Monday, October 18, 2021

CỰU ĐỆ NHẤT PHU NHÂN VNCH NGUYỄN THỊ MAI ANH QUA ĐỜI, THỌ 91 TUỔI (KHÔI NGUYÊN)

 

Cựu Đệ Nhất Phu Nhân VNCH Nguyễn Thị Mai Anh qua đời, thọ 91 tuổi

October 17, 2021

Khôi Nguyên

 

SAN DIEGO, California (NV) – Bà Nguyễn Thị Mai Anh, phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, cựu đệ nhất phu nhân VNCH, vừa qua đời vào sáng Thứ Sáu, 15 Tháng Mười, tại nhà riêng ở Đông Bắc San Diego County, Nam California, hưởng thượng thọ 91 tuổi.

 

Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cùng Đệ Nhất Phu Nhân Nguyễn Thị Mai Anh đến phi trường Heathrow ở thủ đô London, vào ngày 11 Tháng Tư, 1973, trong chuyến công du đến Anh Quốc.

 

 (Hình: Evening Standard / Hulton Archive / Getty Images)

Ông Hoàng Đức Nhã, cựu tổng trưởng Thông Tin Dân Vận Chiêu Hồi VNCH và là em họ của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, xác nhận tin này với Nhật báo Người Việt.

Theo lời ông Hoàng Đức Nhã, cựu Đệ Nhất Phu Nhân Nguyễn Mai Anh (thường được gọi là “Madame Nguyễn Văn Thiệu”), sinh năm 1930 (Canh Ngọ) tại Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (ngày nay) và bà qua đời tại nhà của người con trai lớn.

 

Theo Wikipedia, ông bà Nguyễn Văn Thiệu có ba người con, hai trai một gái: Nguyễn Quang Lộc, Nguyễn Thiệu Long và Nguyễn Thị Tuấn Anh.

 

Bà Nguyễn Thị Mai Anh là đệ nhất phu nhân miền Nam Việt Nam từ năm 1967 đến 1975, trong thời gian ông Nguyễn Văn Thiệu làm tổng thống Việt Nam Cộng Hòa.

Vẫn theo trang Wikipedia, bà Nguyễn Thị Mai Anh theo đạo Công Giáo và ông Nguyễn Văn Thiệu theo đạo Phật. Hai ông bà chính thức kết hôn vào năm 1951 và sau đó vào năm 1958, ông Thiệu được rửa tội theo đạo Công Giáo.

 

Trong suốt những năm là đệ nhất phu nhân của miền Nam Việt Nam, bà Mai Anh được cho là “hoàn toàn không can dự vào chính trường, mà đi nhiều vào các hoạt động xã hội.”

Theo lời ông Hoàng Đức Nhã nói với Người Việt, “Bà Thiệu là một phụ nữ gương mẫu của miền Nam, lúc nào cũng kề cận và ủng hộ chồng, đồng thời nuôi các con thành tài, không bao giờ tham gia vào chính trị.”

 

Vẫn theo ông Hoàng Đức Nhã, “Điều đáng trân trọng nhất là bà tham gia rất nhiều công tác xã hội, trong đó đáng nhớ là bà chủ xướng việc xây dựng Bệnh Viện Vì Dân để phục vụ người dân tại Sài Gòn vào năm 1971 đồng thời chăm lo cho Trường Quốc Gia Nghĩa Tử nhằm nuôi dưỡng con cái của các tử sĩ quân đội Việt Nam Cộng Hoà.”

 

Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu sinh năm 1923 tại Phan Rang, Ninh Thuận và mất ngày 29 Tháng Chín, 2001, tại Boston, Massachusetts. Như vậy, bà Nguyễn Thị Mai Anh mất sau chồng đúng 20 năm. [kn]

No comments: