Monday, June 1, 2020

BẤT ỔN SAU VỤ GEORGE FLOYD: 1,700MNGƯỜI BỊ BẮT TẠI 22 THÀNH PHỐ TRONG 3 NGÀY (V.GIANG)

Bất ổn sau vụ George Floyd: 1,700 người bị bắt tại 22 thành phố trong 3 ngày

Target tạm thời đóng 175 tiệm ở 13 tiểu bang

 

Cảnh sát tìm cách tái lập trật tự ở Los Angeles. (Hình: AP Photo/Ringo H.W. Chiu)

 

MINNEAPOLIS, Minnesota (NV) – Cái chết tức tưởi của ông George Floyd, một người đàn ông gốc Châu Phi, được ghi lại trong đoạn video cho thấy một cảnh sát viên da trắng lạnh lùng quỳ nhấn đầu gối vào cổ của nạn nhân, gây sự căm phẫn ở thành phố Minneapolis và khắp nước Mỹ trong mấy ngày qua, gây ra nhiều biểu tình bạo loạn, và có gần 1,700 người bị bắt tại 22 thành phố trong ba ngày qua, theo hãng thông tấn AP.

Các cuộc biểu tình phản kháng, phần lớn khởi sự một cách ôn hòa lúc đầu tuần, nay trở thành  bạo động và là cơ hội cho kẻ gian làm bậy, với các vụ đốt phá, hôi của, có nguy cơ lan rộng và vượt ra ngoài tầm kiểm soát, theo bản tin của ABC News hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Năm.

 

Giới lãnh đạo các thành phố khắp nước Mỹ kêu gọi cộng đồng của họ bày tỏ sự phản đối, giận dữ, trong khuôn khổ luật pháp, nhưng tình trạng gia tăng bạo động đã tiếp tục từ đêm Thứ Sáu sang đến Thứ Bảy ở nhiều nơi.

Sau cái chết của ông Floyd, cảnh sát viên Derek Chauvin, một trong bốn nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường, bị truy tố tội sát nhân cấp ba và ngộ sát. Ông này và ba nhân viên khác đều bị cho nghỉ việc. Bộ Tư Pháp Mỹ nói sẽ có cuộc điều tra kỹ càng và đây là ưu tiên hàng đầu của họ.

 

Biểu tình, đập phá, đốt nhà, và hôi của xảy ra nhiều nơi, có thể gây thiệt mạng hàng triệu đô la.

 

Công ty bán lẻ Target vào khuya ngày Thứ Bảy đưa ra bản thông cáo nói rằng họ sẽ tạm thời đóng cửa 175 tiệm do tình trạng bất ổn hiện nay.

 

Target đã đóng 71 tiệm ở Minnesota; 49 tiệm ở California; bốn tiệm ở Colorado; hai tiệm ở Georgia, bảy tiệm ở Illinois; một tiệm ở Michigan; năm tiệm ở Missouri; 12 tiệm ở New York; một tiệm ở Nebraska; tám tiệm ở Oregon; bốn tiệm ở Pennsylvania; chín tiệm ở Texas; và hai tiệm ở Wisconsin.

Các nhân viên tiệm bị đóng cửa sẽ được trả hai tuần lễ lương, gồm cả phụ cấp COVID-19.

 

Giới chức thành phố New York cho biết vào lúc sáng sớm Chủ Nhật rằng có 345 người bị bắt ở thành phố này do liên hệ đến các cuộc biểu tình bạo động hôm Thứ Bảy. Về phía cảnh sát có 33 người bị thương và 47 xe cảnh sát bị hư hại hay bị đốt cháy.

Tình trạng thương tích của 33 cảnh sát viên này được cho biết là không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng có một số bị thương trầm trọng.

 

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình ở Atlanta, Georgia. (Hình: AP Photo/Mike Stewart

 

Ở thành phố Minneapolis, Cảnh Sát Trưởng Randal Taylor nói trong cuộc họp báo rằng ít nhất một người bị bắn chết và ba người khác bị thương trong các cuộc biểu tình ở nơi đây trong ngày Thứ Bảy.

Ông Taylor xác nhận rằng trung tâm thành phố nay không còn an toàn và cảnh sát cũng không đếm xuể là có bao nhiêu vụ nổ súng được báo cáo.\

 

Ở Nashville, tiểu bang Tennessee, có khoảng 28 người bị bắt sau khi giới nghiêm lúc 10 giờ tối bắt đầu có hiệu lực. Cảnh sát nơi này phải cỡi ngựa, dàn hàng ngang để đẩy người biểu tình ra khỏi khu vực có trụ sở cảnh sát.

 

Ở Atlanta, cảnh sát nói có 70 người bị bắt trong thời gian từ khuya ngày Thứ Bảy tới rạng sáng Chủ Nhật.

 

Ở thành phố Los Angeles, cảnh sát nói có hơn 500 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình, phần lớn về tội tình nghi phá hoại, hôi của, hoặc mang võ khí bất hợp pháp. 

(V.Giang) [đ.d.]


No comments: