Monday, October 25, 2021

NGƯỜI VIỆT TẠI NHẬT, BẮT CÓC ĐỒNG HƯƠNG ĐÒI TIỀN CHUỘC VÌ CỜ BẠC (MPL)

 

Người Việt tại Nhật bắt cóc đồng hương đòi tiền chuộc vì cờ bạc gia tăng

October 24, 2021

 

TOKYO, Nhật (NV) – Ngày càng có nhiều người Việt Nam ở Nhật Bản phải đối mặt với việc bị bắt cóc, bị giam giữ bởi những người Việt Nam khác muốn ép họ trả nợ hoặc đòi tiền chuộc từ người thân ở Việt Nam. Những trường hợp này đã tăng nhanh kể từ năm ngoái khi dịch COVID-19 mới lây lan.

Nhiều người Việt Nam gặp khó khăn về tài chính sau khi sang Nhật theo diện thực tập sinh kỹ thuật được cho là đã liên quan đến những trường hợp này, theo nhật báo Japan News.

  

Một sòng bài tại Nhật Bản. (Hình minh họa: MARTIN BUREAU/AFP via Getty Images)

Cảnh sát cho biết nhiều nạn nhân thường gặp khó khăn về tài chính sau khi mất việc ở Nhật trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và nhiều người sau đó ham mê cờ bạc do người Việt Nam tổ chức. Sổ nợ của họ tăng lên khi vay tiền từ các công dân Việt Nam khác.

Hồi Tháng Năm, cảnh sát tỉnh Aichi tìm thấy sáu người đàn ông Việt Nam bị xích cổ chân vào nhau trong một căn nhà ở Ichinomiya. Tất cả đều nói rằng họ mắc nợ và một số người trong số họ bị bắt phải gọi nhờ người thân ở Việt Nam trả nợ. Một trong sáu nạn nhân đã vay khoảng 900,000 Yen từ một tay cho vay nặng lãi.

Cảnh sát tỉnh Aichi bắt giữ 8 người đàn ông Việt Nam trong vụ này. Các trường hợp tương tự đã được báo cáo trên toàn nước Nhật.

Từ Tháng Giêng đến Tháng Chín, có ít nhất 42 người Việt Nam bị bắt vì tình nghi bắt cóc đòi tiền chuộc.

Theo Cảnh Sát Quốc Gia Nhật, trong khoảng thời gian 10 năm trước năm 2019, không có người Việt Nam nào bị bắt vì những tội danh này, nhưng vào năm 2020, có tới 10 người Việt Nam bị kết tội.

Ông Yoshihisa Saito, giáo sư tại trường đại học Kobe, cho biết: “Các trường hợp người Việt chơi cờ bạc vì họ cảm thấy rằng không thể trở về nhà nếu không có một khoản tiền lớn để trả những khoản nợ nần chồng chất để được sang Nhật.” (MPL) [kn]

No comments: