống Mỹ, chiến thắng của ông Trump là điều họ kỳ vọng sẽ thành sự thực trong hôm 4 Tháng Mười Một (giờ địa phương).

 

Một chiếc xe ủng hộ ông Trump tại ngã tư Sư Vạn Hạnh-Ba Tháng Hai, quận 10, Sài Gòn, hôm 3 Tháng Mười Một. (Hình: Facebook Hồ Hải)

Viết trên trang cá nhân, ông Hồ Hải, cựu tù nhân lương tâm, cho biết: “…Hai người đàn ông ngồi trong chiếc xe Ford với hình cờ Hoa Kỳ bên tay phải xe có in hình ông Donald J. Trump đưa hai nắm tay và một bảng hiệu bên hông xe: “TRUMP 2020 – Keep America Great! (TRUMP 2020 – Giữ cho nước Mỹ vĩ đại!) Điều này nói lên sức mạnh lan tỏa của ông Donald J. Trump như thế nào?”

“Nó cho thấy khả năng chiến thắng của ông Trump trong ngày 3 Tháng Mười Một theo giờ Hoa Kỳ. Há há, bao giờ cho đến nhà ta bầu cử mà dân tự làm biểu ngữ cờ hoa ủng hộ như thế này?,” ông Hồ Hải viết.

Một số báo nhà nước đều chạy trang live để kịp cập nhật diễn biến cuộc bỏ phiếu ở Mỹ. Đây được cho là “điều không tưởng” khi báo đảng tường thuật diễn biến các kỳ họp đảng như tại Đại Hội 13 sẽ khai mạc năm sau.

Nhìn chung, các tờ như VNExpress, Tuổi Trẻ, Thanh Niên… có khuynh hướng đưa tin phục vụ số đông bằng cách dẫn tin “ủng hộ Trump.” Cả hai tờ Tuổi Trẻ, Thanh Niên đều làm đậm chi tiết ông Trump “tự tin thắng ít nhất 306 phiếu đại cử tri.” Báo VNExpress biên dịch tin ông Trump “dọa ‘từ mặt’ Michigan nếu thua ở bang này”…

Trong khi đó, báo Zing dẫn phần trả lời của ông Christopher Beck, nhà nghiên cứu ở tiểu bang Maryland: “… Nước Mỹ chưa bao giờ bị chia rẽ sâu sắc như vậy. Chúng tôi đang tranh cãi lớn tiếng đến mức cả thế giới đều nghe thấy. Lần này, cuộc đấu tranh trong lòng nước Mỹ là để lựa chọn giữa hai người đàn ông da trắng lớn tuổi. Những giá trị của họ không đại diện cho thế giới hiện đại và niềm tin cốt lõi của họ cũng chỉ tương đồng với một số ít công dân Mỹ.”

“Joe Biden là lựa chọn tốt nhất cho Mỹ vào thời điểm này. Đây không phải là một cuộc hôn nhân. Nếu đắc cử, ông ấy sẽ không phải là tổng thống của chúng tôi mãi mãi. Nhưng hiện tại, ông Biden là tiếng nói của hòa bình. Ông Biden đại diện cho một đảng ủng hộ bảo vệ môi trường và đảm bảo một tương lai an toàn cho nước Mỹ. Ông ấy biết rằng khoa học không phải quan điểm chính trị và cuộc sống của người nghèo không phải là công cụ trên sân khấu chính trị,” báo Zing dẫn lời ông Beck.

“Cựu phó tổng thống Mỹ là nhân vật có thể khôi phục phẩm giá cho chính phủ coi trọng danh tiếng của nước Mỹ và sức mạnh của các tổ chức quốc tế đóng vai trò quan trọng cho sự ổn định toàn cầu,” theo báo Zing.

Nhà báo Lê Mạnh Hùng, từ Đức, bình luận trên trang cá nhân: “Mình vui cho dân Việt ta cả ở trong nước và hải ngoại, bởi dường như đây là lần đầu tiên được tham gia ‘ké’ thật sâu, rộng vào nền chính trị thuộc loại hàng đầu thế giới là Mỹ. Người Việt không có quốc tịch Mỹ ở khắp nơi được hưởng ‘ké’ tự do, dân chủ kiểu phương Tây, tha hồ phê phán, chỉ trích, thậm chí mạt sát Donald Trump và Joe Biden mà không lo sợ bị trừng phạt, bỏ tù.”

“Sẽ có chừng một nửa số người Việt vui và nửa kia buồn vì vị tổng thống Mỹ được bầu, nhưng theo mình, những bài học rút ra từ cuộc bầu cử Mỹ lần này thật vô giá. Văn hóa tranh luận thế nào? Ứng xử với người khác quan điểm của mình ra sao? Kỹ năng tìm kiếm, sàng lọc thông tin, những thách thức về khả năng tin học, ngoại ngữ, cách trình bày quan điểm… chưa bao giờ được đặt ra sôi nổi với người Việt như lần này. Người Việt ta biết thêm để rồi so sánh và hình thành ‘quan điểm chính trị’ cho bản thân mình, còn hơn là chẳng có gì để mà so sánh hay sao?,” theo Facebook Manh Hung Le. 

(N.H.K) [kn]

No comments: