Friday, April 9, 2021

HOÀNG ĐẾ PHILIP, PHU QUÂN NỮ HOÀNG ELIZABETH II QUA ĐỜI, THỌ 99 TUỔI (V. GIANG)

 

Hoàng Tế Philip, phu quân Nữ Hoàng Elizabeth II, qua đời, thọ 99 tuổi

Apr 9, 2021 

 

LONDON, Anh (AP) – Hoàng Tế Philip, phu quân Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, người trong hơn bảy thập niên lặng lẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ cho người vợ, đã tạ thế, thọ 99 tuổi, theo bản thông cáo của Điện Buckingham hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Tư.

Cuộc đời của ông kéo dài gần một thế kỷ của lịch sử Âu Châu, khởi sự khi ông ra đời trong gia đình hoàng gia Hy Lạp và chấm dứt khi hoàng gia Anh, với cả ngàn năm lịch sử, đang có nhiều khó khăn khiến phải thay đổi cho phù hợp với thế kỷ 21.

 

Nữ Hoàng Elizabeth II và Công Tước Edinburgh. (Hình: Fiona Hanson/PA via AP, File)

 

Hoàng tế Philip, với tước hiệu Công Tước Edinburgh, tuy thỉnh thoảng có những phát biểu bị coi là có tính cách kỳ thị hoặc coi thường nữ giới, cũng đã làm rất nhiều công tác của hoàng gia nhằm phát triển quyền lợi của nước Anh trong nội địa cũng như trên thế giới. Ông đứng đầu hàng trăm hội thiện, lập ra các chương trình giúp đỡ trẻ nhỏ ở Anh trong nhiều lãnh vực, giữa khi cũng góp phần quan trọng trong việc nuôi dạy bốn người con, gồm cả người con trai trưởng là Thái Tử Charles.

Cách đây khoảng một tháng Hoàng tế Philip đã phải vào bệnh viện, nhưng sau đó được cho về lại lâu đài Windsor hôm 16 Tháng Ba.

 

Trẻ nhỏ mang hoa đến đặt trước điện Buckingham Palace. (Hình: AP Photo/Matt Dunham)

 

Bản thông cáo của Điện Buckingham viết: “Với sự đau buồn vô hạn, Nữ Hoàng loan báo việc tạ thế của người chồng yêu thương của bà, Hoàng Tế Philip, Công Tước Edinburgh. Ngài đã từ giã cõi đời trong sự bình yên vào sáng nay tại lâu đài Windsor.”

Hoàng Tế Philip, người được trao tước Công Tước Edinburgh vào ngày cưới, coi nhiệm vụ của ông là hỗ trợ cho vợ, người khởi sự trị vì khi đế quốc Anh bắt đầu co cụm lại và đã giúp đưa hoàng gia Anh vượt qua mấy thế kỷ của nhiều đổi thay.

 

Trong thập niên 1970, ông Michael Parker, một người bạn từng cùng phục vụ trong Hải Quân, và cũng là cựu thư ký riêng của Hoàng Tế Philip, cho hay: “Ông nói với tôi trong ngày đầu nhận tôi vào làm việc, rằng công việc của cá nhân ông chỉ là một điều duy nhất—đó là không bao giờ để Nữ Hoàng phải thất vọng.”

 

Người dân bày tỏ tiếc thương Hoàng Tế Philip tại điện Buckingham Palace. (Hình: AP Photo/Matt Dunham)

 

Nữ Hoàng Elizabeth II, người thường kín tiếng, ít khi bày tỏ cảm tình nồng nhiệt, đã từng nói trước công chúng rằng “Ông là chỗ tựa vững chắc của tôi.”

 

Hai vợ chồng có bốn con, là Thái Tử Charles, Công Chúa Anne, Hoàng Tử Andrew và Hoàng Tử Edward, cùng tám cháu nội ngoại và chín chắt. 

 

(V.Giang) [qd]

 

No comments: