Tuesday, November 3, 2020

CỬ TRI MỸ ĐI BẦU DỰ TRÙ RẤT CAO, DÙ CÓ ĐẠI DỊCH VÀ CHIA RẼ CHÍNH TRỊ (V, GIANG)

 

Cử tri Mỹ đi bầu dự trù sẽ rất cao, dù có đại dịch và chia rẽ chính trị

 

Nov 3, 2020 

 

MIAMI, Florida (AP) – Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mùa bầu cử ở Mỹ năm nay đã khác hẳn các lần trước, khiến có con số kỷ lục cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm, buộc các tiểu bang phải thay đổi các quy định bầu cử đã có từ nhiều năm nay, khiến có hàng trăm đơn kiện về cách bỏ phiếu và những phiếu nào sẽ được đếm.

Các phòng phiếu sẽ khởi sự mở cửa trước nhất là ở vùng miền Đông nước Mỹ hôm Thứ Ba, trong lúc các giới chức bầu cử khuyến cáo là do có nhiều triệu phiếu bầu khiếm diện, việc kiểm phiếu có thể bị chậm, thậm chí có thể tới mấy ngày, tại một số tiểu bang có sự tranh giành gay gắt. Tổng Thống Donald Trump dọa sẽ đưa đơn kiện đòi không được đếm phiếu sau Ngày Bầu Cử, là ngày Thứ Ba, 3 Tháng Mười Một.

 

Cử tri đứng đợi bên ngoài phòng phiếu ở Lansing, Michigan, từ sáng sớm Thứ Ba. (Hình: Lansing State Journal via AP)

Trong bối cảnh nhiều căng thẳng đó, hàng chục triệu người dân Mỹ đã nghe theo lời khuyên để đi bầu sớm, đích thân tới phòng phiếu hoặc qua phiếu bầu khiếm diện, do lo ngại về việc Sở Bưu Điện có thể bị trễ nãi và cũng vì sợ nhiễm COVID-19 ở đám đông tập trung tại phòng phiếu.

 

Có ít nhất 98.1 triệu người đã bỏ phiếu trước Ngày Bầu Cử, nghĩa là gần tới mức 71% của gần 139 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Một số các tiểu bang, gồm cả Texas và Hawaii, đã vượt hơn tổng số phiếu bầu của năm 2016. Các chuyên gia bầu cử nói rằng sẽ có số người bỏ phiếu kỷ lục cho năm nay.

Những người đi bầu hôm Thứ ba, dù rằng đang có đợt lây lan COVID-19 mới bùng lên khắp nước Mỹ, gồm cả những người muốn bỏ phiếu bầu khiếm diện nhưng đợi quá lâu để điền đơn, hoặc không nhận được phiếu kịp thời.

Những người khác có thể là đã nghe theo lời của Tổng Thống Trump, khi ông tấn công việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, hoặc cũng có thể là vẫn thích đến làm bổn phận công dân tại phòng phiếu.

 

Các tin tức sai lạc về phương cách tiến hành bầu cử, lo lắng về các cuộc đối đầu ở phòng phiếu và những nguồn tin nói rằng việc chuyển giao các phiếu bầu qua đường bưu điện bị trì trệ, đã tạo ra nhiều lo lắng trước Ngày Bầu Cử.

 

Bà Maggie Toulouse Oliver, bộ trưởng Nội Vụ New Mexico, cũng là chủ tịch Hiệp Hội Các Bộ Trưởng Nội Vụ Mỹ, nói: “Tất cả người dân Mỹ và thế giới đang nhìn vào cách làm việc của các giới chức bầu cử, trong lúc chúng ta tiến hành cuộc bầu cử tự do và công bằng trong thời buổi khó khăn này. Chúng ta đã sẵn sàng. Chúng ta đã phối hợp với tất cả mọi cấp trong chính phủ và liên lạc thường xuyên để bảo đảm có một cuộc bầu cử suôn sẻ.” 

 

(V.Giang) [qd]

No comments: