Tuesday, June 30, 2020

TRUNG QUỐC SẼ TẬP TRẬN GẦN HOÀNG SA ĐỂ ĐÁP TRẢ MỸ (TN)

Trung Quốc sẽ tập trận gần Hoàng Sa để đáp trả Mỹ

Jun 29, 2020 

 

Hải quân Trung Quốc trong tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. (Hình: Chinamil)

 

HẢI NAM, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc loan báo sẽ tập trận gần quần đảo Hoàng Sa trong 5 ngày kể từ Thứ Tư, 1 Tháng Bảy,  trong lúc Mỹ cũng đang có hai mẫu hạm phối hợp tập trận trên biển Philippines.

“Quân đội Trung Quốc sắp tập trận tại vùng biển Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam) từ ngày 1 đến ngày 5 Tháng Bảy” theo bản thông cáo báo chí của Sở Hải Sự Hải Nam đăng trên trang mạng của Cục Hải Sự Trung Quốc hôm 27 Tháng Sáu.

Tin này được báo điện tử quân đội Trung Quốc dẫn lại hôm Thứ Hai, 29 Tháng Sáu.

Theo bản thông cáo vừa kể, lệnh cấm tàu bè các loại qua lại từ 00 giờ ngày mùng 1 đến 24 giờ ngày mùng 5 Tháng Bảy tại các vùng biển với tọa độ đính kèm. Cuộc tập trận được hiểu như đáp trả lại các thách đố của Mỹ trên Biển Đông liên tục hơn một tháng qua từ phi hành đến hải hành.

Mới đây nhất, ban báo chí của Hạm Đội 7 Hoa Kỳ cho hay hai nhóm tàu tác chiến đặc nhiệm dẫn đầu bởi hai hàng không mẫu hạm tập trận trên vùng biển Philippines hôm 28 Tháng Sáu để huấn luyện khả năng sẵn sàng tác chiến khi có lệnh, kể cả yểm trợ cho các đồng minh đang có những tranh chấp với Trung Quốc.

 

Cục Hải sự của Trung Quốc ra thông cáo xua đuổi tàu bè ra khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa để hải quân của họ tập trận. (Hình: Chinamil)

 

Hai mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan và USS Nimitz bắt đầu phối hợp huấn luyện từ hôm Chủ Nhật nhằm “chứng tỏ sự cam kết đối với các đồng minh khu vực,… cũng như sự sẵn sàng đối diện với những kẻ thách đố thông lệ quốc tế.” Đề Đốc George Wikoff, tư lệnh Nhóm Tác Chiến Số 5, được dẫn lời phát biểu với báo chí.

“Kẻ thách đố thông lệ quốc tế” mà ông Wikoff không nói thẳng ra, ai cũng hiểu ông ám chỉ Trung Quốc.

 

Sáng sớm hôm Chủ Nhật, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter hoan nghênh tuyên bố mạnh mẽ của ASEAN về tình hình tranh chấp Biển Đông và cảnh cáo Bắc Kinh là “Biển Đông không phải là biển của đế quốc Trung Hoa.”

Trên trang mạng của Hạm Đội 7, Đề Đốc Wikoff được dẫn lời: “Hải Quân Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành các hoạt động hậu thuẫn cho một khu vực biển Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở, cũng như cổ võ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Nhờ vậy mỗi quốc gia có thể đạt được tiềm năng mà không phải hy sinh chủ quyền quốc gia.”

Sau cuộc họp thượng đỉnh ngày Thứ Sáu tuần qua, các nước ASEAN ra bản tuyên bố bày tỏ: “Lo ngại về việc cải tạo (đảo nhân tạo), những diễn biến gần đây và những sự cố nghiêm trọng xảy ra gần đây tại Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, các lãnh đạo khẳng định sự cần thiết phải tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, tự kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.”

 

Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet của Mỹ chuẩn bị cất cánh trên mẫu hạm USS Ronald Reagan trong cuộc tập trận trên biển Philippines ngày 28 Tháng Sáu, 2020. (Hình: US Navy)

 

Họ còn “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kềm chế trong việc thực hiện mọi hoạt động của các bên yêu sách và tất cả các quốc gia khác có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở đây.”

Tuy không nói thẳng ra nước nào, nhưng người ta có thể hiểu ngay là lời tuyên bố nhắm vào các hành vi bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ, từ chính trị đến quân sự, rất nhiều lần lên án Bắc Kinh cậy nước lớn ăn hiếp các nước nhỏ phía Nam. Các nước ASEAN thường chỉ đả kích gián tiếp mà không dám chửi vô mặt.

Cuộc tập trận của Hải Quân Trung Quốc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa vừa là đáp trả các chuyến tự do hải hành và tự do phi hành của Mỹ trên Biển Đông, cũng là bắn tiếng cho Hà Nội biết sức mạnh của Hải Quân Trung Quốc vượt trội rất nhiều lần Việt Nam.

Đầu Tháng Tư, 2020, tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã đâm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Rồi mới ngày 10 Tháng Sáu gần đây, tàu Hải Cảnh Trung Quốc lại đâm chìm một tàu đánh cá khác cũng của ngư dân Quảng Ngãi.

 

 (TN) [kn]


No comments: