Monday, September 6, 2021

NGƯỜI NHIỄM BỆNH COVID -19 CÓ THỂ BỊ CÁC CHỨNG YẾU THẬN (V. GIANG)

 

Người nhiễm bệnh COVID-19 có thể bị các chứng yếu thận

 

WASHINGTON, DC (NV) – Người phải vào bệnh viện điều trị do nhiễm COVID-19, ngay cả trong những trường hợp không quá nặng, cũng có thể bị tổn thương thận lâu dài, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây.

 

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI hôm Thứ Bảy, 4 Tháng Chín, kết quả nghiên cứu dựa trên 1.7 triệu bệnh nhân điều trị trong hệ thống bệnh viện Cựu Chiến Binh (VA) đã tạo thêm lo ngại về những ảnh hưởng về lâu về dài của COVID-19, nhất là trong những người bị nặng đến mức phải vào bệnh viện.

 

Một bệnh viện trong hệ thống bệnh viện Cựu Chiến Binh. (Hình minh họa: Christian Petersen/Getty Images)

Các nhà nghiên cứu thấy rằng mấy tháng sau khi họ nhiễm bệnh, những người coi như được chữa lành COVID-19 lại thấy có thêm một số vấn đề liên quan đến thận, từ yếu thận cho tới thận không hoạt động.

Những người bị COVID-19 nặng nhất, khiến phải vào khu điều trị đặc biệt (ICU), là những người có rủi ro cao nhất về thận bị tổn thương.

Tương tự, những bệnh nhân gặp vấn đề về thận trong khi điều trị COVID-19 tại bệnh viện có rủi ro cao hơn các bệnh nhân COVID-19 khác không thấy có trở ngại thận trong khi chữa trị.

Tuy nhiên, theo Bác Sĩ F. Perry Wilson, một chuyên gia về thận và không tham dự vào cuộc nghiên cứu, nói rằng điều đáng chú ý nhất là những bệnh nhân không thấy trở ngại thận trong khi chữa trị COVID-19 cũng chưa chắc là đã thoát khỏi sự nguy hiểm.

Những người này vẫn có mức rủi ro cao từ 2 đến 5 lần hơn về việc gặp các trở ngại về thận không hoạt động bình thường hoặc có bệnh thận, hơn là những bệnh nhân của VA không nhiễm COVID-19.

Bác Sĩ Wilson, một giáo sư y khoa tại trường Y của đại học Yale ở New Haven, Connecticut, nói: “Điều làm tôi chú ý nhất là chúng ta thấy rủi ro mắc bệnh thận được thấy ngay cả ở các bệnh nhân không bị vấn đề thận khi họ điều trị tại bệnh viện.”

Hiện vẫn còn cần có thêm các cuộc nghiên cứu để tìm hiểu lý do vì sao có tình trạng này. Nhưng theo Bác Sĩ Wilson thì cuộc nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân thuộc hệ thống VA ngay cả khi họ nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ, vẫn có nguy cơ gặp trở ngại thận sau đó. 

 

(V.Giang) 

 

No comments: