Wednesday, June 3, 2020

NÀNG THƠ, CHÀNG THƠ PHIÁ SAU NHỮNG TÁC GIẢ VĨ ĐẠI (PHONG LINH)

Nàng thơ, chàng thơ phía sau những tác giả vĩ đại


Phía sau mỗi tác giả vĩ đại luôn ẩn giấu hình ảnh của những người đem lại cảm hứng sáng tạo mãnh liệt để họ tạo ra những kiệt tác.

Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 1 jane38.jpg

Tom Lefroy, mối tình không được đáp lại của Jane Austen. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, Jane đã say đắm Tom, nhưng tình cảm đó gần như không được đáp lại. Sau này, Tom rời Anh, Jane sống cả đời độc thân. Tom chính là người đã gợi cảm hứng để Jane viết cuốn tiểu thuyết kinh điển Kiêu hãnh và định kiến. Ảnh chụp từ phim Becoming Jane.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 2 2.2.jpg

Jeanne Duval, người khiến trái tim Charles Baudelaire thổn thức. Nữ diễn viên kiêm vũ công pha trộn hai dòng máu Pháp - Haiti, là nguồn cảm hứng bất tận cho những áng thơ tình của nhà thơ Charles Baudelaire. Ngoài ra, nàng cũng xuất hiện trong một số bức tranh của danh họa Pháp Edouard Manet. Tình yêu quá lớn dành cho Duval khiến nhà thơ Baudelaire vô cùng đau khổ. Có lần, ông tự tử vì Duval. Ảnh: Pinterest.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 3 1_14fcbfb602558ca070ee1814b2458bb888069e3c_s800_c85.jpg

Nelly Ternan, mối tình “thực dụng” của Charles Dickens. Cuộc tình giữa Ternan và Dickens từng được khắc họa trong bộ phim Người phụ nữ vô hình (2013). Ternan là cô gái trẻ trung, xinh đẹp, đưa lại cho nhà văn những xúc cảm mới mẻ. Tuy vậy, cách họ đến với nhau tương đối thực dụng. Về phía Ternan, cô khát khao trở thành nữ diễn viên, nhưng không thành công, lại rơi vào cảnh không tiền, không nhà, không một tấm chồng. Dickens liền trở thành phao cứu sinh của Ternan. Ảnh chụp từ phim Người phụ nữ vô hình.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 4 maxresdefault.jpg

Beatrice Portinari, mối tình thanh mai của Dante. Dante Alighieri gặp Beatrice khi mới 9 tuổi, từ đó đắm chìm mãi mãi trong tình yêu nồng nàn với nàng. Sau cái chết bất ngờ của Beatrice, Dante lâm vào trạng thái đau khổ tột cùng. Tâm trạng ấy được thể hiện sâu sắc trong tập thơ LaVita Nuova. Nàng cũng là hình ảnh xuyên suốt xuất hiện trong kiệt tác Divine Comedy, nơi mà Dante dệt nên thiên đường hạnh phúc ảo mộng, bên cạnh người tình Beatrice. Ảnh tư liệu.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 5 1916_TSEandVivien_Crawford_Mansions.jpg

Vivienne Eliot, vợ của nhà thơ Mỹ T. S Eliot. Cuộc hôn nhân giữa T. S Eliot và vợ - Vivienne - trải qua nhiều sóng gió và kết thúc bằng ly hôn, nhưng đầu tiên, nàng chính là nguồn cảm hứng lớn của nhà thơ, khiến T.S Eliot viết nên tập thơ Đất hoang. Vivienne là phụ nữ ưa cuộc sống phóng túng, không bằng lòng với cuộc sống của một người vợ. Cuối cùng, Vivienne qua đời năm 1947 trong bệnh viện tâm thần. Một năm sau, Eliot giành giải Nobel Văn học. Ảnh: Newstatesman.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 6 GettyImages_2698749x_56aa29163df78cf772acb25d.jpg

Zelda Sayre, nàng thơ của nhà văn Mỹ F. Scott Fitzgerald. Sau khi kết hôn, nhà văn Fitzgerald đã dùng những đoạn trích trong nhật ký của vợ - nàng Zelda - để đưa vào những cuốn sách của mình. Zelda chính là nguyên mẫu cho nhân vật nữ chính trong Đêm dịu dàng và là nguồn cảm hứng để nhà văn sáng tạo nên nhiều nhân vật nữ khác. Sinh thời, Zelda mắc những chứng bệnh tâm lý trầm trọng. Cặp vợ chồng nhà văn này đã sớm qua đời trước tuổi ngũ tuần. Ảnh: Thoughtco.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 7 download.jpg

Neal Cassady, bạn thân nhất của Jack Kerouac. Neal Cassady là một trong những thành viên đứng đầu của thế hệ nổi loạn những năm 1950 tại Mỹ. Ông là người gây ảnh hưởng nhiều nhất lên các sáng tác của Jack Kerouac. Neal cũng chính là hình mẫu của nhân vật Dean Moriarty trong tác phẩm On The Road của Jack Kerousac. Ảnh: Latimes.


Nang tho, chang tho phia sau nhung tac gia vi dai hinh anh 8 6a01310f4a6c79970c01bb08579ecf970d_800wi.jpg

Maud Gonne, người phụ nữ làm trái tim W. B. Yeat tan vỡ. Yeats gặp Maud Gonne vào năm 1889 và ngay lập tức si mê nàng. Ông nhiều lần bày tỏ tình cảm với nàng suốt trong khoảng thời gian từ năm 1891 đến 1901, nhưng nàng không bao giờ chấp nhận. Trong giai đoạn này, ông sáng tác nhiều bài thơ tặng Maud Gonne, bày tỏ tình cảm yêu đương và khát vọng hạnh phúc, nhưng chất chứa vô vàn niềm tuyệt vọng vì một mối tình không được đáp lại. Ảnh: Lightondarkwater.


No comments: