Sunday, April 4, 2021

HOA HẬU HAN LAY, SẮC ĐẸP CỦA NỀN DÂN CHỦ MIẾN ĐIỆN (NHÃ DUY)

 

Hoa hậu Han Lay, sắc đẹp của nền dân chủ Miến Điện

Mar 28, 2021


NHÃ DUY

 

Gạt nước mắt trên sân khấu cuộc thi hoa hậu Miss Grand International 2020 tại Bangkok, Thái Lan trong đêm chung kết ngày thứ Bảy 27 tháng Ba, hoa hậu Miến Điện Han Lay đã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế cho cuộc tranh đấu bảo vệ nền dân chủ của người dân Miến Điện. Lời phát biểu của cô đã làm xúc động và gây niềm cảm phục với khán giả cùng người theo dõi cuộc thi trên khắp thế giới.

 

Hoa hậu Han Lay năm nay 22 tuổi, là một sinh viên kinh tế tại Dại học Yangon, có thể nói được tiếng Hoa và tiếng Anh. Han Lay đã lên tiếng mạnh mẽ cho phong trào dân chủ Miến Điện trên các trang mạng xã hội của mình (Facebook và Instagram) và can đảm bày tỏ thái độ tranh đấu cho Miến Điện qua các cuộc trả lời phỏng vấn quốc tế. Cô cũng cùng xuống đường, hòa mình với người dân Miến Điện để kêu gọi trả tự do cho lãnh tụ Aung San Suu Kyi và phản đối cuộc đảo chánh. Trong cuộc thi hoa hậu vừa nói, cô Han Lay đã kết thúc phát biểu bằng bài hát “Hàn gắn thế giới” (Heal the World) của ca sĩ Michael Jackson.  Phát biểu cùng những hoạt động đã làm nhiều người lo ngại đến sự an nguy của cô và những rủi ro to lớn mà cô có thể phải đối mặt. Nhưng đó là một chọn lựa can đảm và danh giá của Han Lay, khi trở thành một trong hàng triệu người dân Miến Điện đang tranh đấu cho nền dân chủ và tự do của đất nước mình.

Benjamin Franklin từng nói: “Những kẻ chối bỏ sự tự do căn bản để mua lấy chút an toàn tạm thời thì không xứng đáng hưởng tự do hay an toàn”. Câu nói này chắc chắn không dành cho Hoa Hậu Han Lay và người dân Miến Điện can đảm hiện nay. Trên khắp thế giới, chỉ những người tranh đấu cho tự do mới xứng đáng được hưởng tự do.

 

Bản dịch bài phát biểu tại cuộc thi Miss Grand International 2020 của Han Lay

“Những người dân nước tôi đã làm hết sức để tôi có thể đứng trên sân khấu đêm nay. Chính vì vậy mà họ muốn tôi thay mặt để nói về sự đau buồn và bất hạnh của những người đang phải gánh chịu tình thế hiện nay trên đất nước Miến Điện yêu thương của tôi.  Tôi vô cùng thương tiếc những người đã bỏ mạng trên đường phố.

 


Mỗi công dân thế giới đều mong muốn sự thịnh vượng và an bình cho quốc gia mình. Để được vậy thì giới lãnh đạo không nên sử dụng quyền lực và sự ích kỷ. Nếu có những thiếu nữ trẻ và trẻ em đang cược mạng sống mình diễn ra đâu đó thì người dân thế giới sẽ cố tìm kiếm giải pháp để giúp họ. Hôm nay trên đất nước Miến Điện của tôi, trong khi tôi mơ có mặt hôm nay thì có quá nhiều người đã ngã gục vĩnh viễn. Hơn 100 người đã chết hôm nay. Tôi rất đau buồn cho những người đã mất mạng. Người dân Miến Điện xuống đường tuần hành cho dân chủ, và tôi cũng là người mang vấn đề dân chủ đến sân khấu lúc này.

Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi hoa hậu quốc tế đã cho tôi cơ hội to lớn để nói lên những điều này đến cộng đồng quốc tế. Tôi chỉ muốn nói rằng, xin hãy giúp Miến Điện. Chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế lúc này. Chúng ta hãy tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn với trách nhiệm cá nhân cho những thế hệ mới. Cầu xin an bình đến với Miến Điện”.

 

Nhã Duy chuyển ngữ

(Ảnh trong bài: Facebook và Instagram cá nhân của Han Lay)

**

 

Mời xem thêm:

Đinh Quang Anh Thái - Hoa hậu Han Lay, sắc đẹp của nền dân chủ Miến Điện

 

https://www.youtube.com/watch?v=OTPoqQDOvTg

No comments: