Sunday, November 1, 2020

2 NÔNG DÂN NGHÈO TRẢ LẠI TIỀN, VÀNG BỊ BỎ QUÊN TRONG ĐỒ CỨU TRỢ LŨ LỤT (TR.N)

 

2 nông dân nghèo trả lại tiền, vàng bị bỏ quên trong đồ cứu trợ lũ lụt 

Oct 28, 2020 

 

QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV) – Phát hiện tiền, vàng trong túi quần áo cũ nhận được từ một đoàn từ thiện đến cứu trợ, hai nông dân “nghèo rớt mồng tơi” ở vùng lũ xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, đã chủ động nhờ giới hữu trách tìm người mất để trả lại.

Nhà của ông Hồ Văn A Tia ở bản Loa của xã Ba Tầng, nơi xa nhất ở phía Nam huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, chỉ được che chắn bằng những tấm phên đan bằng tre. Phần “có giá trị nhất” của ngôi nhà, có lẽ là những tấm tôn Fibrô xi măng lợp trên mái nhà.

 

Ông A Tia trả lại 10 triệu đồng ($431) trong túi quần bị chủ bỏ quên trong quà hỗ trợ lũ lụt. (Hình: BP/Lao Động)

 

Theo báo Lao Động, đợt mưa lũ dài ngày vừa rồi, ông A Tia và vợ không lên rẫy được, nên trong nhà túng thiếu. May mắn, nhiều đoàn từ thiện ghé vào xã cho mì gói, gạo, mắm muối.

Gia cảnh ông A Tia rất nghèo khó khi có đến năm người con và mẹ già ốm yếu. Đợt mưa lũ dồn dập vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa, sắn, chuối của gia đình ông bị cuốn trôi, hư hỏng nặng. Vì vậy, khi được các mạnh thường quân lặn lội đến xã sẻ chia, giúp đỡ gia đình ông rất vui mừng.

Mỗi lần nhận quà về, ông A Tia và vợ vui lắm. Cách đây bốn ngày, ngoài lương thực, ông còn được cho áo quần cũ. Nói là cũ, nhưng nó rất mới nếu so với toàn bộ áo quần ở nhà mà ông A Tia hiện có. Đặc biệt, khi mân mê ở túi của chiếc quần vừa nhận được, vợ chồng ông giật mình khi thấy bên trong có số tiền 10 triệu đồng ($431).

Đối với gia đình ông A Tia, số tiền trên quá lớn mà lâu nay người cả nhà chưa từng được cầm trong tay. Vợ nhìn thấy, con nhìn thấy, mẹ già nhìn thấy, nhưng không ai có ý định giữ lấy. Ngay lập tức ông A Tia nhờ mọi người thông báo “tiền của ai thì tới mà nhận.”

 

Theo báo Người Lao Động, do cũng nghèo không thua gì gia đình ông A Tia, nên trong đợt này anh Hồ Mới ở thôn Ba Lòng, xã Ba Tầng, cũng được tặng quà là quần áo cũ.

Nhận về, anh Hồ Mới và vợ cứ cầm lên đặt xuống để ngắm, thì phát giác có một mặt dây chuyền bằng vàng 18 Tây rơi ra từ chiếc áo. Không chút đắn đo, cả hai vợ chồng liền báo với Đồn Biên Phòng Ba Tầng nhờ tìm cách trả lại cho chủ.

 

Anh Hồ Mới (trái) nhờ cán bộ trả lại mặt dây chuyền bằng vàng cho người mất. (Hình: BP/Lao Động)

Sau khi phát giác tiền và vàng, ông A Tia và anh Hồ Mới gói ghém, cất giữ cẩn thận. Khi Trung Tá Trần Đức Tứ, chính trị viên Đồn Biên Phòng Ba Tầng, đến hỏi thì họ mới đưa ra, và nhờ sớm tìm được chủ nhân mà trả lại. “Cất giữ bên người lo lắng lắm,” ông A Tia nói.

 

Nhận lại số đồ trên, Trung Tá Tứ xúc động nói: “Hai gia đình, nhà nào cũng ‘nghèo rớt mùng tơi,’ nhưng tấm lòng của họ rất đáng trân trọng.” 

 

(Tr.N) [qd]

No comments: