Tuesday, October 12, 2021

KỶ SƯ NGUYÊN TỬ HẢI QUÂN MỸ VÀ VỢ "BÁN BÍ MẬT CHO NGOẠI QUỐC" (V. GIANG)

 

Kỹ sư nguyên tử Hải Quân Mỹ và vợ ‘bán bí mật cho ngoại quốc’

October 10, 2021

 

WASHINGTON, DC (NV) – Một kỹ sư nguyên tử Hải Quân Mỹ và vợ mới bị bắt vì cùng nhau tìm cách cung cấp bí mật quân sự cho một chính quyền ngoại quốc, theo Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Mười.

Bản tin của hãng thông tấn UPI nói rằng Jonathan Toebbe, 42 tuổi, và vợ là Diana Toebbe, 45 tuổi, cư dân Annapolis, Maryland, bị FBI và Sở An Ninh Hải Quân Mỹ bắt giữ tại tiểu bang West Virginia hôm Thứ Bảy. Hai người bị cáo buộc bán các tài liệu mật về việc chế tạo tàu ngầm nguyên tử loại tấn công Virginia, cho một nhân viên FBI giả dạng là đại diện một cường quốc thế giới trong thời gian hơn một năm.

Tàu ngầm nguyên tử loại Virginia của Hải Quân Mỹ. (Hình: US Navy)

Cả hai bị truy tố tội vi phạm luật về năng lượng nguyên tử Atomic Energy Act.

Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland nói rằng việc truy tố hành động chuyển giao tài liệu liên quan đến thiết kế tàu ngầm nguyên tử này là kết quả phối hợp giữa FBI, các công tố viên Bộ Tư Pháp, An Ninh Hải Quân Mỹ và Bộ Năng Lượng.

Theo hồ sơ tại tòa, Toebbe là một kỹ sư nguyên tử làm việc cho Hải Quân Mỹ từ năm 2012, được phép xem các tài liệu mật ở cấp “Restrict Data.”

Vào ngày 1 Tháng Tư, năm 2020, Toebbe gửi một tập hồ sơ mẫu về tài liệu mật, cho một chính quyền ngoại quốc, và để một địa chỉ hồi đáp ở thành phố Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania.

Một giới chức FBI làm việc tại quốc gia được dấu tên, có các tài liệu này và khởi sự liên lạc với Toebbe.

Vào ngày 8 Tháng Sáu, 2021, nhân viên FBI gửi Toebbe $10,000 bằng tiền điện tử, nói rằng đây là tiền trả theo sự “thành tín” giữa hai bên.

Sau đó Toebbe và vợ bắt đầu đến các địa điểm ở West Virginia và Pennsylvania, để lại các thẻ lưu trữ dữ liệu (SD card) theo các phương cách và địa điểm đã được ấn định trước, gồm cả để ở giữa nửa miếng sandwich và trong bịch kẹo gum.

Cơ quan FBI trả cho hai vợ chồng Toebbe khoảng hơn $70,000, theo hồ sơ tòa.

Cả hai vợ chồng này bị bắt khi đang để lại tài liệu tại một nơi ở West Virginia hôm Thứ Bảy.

Cả hai sẽ ra tòa để nghe cáo trạng tại Martinsburg, West Virginia hôm Thứ Ba. (V.Giang) 

No comments: