ĐỜI CÒN VUI VÌ CÓ CHÚT
TÒM TEM
Một cảnh đánh ghen được thể
hiện trên tranh Đông Hồ của Việt Nam
Không biết hai tiếng ‘tòm tem’ xuất hiện
trong ngôn ngữ Việt từ bao giờ nhưng cái chuyện tòm tem thì quả là xưa không
kém gì quả đất. Tuy nhiên, dù có xưa cách mấy thì tòm tem vẫn không bao giờ cũ,
vì loài người còn tồn tại tới ngày hôm nay cũng là nhờ vào ‘tòm tem’. Chính vì
thế mà thiên hạ vẫn cứ mãi mãi tòm tem và sẽ còn nói nhiều về chuyện tòm
tem.
Sở dĩ tôi dùng hai tiếng ‘tòm tem’ này để
nói về một chuyện mà ngôn từ dùng để diễn tả lại vô cùng phong phú và thường được
thả nổi, ấy là tại vì hai tiếng này vừa có gốc có gác, vừa nôm na dễ hiểu, lại
không bị coi là tục để các vị thích rao giảng đạo đức bắt bẻ mà cũng không khô
khan như từ ngữ chuyên môn của nhà khoa học. Tôi học được hai chữ này trong bài
ca dao sau:
Ðang khi lửa đỏ cơm sôi
Lợn kêu con khóc chồng đòi tòm tem
Bây giờ cơm chín lửa tàn
Lợn ăn, con ngủ, tòm tem thì tòm
Phải nói là mặc dù mấy câu ca dao này
tuy thật là đơn giản nhưng càng đọc tôi càng thấy thấm ý. Con người từ thủa xa
xưa cho tới ngày nay, sống trên đời lúc nào cũng cứ tối tăm mặt mũi với hàng
trăm thứ chuyện lỉnh kỉnh hằng ngày nhưng xét cho cùng thì chẳng qua cũng chỉ
là nhằm đáp ứng cho hai nhu cầu cơ bản là ăn để sống và tòm tem để bảo tồn nòi
giống. Có khác chăng là theo đà tiến hóa, con người càng văn minh thì cái ăn và
cách ăn cũng trở thành cầu kỳ và cái tòm tem cũng được bày đặt thêm nhiều quy định
có tính cách hình thức rắc rối hơn mà thôi.
Tuy cả hai nhu cầu trên đều là cơ bản
nhưng nếu sắp theo thứ tự ưu tiên thì cái ăn vẫn là trước tiên rồi mới tới chuyện
tòm tem, vì chỉ có ‘no cơm ấm cật’ thì lúc đó mới có thể ‘rậm rật
khắp nơi’. Cái sự ví von này tôi cũng học được trong kho tàng ca dao tục
ngữ.
Nếu nhu cầu ăn có từ khi lọt lòng thì
trái lại nhu cầu tòm tem phải đợi đến một cái tuổi gọi là biết mắc cỡ vì khám phá
ra những cái khang khác nơi mình và nơi người mới bắt đầu có. Lại nữa, cái cường
độ của nhu cầu này cũng biến thiên tùy theo nguời và tùy theo thời gian: sung độ
nhất vào lúc tuổi còn trẻ nhưng càng về già thì yếu lần và có thể không còn nữa.
Chính vì thế mà người ta mới hối nhau:
Ai ơi chơi lấy kẻo già
Măng mọc có lứa người ta có thì
Chơi xuân kẻo hết xuân đi
Cái già sồng sộc nó thì theo sau
Mặc dù trong văn học Việt nam cũng đã có
những nhà nho xông xáo cỡ cụ Nguyễn Công Trứ từng vỗ ngực tự hào trong một bài
hát nói ‘càng già càng dẻo càng dai’ và trong ca dao cũng có những
bài như:
Bà già đã tám mươi tư
Ngồi bên cửa sổ biên thư lấy chồng
Hoặc là:
Bà già đi chợ cầu Ðông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng
Thầy bói gieo quẻ đoán rằng
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn
Tuy nhiên nếu nghiệm cho kỹ thì chẳng
qua các cụ cũng chỉ là tiếc nuối cho một thời oanh liệt đã qua đi mà nói vớt
vát cho vui thế thôi chứ thực tế thì các cụ cũng không làm sao xoay ngược lại định
luật của tạo hóa.
Ngoài ra, nếu nhu cầu ăn không thể thiếu
thì ngược lại nhu cầu tòm tem có thể hy sinh mà không làm cho cá nhân ấy chết,
trừ trường hợp nếu như tất cả giống người đều hy sinh cái nhu cầu này thì lúc
đó loài người mới bị tuyệt chủng thôi. Về cái khoản này thì Phật có dạy đời là
bể khổ và con người phải diệt dục thì mới dứt được nghiệp chướng để tịnh độ Niết
Bàn. Tuy vậy, có một số người dù đã quy y cửa Phật thành sư, nhưng lòng thì vọng
động, đôi khi còn bạo hơn cả người phàm nên người đời mới gọi các vị này là ‘sư
hổ mang’. Còn nếu chỉ nhè nhẹ thôi thì ca dao cũng đã từng mô tả:
Ba cô đội gạo lên chùa
Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư
Sư về sư ốm tương tư
Ốm lăn ốm lóc cho sư trọc đầu
Khác với Phật giáo chủ trương diệt dục,
người Thiên Chúa giáo lại tin rằng khi Chúa dựng nên người nam và người nữ đầu
tiên rồi thì có phán:‘Hãy sinh sản ra cho đầy mặt đất này’. Tuy nhiên khi
loài người đã sinh ra tràn đầy trên mặt đất này rồi thì Hội Thánh mỗi khi muốn
tuyển chọn người thay Chúa chăn dắt bầy chiên ở trần gian thì lại đòi hỏi người
đó phải hy sinh cái niềm vui tòm tem. Ðiều này gây trở ngại cho một số người vừa
muốn làm kẻ chăn chiên của Chúa lại vừa không muốn sống trong cảnh ‘cám treo
heo nhịn đói’, do đó mà nảy sinh ra Giáo phái Tin Lành. Các ngài mục sư nhờ hiểu
Kinh Thánh một cách cởi mở hơn nên đã giúp cho một số người an tâm vừa làm tôi
tớ Chúa, vừa vui thú trần gian mà không hề mang mặc cảm phạm tội.
Mặc dù bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền
có khẳng định: ‘Mọi người sinh ra bình đẳng’ nhưng thực tế thì Tạo hóa vốn có
trước loài người nên hình như không biết có cái luật đó cho nên mới để lọt một
số người bị mụ bà nắn thiếu cái ‘gia tài của mẹ để lại cho con’ khiến cho những
kẻ này không bao giờ biết được cái niềm vui tòm tem ở cõi đời này. Tuy nhiên
vào cái thời đất nước còn được cai trị bởi những ông vua thì cũng có vài anh
chàng lại tự nguyện cắt bỏ cái gia tài này để được hầu hạ trong cung hầu kiếm
miếng cơm manh áo. Thí dụ như mấy anh chàng muốn xin làm thái giám.
Số là trong xã hội phong kiến ngày xưa,
một kẻ làm vua thì tự cho mình có cái quyền tha hồ tòm tem. Do đó mà ông vua
nào cũng có trong cung hàng ngàn cung tần mỹ nữ. Tuy nhiều thế và nhiều khi tòm
tem không xuể, nhưng vì tham lam và ích kỷ, nên ông vua nào cũng sợ kẻ khác tòm
tem giùm mình do đó mới phải chọn mấy anh chàng thái giám để hầu hạ trong cung
cho chắc ăn. Nhiều ông vua cũng vì mê tòm tem đến độ bỏ bê cả triều chính cho
nên đành phải mất nước hay mất cả cái chỗ đội vương miện. Có ông thì bệ rạc đến
nỗi không còn ngồi dậy nổi để thiết triều đành nằm ườn ra cho đình thần vào chầu
như ông vua Long Ðĩnh nhà Lê. Sử gia khi nhắc đến phải đặt cho triều đại này
cái biệt danh là “Lê ngọa triều”.
Cũng vì cái mục ham tòm tem này của kẻ
làm vua mà nhiều khi đi tong luôn cả một dân tộc. Xưa Chiêm thành cũng là một
vương quốc lừng lẫy. Vào thời nhà Trần ở nước ta thì có vua Chiêm là Chế Mân bỗng
dưng nổi hứng đem dâng luôn hai châu Ô và châu Rí để xin với vua Trần cho được
rước công chúa Huyền Trân về tòm tem. Không hiểu có phải vì nàng công chúa xứ
Việt tài cao hay vua Chiêm lụ khụ sao đó mà ít lâu sau thì vua Chiêm tịch. Theo
phong tục Chiêm thành thì khi vua chết hoàng hậu và phi tần cũng phải tịch theo
vua để tiếp tục hầu hạ cho nhà vua cũng được tòm tem nơi chín suối. Nhà Trần tiếc
cho tuổi xuân phơi phới của nàng công chúa của mình mà bị đưa lên giàn hỏa với
vua Chiêm thì thật là phí hương trời, bèn sai Trần Khắc Chung vào kinh thành
Chiêm lén đem công chúa về. Tương truyền sau đó hai người đưa nhau đi đâu làm
gì chẳng ai rõ, nhưng dù sao thì cái tên Huyền Trân cũng đi vào lịch sử, còn
Chiêm thành thì theo cái đà mất hai châu mà mất lần cho đến mất luôn cả nước và
bị diệt vong.
Theo các nhà nghiên cứu về sinh vật học
thì trong vấn đề tòm tem, giống cái bao giờ cũng khỏe hơn giống đực. Nguyên lý
này hình như cũng đúng cả với con người. Chúng ta chỉ nghe kể ông này ngài nọ
đang tòm tem thì bị ‘ngã ngựa’ rồi ‘ra đi’ chứ chẳng bao giờ nghe nói có bà nào
lăn quay ra ngáp ngáp trong lúc tòm tem cả. Nghe khoản này có lẽ các ông không
đồng ý, vì tự hồi nào các ông vẫn tự cho mình là phái khỏe còn đàn bà mới là
‘liễu yếu đào tơ’ phải ‘núp bóng tùng quân’. Tuy nhiên tục ngữ cũng có
câu: ‘con gái mười bảy, bẻ gãy sừng trâu’, cho nên nam nhi cỡ mấy anh
chàng ‘trói gà không chặt’ mà gặp phải mấy cô này thì cũng coi như là
đi tong, bằng không thì cũng bị cô nàng cắm cho năm bảy cái sừng.
Các nhà nghiên cứu về sinh vật còn đưa
thêm một nhận xét là có nhiều loài sinh vật sau khi tòm tem thì chị cái còn xơi
tái luôn anh chàng đực cho đã cơn đói lòng, chẳng hạn như loài bọ ngựa. Ðiều
này tưởng chừng không xảy ra nơi con người nhưng nếu nghiệm kỹ ra thì cũng có,
nhưng vì con người có đời sống văn minh cho nên cái mục cô nàng ‘xơi tái’ anh
chàng này cũng diễn ra dưới một hình thức mới mẻ hơn, khoa học hơn, tinh vi
hơn, trông nhẹ nhàng và không có vẻ rùng rợn nhưng độc ác thì không kém. Nàng
chỉ móc cái ví tiền, nắm lấy cái ví tiền thôi chứ không cần moi ngực, moi tim
gì cả. Có biết bao ông ‘nam nhi chi chí’, chỉ vì tòm tem mà bị thân bại
danh liệt do ăn hối lộ, thụt két để cung phụng cho cô nàng no bụng còn ông thì
vào nằm nhà đá gỡ lịch. Ðối với những ông có sẵn cơ nghiệp thì cô nàng cứ việc
tha hồ ăn cho tới sạt nghiệp rỗng túi. Ngay cả những ông được cái tiếng là hiền
lành cũng lắm lúc khốn khổ vì đi làm lãnh lương ba cọc ba đồng thôi mà cũng bị
bà vợ móc sạch. Thế là đủ cho anh chàng từ đó cứ lệ thuộc vào bà vợ. Còn bà vợ
thì phây phây ‘chưa đi đến chợ đã lo ăn quà’, càng ngày càng phốp
pháp ra trong khi đức lang quân thì càng ngày càng ‘cà tong cà teo’ như que củi.
Chuyện tòm tem mà đi vào văn học sử thì
rất nhiều. Vào cái năm Tí Sửu Dần Mẹo gì đó có sứ Tàu sang nước ta. Không hiểu
do đâu mà sứ lại gặp bà Ðoàn Thị Ðiểm, lại còn buông lời chọc ghẹo chớt nhả: ‘An
nam nhất thốn thổ, Bất tri kỷ nhân canh’, nghĩa là ‘một tấc đất An
nam không biết bao nhiêu là người cày’ ý xỏ xiên gái Việt. Bà Ðiểm vốn đã
từng dịch Chinh Phụ Ngâm, chữ nghĩa đầy mình, đâu dễ gì chịu mất mặt như vậy,
bèn đối ngay: ‘Trung quốc đại trượng phu, Giai do thử đồ xuất’. Câu
này có nghĩa là ‘bậc trượng phu của nước Tàu cũng từ đó mà chui ra cả
thôi’. Ðúng là chậu nước lạnh hắt vào mặt sứ Trung quốc.
Tuy nhiên đáng nể hơn cả phải nói đến nữ
sĩ Hồ Xuân Hương. Một mảng lớn trong văn thơ của bà hướng về nội dung: phải
làm sao nói lên được cái nguyên lý tòm tem ẩn tàng trong mọi sự vật, và tên tuổi
của bà gắn liền với sự nghiệp trên đến nỗi hễ một người nào đó chỉ cần nhắc đến
tên bà là người khác hiểu ngay ý người kia định nói gì.
Trên đây tôi chỉ đơn cử vài danh nhân
tiêu biểu thôi chứ thực ra nếu mà xét cho cùng thì bao nhiêu tác phẩm văn
chương nghệ thuật trên thế giới này nếu không liên quan đến ăn thì cũng là do
cái động cơ tòm tem thúc đẩy mà ra cả.
Nếu cái chuyện tòm tem nơi loài vật là một
sự kiện tự nhiên nên hễ muốn tòm tem thì đi tìm đối tượng hợp tác giải quyết là
xong thì nơi con người vì văn minh nên thường ‘vẽ rắn thêm chân’ do
đó để thỏa mãn cái nhu cầu tòm tem, con người cũng đặt ra vô số quy định gọi là
luật pháp, đạo đức, phong tục, tập quán để làm khó cho mình. Chính vì thế mà
chuyện tòm tem của con người mới được phân biệt thành nhiều hình thức.
Thông thường nhất và được xã hội cho
phép và nhìn nhận là tòm tem có đăng ký chính thức. Ðể có thể tòm tem theo kiểu
này con người phải trải qua nhiều bước gian truân lo lắng và chờ đợi, kết quả
có khi được mà cũng có khi chỉ là dã tràng xe cát cho nên mới có chuyện nhiều
anh chàng hay cô nàng vì lý do này lý do nọ không hội đủ tiêu chuẩn để xin được
giấy phép hành nghề, đành ôm hận đáp chuyến tàu suốt về miền quên lãng, hoặc nhẹ
lắm thì cũng là cúi đầu nhìn người yêu ôm cái tòm tem sang ngang không hề ngoảnh
lại. Ðiều này nếu có gây đau khổ cho một số người thì chính đó cũng là nguồn cảm
hứng để cho những tâm hồn đau khổ đó có thể sáng tác nên những vần thơ tuyệt
tác, những áng văn bất hủ và những bản nhạc để đời.
Ðối với những người hân hoan rước được
cái tòm tem về rồi thì mọi chuyện bây giờ trở nên như cơm bữa nên không có gì
đáng bàn ngoài cái chuyện đêm đêm:
Ðàn ông gì thứ đàn ông
Nửa đêm trở dậy cắm chông đàn bà
Ðàn bà gì thứ đàn bà
Nửa đêm trở dậy rút ruột già đàn ông
Thỉnh thoảng mới có vài trường hợp cá biệt
như:
Lấy chồng từ thủa mười lăm
Chồng chê tôi bé không nằm cùng tôi
Ðến năm mười tám đôi mươi
Tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường
Một rằng thương, hai rằng thương
Có bốn chân giường gãy một còn ba …
Chẳng cần phải giải thích ai cũng thừa
biết là thương ở trong lòng thì làm sao gãy được cái chân giường, chẳng qua
chuyện gãy cái chân giường là do tòm tem sôi nổi mới ra cớ sự. Tuy nhiên cũng
không thiếu gì những trường hợp có kẻ vì những lý do không được tiết lộ nào đó
mà cứ phải bóp bụng thở than:
Chàng ơi bỏ thiếp làm chi
Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng
Nhờ xã hội bày ra cái chuyện tòm tem phải
có đăng ký chính thức này mà có những ông vốn coi trời bằng vung bắt đầu biết sợ,
dĩ nhiên là không phải sợ trời mà sợ kẻ cao hơn trời nữa kia. Riêng các bà thì
có một số khỏi phải khổ công đèn sách, đánh giặc hay phấn đấu công tác cũng bỗng
dưng trở thành cô Tú, bà Bác sĩ, bà Thiếu tướng, bà Tỉnh trưởng v.v… để ra oai
tác yêu tác quái, có khi còn thêm màn phụ diễn ‘gà mái đá gà cồ’. Ðiều
này có vẻ như là một bất công đối với phái nam vì khi một anh chàng nghèo dốt đặc
nào đó vô phúc vớ được một bà luật sư, bà bác sĩ cũng không bao giờ được thiên
hạ gọi là ông luật sư, ông bác sĩ gì cả để mà hậm họe với đời hay lên lớp chị vợ.
Thời còn chế độ phong kiến thì tuy vua
thay trời trị dân, nhưng vì có vài ông vua lại học được cái câu ‘nhất vợ
nhì trời’ của dân gian nên có nhiều bà gốc dân giã, không cần dựng cờ khởi
nghĩa để làm vua mà chỉ cần được một ông vua loại trên tuyển về làm Hoàng hậu rồi
sau đó lại còn lên Thái hậu là cũng đủ làm cho đất nước điêu đứng.
Riêng đối với đa số các bà thường thường
bậc trung không có gì để thi thố với đời thì nhờ có sẵn nhãn hiệu cầu chứng lận
trong lưng nên rất hãnh diện phô trương cái thành quả tòm tem của mình, đi đâu
cũng vác cái bụng phình chương ướng nghễu nghện ra cái điều ta đây nết na đức hạnh
để cho xã hội nhìn vào mà nể nang chứ không giống như mấy cô nàng tòm tem lén,
tòm tem chui, lỡ có kết quả là tìm cách giấu còn hơn‘mèo giấu cứt’.
Mặc dù các nhà đạo đức và các nhà luật
pháp thường khuyến cáo con người chỉ nên và chỉ được tòm tem có đăng ký chính
thức tại một hộ khẩu thường trú, nhưng nhiều khi vì tính ham vui mà có những cặp
chưa kịp làm xong thủ tục đăng ký đã tòm tem. Ðây là loại tòm tem lén cha lén mẹ.
Hình thức này rất phổ biến trong lứa tuổi rường cột của tương lai nên đây cũng
là niềm lo lắng của các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên có nhiều cô cậu gặp khó khăn
trong vấn đề ‘đăng ký hành nghề’ thì lại nhờ cái khoản có kinh nghiệm hành nghề
trước mà sau đó được cấp giấy phép điều chỉnh, hoặc cũng có khi là bị bắt buộc
điều chỉnh giấy phép tùy trường hợp.
Cũng có khi đã đăng ký có nơi có chốn,
nhưng vì thích điều mới lạ hoặc ngán cơm nhà ăn hoài nhạt miệng nên ở đâu lúc
nào cũng có chuyện ‘ông ăn chả bà ăn nem’ hoặc là ông đi lính ‘nhảy dù’ bà đi tìm
nơi ‘ăn vụng’. Ðây là loại tòm tem chui, trốn thuế cho nên thường xảy ra nhiều
màn đấu gươm, nổ súng, rượt bắt rất sôi nổi, hoặc nhiều cảnh trừng trị rất rùng
rợn. Ngày xưa khi mà ‘phép vua thua lệ làng’, dân nông thôn ở các
vùng ven sông đôi khi vẫn vớt được đôi trai gái bị trói thúc ké thả trôi theo
giòng nước chỉ vì bị bắt quả tang đang ăn vụng.
Thời Ðệ nhất Cộng hoà, có một ông quan
nhà binh súng ngắn nọ không thích bắn súng đồng ngoài chiến trường mà chỉ thích
bắn súng cao su ở các vũ trường. Quan bắn giỏi quá nên có một em ca ve xin được
rước quan về cận vệ cho mình. Chị cả ở nhà thấy quan lâu ngày không chịu cho
mình khám súng mà cứ vác súng đi suốt đêm nên cho tay em đi điều
tra. Tay em tìm ra cớ sự bèn về bẩm báo và hiến kế cho chị Cả nên tặng
cô nàng nọ một liều a xít để biến cô nàng thành đống sắt vụn. Báo hại sau vụ ấy
cả miền Nam mỗi khi nghe có ai nói tới hai tiếng a xít là các bà các
cô đua nhau tìm đường chạy trối chết.
Có những bà vì không có phương tiện để
theo dõi tìm tòi hoặc không muốn lặn lội thanh toán kẻ địch ở xa cho nhọc công
phí sức, nên cứ nhắm ngay đối tượng gần là ông chồng mà trị tội cho tiện. Nghe
đâu thời Tây còn cai trị xứ Nam kỳ có một cô Năm Huờn nào đó giận ông chồng
không chịu tòm tem với mình mà cứ đi tìm người khác để tòm tem cho nên mới nổi
tam bành rưới xăng đốt luôn ông chồng làm đuốc cho đời soi chơi.
Tòm tem chui có khi ‘chùa’ mà cũng có
khi là ‘tiền trao cháo múc’. Nếu là tòm tem theo kiểu tiền trao cháo múc thì
thường phái nam là kẻ phải chi tiền, họa hoằn mới có vài anh mày dày mặt dạn được
đời tặng cho cái danh hiệu là ‘đĩ đực’. Riêng khối chị em ta là vừa được tòm
tem lại có tiền ăn bánh nên có nhiều cô nàng bất cần miệng đời khen chê đã xin
chọn con đường này làm ‘con đường em đi’. Xã hội nào mà có nhiều cô nàng chọn
con đường này thì mấy bà phước ở trong xã hội đó lại càng có dịp nuôi một bầy
con không phải con mình. Tuy nhiên cũng có những trường hợp cá biệt, có những
cô nàng lúc đầu đi con đường này, nhưng sau đó tình cờ vớ được một anh chàng kiểu
Từ Hải mà bỗng hóa thành mệnh phụ phu nhân, trở nên danh giá, ban ân ban phước
cho đời.
Ngoài các hình thức tòm tem có đăng ký,
tòm tem lén, tòm tem chui, tòm tem nhảy dù còn có một hình thức nữa gọi là tòm
tem ẩu. Ðây là một hình thức tòm tem không thông qua sự thỏa thuận của đôi bên
mà chỉ đến từ một phía. Loại tòm tem này có thể là hình thức nhẹ như của mấy
anh chàng thích ‘thả dê’ theo kiểu trong ca dao:
Vú em chum chúm hạt cau
Cho anh bóp cái có đau anh đền
Vú em chẳng đáng một tiền
Cho anh bóp cái anh đền quan năm
Có nhiều anh chàng nhờ trước ‘thả dê’
sau thành duyên nợ, nhưng cũng có khối anh chàng bị ăn tát tai, đòn gánh, guốc
cao gót có khi lỗ máu đầu, hoặc phải ra hầu toà về cái tội hành nghề không có
giấy phép.
Hình thức mạnh thì thường đi kèm với dao
găm, lưỡi lê, súng đạn, hoặc ít nhất là cũng đôi cánh tay gân guốc. Ðây là một
hình thức dã man thô bạo, thường gắn liền với những tội ác mà con người không
thích thấy nhưng lại cứ hay diễn ra tại những nơi nào có chiến tranh, loạn lạc,
bất công và áp bức. Chuyện kiểu này thì vô cùng, xin để dành phần hành này cho
các nhà làm chính trị, các nhà làm luật pháp, các nhà rao giảng đạo đức, tôi
không dám lạm bàn.
Mặc dù tòm tem là một nhu cầu tự nhiên
nhưng con người lại thích khoác cho nó cái vẻ không tự nhiên cho nên mới sinh
ra lắm cái nực cười hay những chuyện thương tâm đầy nước mắt.
Trong một phiên họp Quốc hội thời Ðệ nhất
Cộng hòa tại Miền Nam trước đây để biểu quyết một dự luật về vấn đề bảo
vệ tòm tem, có hai vị dân biểu nọ tranh luận nhau sao đó mà vị nữ dân biểu bỗng
đứng dậy một tay rút guốc đập lên bàn, một tay xỉa xói vào mặt vị nam dân biểu
và the thé: ‘Không có đàn bà làm sao có đàn ông?’ Vị nam dân biểu bị
xúc phạm liền hùng hổ không kém đứng lên vung tay quát: ‘Không có đàn ông
làm sao có đàn bà?’ Chẳng ai biết hai vị dân biểu kia rốt cuộc ai thắng ai
nhưng dân chúng nghe qua chuyện này đều ôm bụng cười và bảo nhau là hai vị nọ
rõ khéo thừa hơi vì nếu không có tòm tem thì làm quái gì có đàn ông hay đàn bà
để mà cãi cọ.
Cái chuyện tòm tem không phải chỉ có người
mới thích mà ngay cả thần tiên cũng còn đam mê. Trong dân gian vẫn truyền tụng
những câu truyện như Sơn Tinh và Thủy Tinh chỉ vì tranh nhau nàng công chúa con
vua Hùng mà đánh nhau hết năm này sang năm khác, gây ra cảnh gió mưa bão lụt
làm khổ cho dân. Lại có những nàng tiên còn vương vấn mùi tục lụy nên mới xui
khiến cho chàng Từ Thức lạc động Hoa vàng. Có nàng thì lại còn ham vui xuống tận
trần gian xem hội của người đời để rồi gây ra cớ sự khiến cho phải vướng vào
duyên nợ với người trần như truyện Giáng Kiều và Tú Uyên.
Tòm tem là nguyên lý của sự sống cho nên
hình như dân tộc nào cũng đề cao. Văn minh Văn lang cũng có sự tích ‘ông Ðùng
bà Ðoàng’. Tương truyền là ngày xưa có nhà nọ sinh ra được hai con một trai một
gái. Ðến tuổi trưởng thành thì cả hai chị em nhà này đều cao lớn dị thường do
đó khi bắt đầu biết đến tòm tem thì nhìn quanh nhìn quẩn không thấy đâu có đối
tượng có khả năng hợp tác với mình nên cuối cùng cả hai đành phải hợp tác với
nhau. Dân làng cho rằng đây là một hành vi loạn luân bèn xúm lại tẩm quất cho
hai chị em nhà này một trận, đến lúc dừng tay lại thì chỉ còn thấy hai đống thịt.
Dân làng sợ Trời phạt cái tội cả gan hủy diệt cái nguyên lý của sự sống mà bắt
phải tuyệt tự cho nên mới lập đền thờ. Hằng năm đến ngày giỗ thì lại làm hai
hình tượng khổng lồ rước đi nghễu nghện khắp làng sau đó là trai gái trong làng
được một đêm tự do ra đình làng tòm tem bằng thích để tạ tội. Nghe chuyện này
biết đâu chừng có nhiều người cũng đang tiếc hùi hụi tại sao ta lại không được
sinh ra tại cái làng ấy.
Khờ khạo như Bờm nhưng một khi đã biết đến
tòm tem thì cũng mê mẩn ra phết. Chuyện kể là ngày xưa có hai ông bà hiếm hoi
sinh hạ được có mỗi một cậu con trai đặt tên là Bờm. Vì sợ mất giống nên Bờm được
cha mẹ cưới vợ cho rất sớm. Chị vợ lớn hơn Bờm nên hàng ngày cứ phải bế chồng
đi chơi, đút cơm và lo tắm rửa cho chồng năm này sang năm khác mà ban đêm thì
chẳng xơ múi gì. Ðùng một cái đến cái năm con chuột rúc rích gầm giường, chị vợ
táy máy sao đó mà Bờm bừng sáng trí khôn hiểu ra cái lẽ sống ở đời.
Từ hôm ấy Bờm cứ mê mẩn quanh chị vợ tối
ngày làm chị vợ không còn thì giờ làm công việc nhà nên bị bà mẹ chồng đay nghiến
nhiếc móc. Chị vợ ức quá bèn dấu cục đá dưới váy rồi dẫn chồng đến bờ ao lôi cục
đá thảy tòm xuống ao và bảo chồng: ‘Thôi nhé! Tôi đã quăng cái tòm tem xuống
ao rồi! Từ nay đừng có theo tôi mà đòi nghe rõ chưa.’ Bờm tiếc của trời
nên ngày nào cũng lội xuống ao mò mẫm. Ðược vài ngày chị vợ thấy vừa thương hại
vừa nhớ nên mới ra ao bảo chồng: ‘Thôi về nhà đi rồi tôi đền cho!’ Bờm
không dám tin vào người vợ đã từng nhẫn tâm quăng mất niềm vui của mình nên cứ ở
lì dưới ao. Chị vợ tức quá bèn vén váy vỗ phành phạch mà bảo: ‘Nó đây rồi
nè!’ Bờm ngước lên thấy vợ mình vẫn còn giữ cái món của hồi môn tưởng chừng
như đã bị quăng mất ấy y nguyên chỗ cũ bèn hớn hở bò lên theo vợ về nhà. Nghe
nói từ đó về sau Bờm tòm tem rất tiến bộ, sinh ra cả bầy con, rồi con cái Bờm lại
nối gót mẹ cha mà tòm tem cần cù để tiếp tục sinh ra cháu chắt hàng đàn hàng đống
ở chật ních cả giải đất hình chữ S.
Chuyện tòm tem mà có nói mãi thì cũng
không bao giờ cùng, cho nên tôi cũng không tài nào nói hoài, chỉ xin tóm lại một
câu: dân tộc ta qua hàng ngàn năm nô lệ, hàng ngàn năm thiếu ăn, hàng ngàn năm
chinh chiến, người chết như rơm rạ mà vẫn không bị diệt chủng là vì nhờ dân ta ở
đâu lúc nào cũng khoái tòm tem và có thể tòm tem. Và cũng chính vì nhờ có chút
tòm tem mà đời vẫn còn vui để cho chúng ta cứ mê muội ngụp lặn trong vòng khổ ải.
Đoàn Văn Khánh
No comments:
Post a Comment