Sunday, October 10, 2021

DƯỢC SĨ GỐC VIỆT Ở CALIFORNIA BỊ GẦN 6 NĂM TÙ DO GIAN LẬN 13 TRIỆU. (V GIANG)

 

Dược sĩ gốc Việt ở California bị gần 6 năm tù do gian lận $13 triệu

October 6, 2021

CORONA, California (NV) – Một chánh án ở Los Angeles hôm Thứ Hai, 4 Tháng Mười, đã tuyên án một dược sĩ gốc Việt, chủ tiệm thuốc ở thành phố Corona, trong vùng Nam California, bản án 70 tháng tù, sau khi ông này thú nhận đã nộp các hóa đơn đòi bồi hoàn hơn $13 triệu cho các loại thuốc cần được bào chế riêng rẽ, đắt tiền, nhưng không cần thiết cho bệnh nhân.

Theo nhật báo The Orange County Register, ông Thu Văn Lê, 42 tuổi, còn được biết dưới tên Tony Lê, hồi Tháng Bảy đã nhận một tội danh gian lận bảo hiểm y tế, theo hồ sơ tại tòa. Ông này bị Chánh Án R. Gary Klausner đưa bản án là 5 năm và 10 tháng tù.

Bên trong một tiệm thuốc. (Hình minh họa: George Frey/Getty Images)

Bản thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết trong thời gian từ Tháng Ba, 2015, cho tới Tháng Mười Hai, 2016, tiệm thuốc của ông Tony Lê đã nộp các hóa đơn để đòi được bồi hoàn hơn $13 triệu từ hai công ty bảo hiểm y tế là Tricare, cung cấp bảo hiểm y tế cho quân đội Mỹ; và AmPlan, cho nhân viên công ty xe lửa Amtrak.

Công ty Tricare phải trả cho ông Tony số tiền là $10,982,759 và AmPlan trả $768,488. Ông này sau đó trả cho những người mà hồ sơ truy tố tại tòa gọi là “tiếp thị,” các món tiền hoa hồng hậu hĩnh, có khi lên tới 50% số tiền được Tricare bồi hoàn.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm Thứ Ba, Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay các loại thuốc này đáng lẽ ra được bào chế riêng cho từng bệnh nhân, theo nhu cầu của họ, nhưng đã được ông Tony cho sản xuất hàng loạt, cung cấp cho mọi người bị họ thuyết phục dùng.

Các công tố viên nói rằng phần lớn các khách hàng bất ngờ nhận được điện thoại từ các tay “tiếp thị,” vốn đã lấy được hồ sơ y tế của họ, để hứa là sẽ cung cấp thuốc miễn phí. Có những người khác chẳng được ai liên lạc trước khi nhận được thuốc mà họ không yêu cầu.

Ông Tony Lê cùng năm bị cáo khác bị đại bồi thẩm đoàn liên bang quyết định truy tố hôm 21 Tháng Sáu, 2018. Ông bị bắt giữ năm ngày sau đó.

Ông Michael Khouri, luật sư của ông Tony Lê, nói trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Ba rằng “Trước tòa, ông Tony Le bày tỏ sự vô cùng hối lỗi và nhận hoàn toàn trách nhiệm.” (V.Giang) [qd]


No comments: