Tuesday, June 23, 2020

BA HẢI ĐỘI HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ CÙNG CÓ MẶT NGAY CỬA NGÕ BIỂN ĐÔNG (MPL)

Ba hải đội hàng không mẫu hạm Mỹ cùng có mặt ngay cửa ngõ Biển Đông
Jun 22, 2020 
 
Một hải đội Hoa Kỳ diễn tập tại Thái Bình Dương. (Hình U.S. Pacific Fleet)

OKINAWA, Nhật Bản (NV) – Ba hải đội tác chiến với ba hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đã cùng có mặt tại cửa ngõ Biển Đông, khu vực tranh chấp phức tạp hiện nay, đặc biệt giữa lúc Washington và Bắc Kinh căng thẳng trên nhiều hồ sơ.

Nhật báo The Japan Time nhận định: “Các chuyên gia nhận xét việc điều cùng một lúc ba hàng không mẫu hạm đến khu vực Biển Đông có vẻ như muốn gởi một thông điệp cho Trung Quốc biết rằng, dù đang trong tình hình bệnh dịch nghiêm trọng nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.”

Trong thông báo đưa ra hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Sáu, Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết hai hải đội hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã bắt đầu tiến hành những hoạt động chung tại vùng biển Philippines.
Kế hoạch phối hợp diễn tập phòng không, giám sát và tiếp tế trên biển, huấn luyện phòng không và tấn công tầm xa và phối hợp vận hành tác chiến giữa các hải đội hàng không mẫu hạm.
“Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi cùng nhau huấn luyện trong một tình huống phức tạp,” Phó Đô Đốc Doug Verissimo, tư lệnh hải đội hàng không mẫu hạm số chín, cho biết. “Khi làm việc trong cùng hoàn cảnh, kỹ năng chiến thuật và tư thế sẵn sàng thay đổi tốt hơn sẽ giúp chúng tôi sẵn sàng đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong khu vực, và cũng như từ COVID-19.”

Trong thời gian qua, nhiều lần Hải Quân Mỹ đưa chiến hạm tuần tra tự do hàng hải và huấn luyện gần các khu vực Trung Quốc cưỡng chiếm và đồn trú trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Đồng thời, Mỹ cũng đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc nặng nề trước hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng sân bay quân sự và đưa vũ khí phi pháp lên các thực thể này.
Các quốc gia hiện đang lo ngại các tiền đồn của Trung Quốc có thể được sử dụng để cản trở tự do hàng hải trên tuyến đường biển quan trọng qua Biển Đông, hiện nay, có khoảng $3,000 tỷ hàng hóa toàn cầu đi qua mỗi năm. (MPL) [kn]

No comments: