Monday, June 15, 2020

RỜI QUÊ (TRẦN THỊ CHÚC)


RỜI QUÊ (TRẦN THỊ CHÚC)

 

Năm một chín chín tám cha Fancico Văn lên nhà mình chúc Tết , ngài cho mỗi ngườ tiền lì xì và nói tất cả dành chỉ để mua vé số kiến thiết thôi nhá , mọi người nghe theo và năm đó anh Sơn trúng số thật . Nhưng mãi đến bây giờ khi các cha lên toà giảng đều khẳng định rằng Chúa không bao giờ cho con chiên của mình bằng cách này cả ấy thế mà Chúa đã cho nhà mình qua cha Văn có lè nếu mình không làm con của Chúa thì đời mình không lên bờ xuống ruộng như bây giờ , Chúa bù đắp để mình còn có cơ hội sống với đức tin của mình . 

 

      Sau đó Tú tìm mua một lô đất nhỏ ở quận Mười hai và nhờ cậu cháu rể đứng tên hộ vì mình không có hộ khẩu ở tp HCM. Năm một chín chín chín mình bán nhà trả nợ còn chút ít mang vô xây được căn nhf cấp bốn ở Q12 , chỉ có hai vc mình và Tú ở SG còn Trinh gửi ở dòng Phaolo và Trọng gửi ở nhà thờ TH vì chúng nó còn đang học dở dang cấp ba hơn nữa hai nó cũng muốn hiến dân đời mình cho Chúa nhưng Chúa không chọn .

     Năm hai ngàn Tú ra trường và tiếp tục đi làm nuôi hai em đi học nhất là Trinh còn ba năm mới hết cấp phổ thông . Khi Trọng tốt nghiệp cấp ba về SG rồi Trinh dọn xuống nhà anh chị Hảo trọ để học hết cấp ba thi xong mới vô SG học tiếp .

 

     Năm đó được cha Thái cho hai triệu đồng làm lộ phí , hai vc đứng dưới trời mùa Đông mưa tầm tã đòn xe Bắc Nam vào thành phố SG chỉ mang theo vài bộ quần áo và bao giày dép cũ . Vào tới thành phố rồi ở nhờ nhà anh chị Tân Châu , nhờ anh chị giúp đỡ trong thời gian dọn đất xây nhà . Từ nhà ảnh chỉ ở Gò Vấp đi đến chỗ đất xây nhà xa hơn mười cây số mà đôi lúc không đón được xe hai vc phải đi bộ có khi còn bị lạc đường đi lòng vòng mãi nữa chứ .

 

       Dọn đất xong anh Sơn về lại TH thăm các con và nhờ cậu em rể vào xây nhà giúp chứ tiền đâu mướn thợ thành phố. Anh Sơn phụ hồ còn mình đi chợ nấu ăn , may có vc cậu Hiển cùng là con cái Chúa cho mình ở đậu nhà trong thời gian này nên cũng tránh được mưa nắng vì xây nhà trong mùa Đông nên hơi cực một chút , cám ơn sự giúp đỡ của vc Hiển nhiều lắm . Nhà đang xây nửa chừng thì ba của Như và Bái bị bệnh qua đời hai anh em nó phải về quê lo tang lễ , sau đó Bái đưa hai người thợ khác vào thay , rồi nhà cũng xây xong trong mọi cố gắng và nổ lực .

 

      Nhà hoàng tất vừa đúng lễ Noell nên kết hợp vừa mừng nhà mới vừa mừng Chúa giáng sinh mình làm bữa tiẹc nho nhỏ đãi thợ lúc chia tay và cám ơn mọi người cùng đông cam cọng khổ , ai không tin chứ mình luôn tin Chúa đã sắp xếp cuộc sống cho mình .

 

      Xây nhà xong mình lại ở một mình vì anh Sơn lại về TH thăm các con và nhờ xe anh chị Hảo chở đồ mà khi dọn nhà mình đã gửi  tạm ở nhà thờ TH , Chúa đã bù đắp cho mình vì làm con Chúa mà đời mình khổ nhiều hơn , có lẽ Chúa đã thử thách mình , muồn mình đi đường hẹp để còn vào được Thiên Đàng sau những tháng ngày sống nơi trần thế . Con luôn tin Chúa luôn ở cùng con và con thiết tha điều đó , con xin dâng hết những gì thuộc về con cho Chúa và xin Ngài cho con gánh nhẹ cuộc đời .

 

       Trong lúc chưa tìm được việc làm , mình đi nhận hàng tiểu thủ xuất khẩu về nhà đang tại nhà , hàng tre mây nang cối , bụi bay khắp nhà , nhưng mình cũng khéo tay nên nhận được nhiều hàng hơn người khác . Những lúc hết hàng hai vc mình đèo nhau đi tham quan khắp nơi , đi Hốc Môn , Bình Dương ! Bình Phước , Phú Mỹ Hưng , chạy suốt con đường Đông Tây còn hoang sơ đến QL1A rồi về nhà từ đường QL , có khi đi bằng xe đạp xuống trung tâm SG , mua hai ổ bành mì thịt hai vc dạo khắp các con đường đến chiều tối mới trở về nhà , có lúc lên chiến khu Đ tìm thăm nhà chị Sim Hùng nữa chứ . Tết mấy đứa con về đoàn tụ chở nhau đi Vũng Tàu chơi bằng xe hôn đa và cũng rủ vc anh hàng xóm đi cùng. Nhờ vậy mà mình bớt đi nỗi buồn tha hương cầu thực .

 

     Xung quanh nhà còn nhiều đất trống vì người ta chưa xây nhà , mình tranh thủ trồng rau xanh ăn cải thiện khỏi mua rau tồn tiền ,nào raucair rau muốn mồng tởiau dền còn trồng thêm bí ngô mướp nữa , ăn không hết hái đem cho hàng xóm và mấy bà buôn nhôm nhựa . Cũng nuôi đước chú cùn lúc đi thăm anh chị Hùng Sim mang về , nó hiền lành dễ thương lắm , lúc đi làm cho anh chị Châu Tân mình gửi nó cho nhà người hàng xóm ban ngày tối về cho nó ăn, nhưng một buổi tối về không tìm thấy nó nữa mình buồn thương nhớ nó nằm khóc một mình khi bên ngoài trời đổ cơn mưa như ông trời cũng cảm cảnh người cô đơn đang nhớ bạn, chỉ một mình trong căn nhà vắng, anh Sơn về TH đưa Trọng vào SG , Tú vẫn sống cùng Nguyện Dịnhđể đi làm cho gần vì anh Sơn đã lấy xe honda về chở hàng cho anh chị Tân Châu. Tổng tiền lương hai vc chỉ có một triệu hai mà anh Sơn , phải đổ xăng ăn cơm ngoài còn phải sửa xe vì chạy nhiều chở nặng nên xe hư nhiều , nên khoản tiền để dành cho con học không cánh mà bay hết .

 

     Nhờ cô Vy mẹ vợ Quan là mẹ của Trang hay tinh nghịch xin cho anh Sơn vào làm ở công ty mốt xốp của Quan nên từ đó có tiền cho Trinh Trọng học đại học, còn mình vào làm việc ở công ty Bách Khoa tại khu công nghiệp Tân Thới Hiệp . Mình làm bảo vệ nên  các bác tài xe cotainne đến đây chở hàng ra cảng đều nghĩ mình là dân Bình Định rất nể vì mình là người báo vệ nữ độc nhất ở khu công nghiệp này ,mình cứ để họ hiểu sao cũng được không đính chính vì sự hiểu lầm đó có lợi cho người làm bảo vệ như mình mà tội gì nói thật mình dân ở đâu cho phiền phức thêm .

 

      Năm hai ngàn lẻ ba Tú kết hôn với Định con trai út của anh chị kết nghĩa nhà may Thanh Bình  và năm hai ngàn lẻ bốn đứa cháu ngoại gái đầu lòng đã chào đời , mình phải nghỉ việc trông cháu giúp cho các con yên tâm đi làm , mình chỉ kiếm tiền một các con kiếm được nhiều hơn nên mình hy sinh cái một nhỏ nhoi của mình đẻ các con yên tâm làm việc..

 

    Từ đó ình và anh Sơn phải sống xa nhau.  Cứ ỗi cuối tuần mình về thăm nhà dọn dẹpnhaf cửa giặt giũ và nấu cho hai chacon Sơn Trọng một bữa cơm ngon đoàn tụ vì Trinh đang ở trọ cùng bạn Thuý để đi học cho gần thỉnh thoảng cùng bạn về nhà vào chủ nhật lúc ấy thì nhà thật đông vui . Nói ở cùng thành phố song mỗi người phải sống một nơi kể cũng đáng buồn thật vì hoàng cảnh công việc phải đành chịu thôi .

 

     Năm hai ngàn lẻ Sáu cả nhà mừng chào đón đứa cháu gái ngoại thứ hai Tên Nó là Huỳnh Hoa Ý Tranh do cô Nguyện đặt , còn cháu đầu tên Huỳnh Tú Khánh Linh niệm vui nhân đôi vì Tú Định mua được nhà và nhà mình cũng được nhập khẩu vào thành phố bây giờ mình là dân thành phố rồi và cuộc sống dần ổn định .

 

     Nhìn thấy Tú giỏi giang kiên cường mình như nhìn thấy bản saocuar mình rồi thầm nghĩ có lẽ nào cuộc đời nó sẽ khổ giống mình sao ? Thương con nhiều và luôn luôn cầu nguyện xin Chúa Mẹ cầu cho con được Chúa đỡ nâng đừng khổ nhiều như mẹ .

 

      Năm hai ngàn,ẻ bảy mình vền nhà được một năm mình có thời gian sống đức tin nhiều hơn ,mình đi thăm mộ cha Bửu Diệp à học khoá cầu nguyện được ba tháng , và Chúa đã nhận lời Anh Sơn đồng ý bán nhà cho Tú đi du học . Tháng chín năm hai ngàn lẻ tám Tú thi đậu và đi du học Úc . Được mang theo Định và chau Tranh còn cháu Khánh Linh đạc biệt nên mình phải nuôi dưỡng cháu ở lại VN . Nhờ sự giúp đỡ củachij Lào và sự giỏi giang và sự ay mắng của Tú , mãi đền năm hai ngàn mười mình mới bán được nhà và trả nợ cho anh chị sui . Thương Tú nhũng năm đầu qua Úc chịu nhiều vất vả , lần đầu tiên Tú về VN , nhìn con ốm yếu xanh xao mà mình không cầm được nước mắt, ruột gan mình như ai vò xé so ới nỗi khổ của con sự khó khổ chăm cháu ngoại của mình chẳng đáng là gì cả . 

 

        Năm hai ngàn mười ba Trọng kết hôn với Thuận cũng người đồng hương xứ nẫu nên mình cũng yên tâm , vì học hành không đến đâu nên cháu cũng rán cày nhưng thu nhập chẳng đáng là bao rồi gánh nặng cũng dồn lên vai anh Sơn và Tú  . Năm hai ngàn mười bốn mười hai tháng chín cháu gái nội đầu lòng chào đời nó cũng xinh xắng lắm , vì chăm cháu ngoại nên cháu nội tội bà ngoại phải nhờ anh chị sui ở quê chăm.  Mình rất cám ơn anh chị đã lo nuôi con dâu mình sinh đẻ .

 

          Năm hai ngàn mười sáu anh Sơn lâm cơn bạo bịnh và phải phẩu thuật , vì phải dấu mọi người nên mình nhận lấy nhiều lời trách móc đắng cay , vừa chăm cháu vừa chăm người bịnh còn phải chịu đựng tinh thần bị xúc phạm từ cái tình cộc cằn thô lỗ bất di bất dịch của chồng . Nhưng mọi sự rồi ũng qua khi đứa cháu nội trai ra đời ngày mười bảy tháng mười hai năm hai ngàn mười sáu . Lai một con khỉ nhỏ vừa hiện diện trong gia đình mình , và cũng từ đây đứa cháu yêu quí KL của mình cũng bắt đầu suy yếu  và được Chúa gọi về ngày mười tháng năm DL là ngày hai lăm tháng ba ÂL . Cháu ra đi và bỏ lại mình trở trọi như gốc tre già khô. Nước . Vì cháu mà mình trở thành ca sì không chuyên vì đem ngày hát ru cho cháu , và nhờ cháu mà mình có thể trút bầu tâm sự  mỗi lúc chỉ có hai bà cháu ở nhà hay trong đêm khuya vắng thức trắng cùng nhau , không biết nói nhưng cháu hiểu được điều mình nói cháu biểu lộ bằng đôi mắt long lanh hay u buồn với những cái sờ sẫm vuốt ve nhỏ bé xíu xiu của cháu trên đôi cánh tay mình , mình đã giữ gìn nâng niu cục vàng Chúa tặng cho mình mươi lăm năm và bây giờChuas đã lấy lại rồi , mình đau ồn cả một trời thương nhớ .

 

          Cháu đi để lại bà thương nhớ 

          Thoáng thấy lòng đau dạ thẩn thơ 

           Nhìn đâu cũng thấy bóng cháu khờ

           Cho dù cơn gió thoảng hay đang mơ

           Cháu ơi ! Cháu biết bà thương nhớ 

           Sao cháu cứ đi chẳng trở về

 

     Chúc trần (2018)

No comments: