Friday, June 5, 2020

THỦ TUỚNG ANH HƯÁ CẤP SỔ THÔNG HÀNH CHO 3 TRIỆU NGƯỜI HỒNG CÔNG (V.GIANG)

Thủ tướng Anh hứa cấp sổ thông hành cho 3 triệu người Hồng Kông

Jun 3, 2020 

 

Thủ Tướng Anh Boris Johnson. (Hình: Jonathan Brady/PA via AP)

 

LONDON, Anh (NV) – Thủ Tướng Anh Boris Johnson hôm Thứ Tư, 3 Tháng Sáu, loan báo sẽ cho phép khoảng 3 triệu người Hồng Kông có được sổ thông hành Anh để có thể sống và làm việc tại Anh trong trường hợp Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mới lên vùng lãnh thổ này.

 

Theo bản tin của tờ New York Times, lời hứa hẹn của ông Johnson, đưa ra trong bài viết đăng tải trên tờ báo The Times of London, sẽ mở cửa đón nhận nhiều người bỏ chạy khỏi Hồng Kông nếu tình hình trở nên tệ hại hơn nữa. Tuy nhiên, thông báo của ông Johnson không cho biết là những người này rồi có được trở thành công dân Anh hay không, hoặc là tiến trình này sẽ như thế nào.

 

Ông Johnson gọi đây là một trong những thay đổi lớn lao nhất về luật chiếu khán trong lịch sử nước Anh, và cho biết rằng khoảng 350,000 người dân Hồng Kông hiện có sổ thông hành Anh, cùng là khoảng 2.5 triệu người đủ điều kiện để xin sổ thông hành này, sẽ được cấp chiếu khán có hiệu lực 12 tháng và có thể được gia hạn, cho phép họ làm việc ở Anh.

 

Thủ Tướng Johnson viết: “Nhiều người dân Hồng Kông lo sợ rằng cách sống của họ, vốn từng được Trung Quốc hứa hẹn duy trì, hiện đang bị đe dọa. Nếu Trung Quốc đưa sự lo sợ này thành sự thật, Anh không thể nào ngoảnh mặt làm lơ. Chúng ta phải tôn trọng trách nhiệm của mình và cho họ có một giải pháp khác.”

 

Trung Quốc giận dữ phản đối loan báo này, nói rằng nước Anh không có quyền đưa ra đề nghị nói trên với người dân Hồng Kông, cũng là công dân Trung Quốc.

Hiện chưa rõ là nhà chức trách Trung Quốc có sẽ cho những người mang sổ thông hành Anh được rời vùng đất này hay không, và nếu Trung Quốc ngăn chặn thì Anh sẽ có biện pháp gì để đưa những người này ra khỏi Hồng Kông. 

 

(V.Giang) [qd]


No comments: