Sunday, April 11, 2021

ÔNG GỐC VIỆT LỪA ĐẢO ĐỒNG HƯƠNG Ở GARDEN GROVE $3 TRIỆU (TH. LONG)

 

Ông gốc Việt lừa đảo đồng hương ở Garden Grove $3 triệu

Apr 8, 2021 

 

GARDEN GROVE, California (NV) – Một ông gốc Việt hôm Thứ Tư, 7 Tháng Tư, nhận tội lừa đảo $3 triệu hơn một chục nhà đầu tư ở Garden Grove, đa số là người Việt, theo nhật báo The Orange County Register.

Ông Lo Văn Trần, 44 tuổi, cư dân Fremont, lập tức bị kết án bằng với thời gian mà ông đã ngồi tù, tức 630 ngày kể từ khi bị bắt hồi Tháng Năm, 2019.

Hơn một chục người ở Garden Grove bị ông Lo Văn Trần lừa tiền, phần lớn là người Việt. (Hình minh họa: Th.Long/Người Việt)

Ngoài ra, ông phải bồi thường $2 triệu cho nạn nhân và bị thử thách (probation) hai năm.

Ông Lo có thể bị tù 12 năm nếu không hoàn tất thời gian thử thách, ông Cameron Talley, luật sư của ông Lo, cho hay.

Trước khi bị bắt, ông Lo trả lại $800,000 và vừa trả lại thêm $100,000, theo ông Talley.

“Ông ấy tự thú nhận với những người đó là ông ấy lừa đảo họ,” ông Talley nói. “Ông ấy không cố ý lừa tiền của họ. Ông dùng tiền của họ để mở công ty và tưởng rằng sẽ có thể trả lại.”

Ông Lo gom $3 triệu từ hơn 10 nhà đầu tư, phần lớn là người Việt, từ Tháng Sáu, 2017, đến Tháng Hai, 2018, Trung Úy Carl Whitney, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Garden Grove, cho hay.

Ông Lo hứa sẽ trả tiền lời dựa theo số tiền mà họ đầu tư vào dự án của ông, trong đó gồm công ty mà ông làm chủ và điều hành tên SmartBuy Outlet Inc., theo ông Whitney. Công ty này có hai cửa hàng ở Garden Grove.

“Công ty này còn có tên SavMax Solutions Inc.,” ông Whitney nói. “Cũng liên hệ với SmartBuy Outlet Inc., ông Lo nói ông hợp tác với công ty logistics tên Zyp Corporation để mua bán sản phẩm Apple với số lượng lớn.”

Hóa ra không có công ty nào tên Zyp Corporation, theo ông Whitney.

“Ông ấy còn làm giả hồ sơ ngân hàng và công ty để doanh nghiệp của ông nhìn có vẻ hợp pháp,” ông Whitney nói. 

 

(Th.Long) [qd]

 


No comments: