Monday, June 22, 2020

THẾ GIỚI GHI NHẬN 2 KỶ LỤC CA NHIỄM COVID-19 MỚI CHỈ TRONG MỘT TUẦN (MPL)

Thế giới ghi nhận 2 kỷ lục ca nhiễm COVID-19 mới chỉ trong một tuần

 

Phù điêu trên cát những khuôn mặt tưởng niệm những người đã chết vì dịch tại bãi biển nổi tiếng Copacabana, Brazil. (Hình: AP Photo/Silvia Izquierdo)

 

NEW YORK, New York (NV) – Số ca lây bệnh COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trên toàn cầu, với hai kỷ lục về số ca lây nhiễm cao nhất được ghi nhận trong một tuần lễ.

Giới chức y tế thế giới ghi nhận con số người nhiễm bệnh trong ngày Thứ Ba, 16 Tháng Sáu, ít nhất là 140,000 người, và Thứ Tư, ít nhất là 166,000 người, theo tường thuật của nhật báo The New York Times.

Hai con số được ghi nhận trên là những kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu lan trên toàn cầu.

Sự bùng phát trong báo cáo tuần này có thể do tình trạng gia tăng mới ở các quốc gia thuộc Nam Mỹ, Châu Phi, Nam Á và đặc biệt Hoa Kỳ, vẫn là quốc gia có các chỉ số liên quan đến bệnh dịch cao nhất.

Trong ngày Thứ Tư, Brazil đứng đầu với báo cáo hơn 32,000 ca nhiễm bệnh mới, Hoa Kỳ đứng thứ nhì với hơn 25,000. Ở hai quốc gia này có một điểm chung là các nhà lãnh đạo cao nhất đều bị chỉ trích cách đối phó với bệnh dịch.

Nước Nga, ổ dịch đứng hàng thứ ba trên thế giới, có tổng số tử vong lên đến ít nhất 7,660 người và ca nhiễm bệnh là 561,091 người.

Tổng Thống Vladimir Putin cho rằng Nga đối phó với dịch tốt hơn Mỹ, vì thể chế trung ương tập quyền nên thống nhất từ trên xuống các phương pháp phòng dịch, trong khi tại Hoa Kỳ đều bất đồng từ chính quyền liên bang đến tiểu bang và các địa phương.

Tuy nhiên, giới y tế thế giới hoài nghi về các số liệu liên quan đến bệnh dịch mà Nga công bố.

 

Dân Nga xem những người lính đeo khẩu trang tập luyện diễn hành cho ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức. (Hình: AP Photo/Alexander Zemlianichenko)

 

Tại Nam Á, Ấn Độ ghi nhận ít nhất có 381,000 người nhiễm và 12,600 ca tử vong. Tình hình khó khăn hơn trong việc chống dịch COVID-19 cho quốc gia có dân số đông hàng thứ nhì thế giới này, khi hệ thống y tế phải cùng lúc chuẩn bị đối mặt với các căn bệnh theo mùa như sốt xuất huyết và sốt rét.

Tuy nhiên, New Dehli đã cho phép các doanh nghiệp như cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, và quán rượu mở cửa trở lại, nhưng các trường học tại khu vực có mật độ lây nhiễm cao vẫn đóng cho đến ngày 30 Tháng Sáu.

 

Những phụ nữ Ấn biểu tình ngồi đòi trợ cấp xã hội vì bị mất việc khi lệnh cách ly ban hành. (Hình: AP Photo/Aijaz Rahi)

 

Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là ổ dịch lớn nhất với ít nhất 42,700 ca nhiễm và 2,300 ca tử vong. Tại quốc gia này, các trường học bị đóng cửa cho đến ngày 13 Tháng Bảy, nhà hàng và quán xá hiện tại đều ngừng hoạt động, chỉ các doanh nghiệp thiết yếu được mở cửa lại.

Tại Trung Quốc, nơi phát sinh bệnh dịch COVID-19, vừa phát sinh một đợt gia tăng các ca lây nhiễm mới, đặc biệt, lần này xảy ra ngay tại thủ đô Bắc Kinh. Khiến chính quyền thành phố này phải lập tức cô lập thêm nhiều khu vực dân cư trong nỗ lực ngăn chặn lây lan, tái bùng phát của COVID-19, trong lúc có thêm 36 ca bệnh mới được báo cáo trong một ngày, sau khi thấy có ổ dịch tại một khu chợ thực phẩm. (MPL) [qd]


No comments: