Sunday, June 7, 2020

VIÊN CẢNH SÁT NÓI GÌ KHI BÉ GÁI 5 TUỔI HỎI: CHÚ CÓ BẮN CHÚNG CHÁU KHÔNG? (MPL)


Viên cảnh sát nói gì khi bé gái 5 tuổi hỏi: ‘Chú có bắn chúng cháu không?’

Jun 4, 2020 

 

Viên cảnh sát quỳ xuống trả lời câu hỏi của bé gái Simone Bartee, 5 tuổi, tại cuộc biểu tình ở Houston, Texas. (Hình chụp trang Twitter của Simeon Bartee)

 

HOUSTON, Texas (NV) – Bé gái Simone Bartee, 5 tuổi, người da đen, khóc nhè khi đi biểu tình chống kỳ thị cùng cha mẹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas.

Bất chợt, một viên cảnh sát da trắng, mặc áo giáp, đội mũ bảo vệ và kiếng che mặt, ngồi xuống bên cạnh cô bé, hỏi:

 “Chuyện gì thế, con gái?”

“Chú có bắn chúng cháu không?” Ông Simeon Bartee, cha cháu gái, kể lại câu hỏi của con gái với viên cảnh sát, theo lời kể trên tờ Newsweek.

Viên cảnh sát lật kiếng che mặt, quàng vai đứa bé, đáp: “Chúng tôi ở đây để bảo vệ cho con. Chúng tôi đến đây không phải để làm đau con đâu nhé. Con cứ biểu tình. Cứ chơi. Làm tất cả những gì con muốn nhưng đừng đập phá gì hết.”

 

Người cha, Simeon, đã vội vã thu hình cuộc đối thoại bất ngờ này và đưa lên Twitter.

Đoạn clip được cư dân mạng ủng hộ nhiệt liệt. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đăng tải, số lượng người xem và cùng chia sẻ tăng vọt (đường dẫn xem clip này: https://twitter.com/iamsimeonb/status/1268214300096765954)

“Tôi đã giải thích bằng một ngôn ngữ cho cháu có thể hiểu vì sao có cuộc biểu tình, và tôi cũng có thể là một George Floyd kế tiếp,” ông Bartee kể lại. “Cháu có hơi xúc động khi nhìn thấy một khung cảnh quá đông người như thế nên khóc. Rồi lại thấy một viên cảnh sát thực sự trong trang phục ‘tác chiến’ đầy đủ ở bên cạnh, nên đặt ra một câu hỏi rất thật lòng ‘Chú có bắn chúng cháu không?’ Một câu hỏi đến từ tâm hồn trong sáng.”

Trang Twitter của SimeonB đăng đoạn video clip được triệu người xem và chia sẻ. (Hình chụp trang Twitter của Simeon Bartee)

 

Hầu như các cuộc biểu tình trong hai ngày Thứ Tư và Thứ Năm đều giảm đi rất nhiều tình trạng bạo lực, thay vào đó hình ảnh của các cảnh sát cùng khoác tay người biểu tình, cùng quỳ xuống với đám đông tạo một hình ảnh tích cực, giảm thiểu tâm trạng căng thẳng cho những người tham gia biểu tình lẫn những nhân viên công lực bảo đảm an ninh cho tất cả. (MPL) [qd]


No comments: