Saturday, November 20, 2021

KYLE RITTENHOUSE ĐƯỢC THA BỔNG TRONG VỤ NỔ SÚNG KHIẾN 2 NGƯỜI CHẾT (V. GIANG)

 

Kyle Rittenhouse được tha bổng trong vụ nổ súng khiến 2 người chết

November 19, 2021

 

KENOSHA, Wisconsin (NV) – Kyle Rittenhouse hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Mười Một, được bồi thẩm đoàn tại Wisconsin tha bổng mặc dù bắn chết hai người, sau khi nói rằng mình phải tự vệ. Vụ xử này được sự chú ý của cả nước Mỹ do đang có tranh luận về súng, về hành vi tự quyền hành xử pháp luật, và về bất công chủng tộc.

Bị cáo Rittenhouse, 18 tuổi, khóc và ôm lấy một luật sư sau khi phán quyết được tuyên đọc, theo bản tin của hãng thông tấn AP.

 

Bị cáo Kyle Rittenhouse. (Hình: Sean Krajacic – Pool/Getty Images)

Bị cáo Rittenhouse bị truy tố tội sát nhân, cố sát và có hành động bừa bãi gây nguy hiểm tính mạng cho người khác, sau khi dùng khẩu AR-15 bắn chết hai người đàn ông và làm bị thương một người khác, trong đêm biểu tình hỗn loạn, phản đối việc cảnh sát có hành động bạo lực nhắm vào người da đen trong mùa Hè năm 2020.

Bồi thẩm đoàn, đại đa số là người da trắng, đã tranh luận trong khoảng 3.5 ngày trước khi có phán quyết.

Nếu bị kết tội sát nhân, bị cáo Rittenhouse đã có thể bị án tù chung thân.

Ngày hôm trước, Thống Đốc Wisconsin Tony Evers kêu gọi dân chúng bình tĩnh và cũng nói rằng có khoảng 500 lính Vệ Binh Quốc Gia sẵn sàng trợ giúp nhân viên công lực địa phương tại Kenosha.

Giới hữu trách nói rằng vào ngày xảy ra cuộc nổ súng, bị cáo Rittenhouse mang khẩu AR-15 mua bất hợp pháp, đến nơi biểu tình cùng với những kẻ võ trang khác, nói rằng để bảo vệ tài sản và trợ giúp cứu thương nếu cần.

Trong khi một số người dân Mỹ chê trách bị cáo Rittenhouse là kẻ tự cho mình quyền thực thi pháp luật, cũng có những người khác khen là anh hùng, chỉ hành động theo đúng quyền có được theo Tu Chính Án Thứ Nhì về việc giữ súng, muốn ngăn chặn tình trạng vô pháp luật.

Hình ảnh video và lời khai từ một số nhân chứng của phía công tố có vẻ đã chứng thực lời khai của bị cáo Rittenhouse là chỉ có hành động tự vệ.

Các nhân chứng nói ông Joseph Rosenbaum, 36 tuổi, một trong hai người bị bắn chết, đã “rất hung hãn,” thách đố người khác bắn mình và cũng dọa giết bị cáo Rittenhouse trước đó.

Một nhiếp ảnh gia nói ông Rosenbaum định chụp lấy khẩu súng của bị cáo Rittenhouse trước khi bị bắn chết. Một nhà giảo nghiệm tử thi nói rằng các thương tích của ông Rosenbaum cho thấy tay của người này đã đặt trên nòng súng của bị cáo Rittenhouse.

Vị hôn thê của ông Rosenbaum nói nạn nhân phải uống thuốc trị trầm cảm và rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder). Luật sư của bị cáo Rittenhouse gọi ông Rosenbaum là người “điên khùng.” (V.Giang) [qd]

 

No comments: