Saturday, October 16, 2021

PHI NHUNG, CA SĨ TÂM BỒ TÁT VỀ MIỀN CỰC LẠC (ĐẰNG GIAO)

 

Phi Nhung, ca sĩ tâm Bồ Tát về miền cực lạc

October 12, 2021

Đằng-Giao

 

SANTA ANA, California (NV) – Tang lễ ca sĩ Phi Nhung được cử hành tại chùa Huệ Quang, Santa Ana, vào sáng Thứ Ba, 12 Tháng Mười. Đông đảo nghệ sĩ, bạn bè, khán giả Việt Nam tại Mỹ đã đến đưa tiễn cố ca sĩ Phi Nhung. Nhiều người không khỏi nghẹn ngào trước sự ra đi của người ca sĩ giàu lòng nhân ái.

 

Bàn thờ cố ca sĩ Phi Nhung đặt tại sân chùa Huệ Quang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Cô Phi Nhung là một nàng tiên giáng trần để cứu độ trẻ em mồ côi ở Việt Nam từ hồi trước khi có đại dịch COVID-19. Tôi từ  Banning (thuộc Riverside County) đến đây vì muốn thắp một nén nhang tỏ lòng mến nể sự thương người của cô,” bà Lý Thị Hoàng Hà nói. “Cô tài sắc song toàn lại đầy tâm Bồ Tát.”

Khán thính giả tiếc nhớ

Bà tiếp: “Tôi biết linh hồn cô sẽ tiêu diêu miền cực lạc.”

Ông Nguyễn Phúc Ka, ở El Cajon, San Diego, trầm buồn nói: “Tôi nhớ mãi giọng ca hết sức ‘dân ca Việt Nam’ của Phi Nhung trong bài ‘Con Gái Của Mẹ’ (của Giao Tiên) trong một cuốn băng video của trung tâm Làng Văn. Cô hát bài này với Phương Dung ‘Con Nhạn Trắng Gò Công’ thật là tuyệt vời và đầy tình cảm. Cô khóc rất chân tình làm bà xã tôi cũng rơi lệ theo. Mấy chục năm nay, lần nào coi lại cũng vậy.”

Có người lại không nghĩ như vậy.

“Giọng ca của Phi Nhung thì chưa phải là xuất sắc nhưng tấm lòng nhân hậu cô dành cho các em mồ côi mồ cút ở Việt Nam thật là hơn người. Phải gọi Phi Nhung là ‘bà bụt thời đại’ mới phải,” bà Nguyễn Thu Kim, ở Westminster, nhận xét.

Phải nói, ngoài sự yêu mến giọng ca cô, phần đông đồng hương đến dự tang lễ này vì cảm kích những việc làm từ thiện của Phi Nhung.

“Phi Nhung về Việt Nam để cho những đứa trẻ côi cút một tình thương mà chính cô thèm khát từ nhỏ. Và tôi đến đây xin vái ba vái cô vì lý do này,” bà Lâm Ngọc Kim Tuyền, cư dân Garden Grove, nói.

 

Một khán giả đến tiễn đưa cố ca sĩ Phi Nhung. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Giới nghệ sĩ đau buồn

Sự ra đi của Phi Nhung để lại nhiều thương tiếc trong giới nghệ sĩ.

Ca sĩ Mạnh Quỳnh, người có sự nghiệp ca hát gắn liền với cố ca sĩ Phi Nhung suốt 22 năm qua, ngậm ngùi nói về sự mất mát lớn lao này.

Anh nói rất đông bạn bè người Mỹ của anh cũng gởi vòng hoa đến nhà anh chia buồn và cảm thấy xót xa vì còn rất nhiều hoài bão chưa thực hiện được của cố ca sĩ Phi Nhung.

“Bao nhiêu chuyện không hay xảy đến cho tôi, Phi Nhung luôn là người an ủi, che chở và khuyến khích tôi,” anh nói.

Mạnh Quỳnh xúc động chia sẻ: “Đến bây giờ tôi cũng không ngờ mình đứng đây để tưởng niệm một người có ý nghĩa rất lớn lao trong cuộc đời tôi. Cô ấy là người ca sĩ có thể dành cả đời cho công chúng, cô ấy sống vì mọi người, có thể hy sinh hạnh phúc vì mọi người. Phi Nhung năm nay mới có 51 tuổi, bao nhiêu hoài bão cô ấy nói với tôi mà giờ không thực hiện được nữa.”

Mạnh Quỳnh làm nhiều người sụt sùi khi anh xin lỗi Wendy, con gái cố ca sĩ. Anh nói: “Chú Mạnh Quỳnh vụng về quá nên đã không giữ được mẹ Phi Nhung cho con.”

 

Ca sĩ Mạnh Quỳnh, người gắn bó sự nghiệp với cố ca sĩ Phi Nhung suốt 22 năm. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Cả chánh điện không cầm được lòng khi anh nhắc đến những dự định của anh và cố ca sĩ Phi Nhung đã không thực hiện được.

“Bao nhiêu hứa hẹn của Phi Nhung bằng ‘text,’ tôi còn giữ đây. Phi Nhung hứa chúng tôi sẽ đi hát với nhau khi tóc bạc, phải ngồi xe lăn. Và gần nhất, Phi Nhung hẹn hát bài ‘Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em’ với tôi ngày 22 Tháng Tám vừa qua.”

Sau cùng, anh tặng người bạn đồng nghiệp bốn câu thơ: “Má hồng một kiếp truân chuyên/ Thân em sẽ mãi lưu truyền ngàn sau/ Tôi xin khép lại cung sầu/ Trời mưa hai giọt, lệ nào phơi ra.”

Ca sĩ Trizzie Phương Trinh, người chị thân thiết 31 năm có công giúp Phi Nhung bắt đầu sự nghiệp ca hát, chia sẻ sự hối hận duy nhất của mình.

Cô kể: “Lúc trước, tôi thường giới thiệu với mọi người rằng Phi Nhung là em nuôi tôi và Phi Nhung hay trách, ‘Sao chị không nói em là em ruột chị.’ Mới ngoài 20 tuổi, tôi sợ người ta nghĩ không tốt về mẹ tôi, rằng bà có nhiều đời chồng nên không thể chìu ý Phi Nhung.”

Để một lần cuối ngỏ lời xin lỗi cố ca sĩ Phi Nhung, ca sĩ Trizzie Phương Trinh nuốt nghẹn ngào để cầu khẩn: “Xin sư thầy, sư cô cho con được giới thiệu với mọi người rằng Phi Nhung là em ruột của con.”

 

Ca sĩ Trizzie Phương Trinh, người giúp cố ca sĩ Phi Nhung những ngày đầu đi hát, nói: “Phi Nhung là em ruột của tôi.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Trizzie đã hứa với Phi Nhung sẽ yêu thương và bảo bọc Wendy, tâm nguyện Phi Nhung còn dang dở thì tôi sẽ thay em thực hiện. Bên kia thế giới, mong em đừng đau buồn thêm nữa. Chị hứa, những gì em còn oan ức, chị sẽ xoa dịu cho em,” cô nói thêm.

Ca sĩ đa tài

Phi Nhung mang trong người hai dòng máu vì cha là người Mỹ và mẹ người Việt.

Từ nhỏ, Phi Nhung đã thích nghe cải lương và dân ca.

Năm 1982, mẹ Phi Nhung qua đời khi cô mới 12 tuổi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Phi Nhung về ở với ông bà ngoại. Cô phải kiếm tiền và chăm sóc năm đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháụ trong hoàn cảnh chật vật và túng thiếu.

Phi Nhung sang Mỹ vào Tháng Mười, 1989, theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh và cư ngụ tại Tampa, Florida.

Cô gặp Trizzie Phương Trinh, một ca sĩ nổi tiếng, trong một buổi biểu diễn từ thiện tại một ngôi chùa tại Tampa.

Nhận thấy tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã rủ cô qua California.

Đến cuối năm 1993, Phi Nhung mới quyết định dọn về Orange County, California.

Người ta bắt đầu để ý đến Phi Nhung sau khi cô trình diễn bài “Sông Quê 1” với ca sĩ Thái Châu trong chương trình Hollywood Night 15 năm 1997 và sau đó cô đã có một CD đầu tay với ca sĩ Tuấn Vũ và Mỹ Huyền.

 

Các trưởng lão Phật Giáo trong buổi tang lễ cố ca sĩ Phi Nhung. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Từ năm 2005, Phi Nhung chính thức trở về trình diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền cho trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như điện ảnh, cải lương, kịch nói, hài…

Vài ca khúc gắn liền với tên tuổi cô  là “Bông Điên Điển” (tác giả Hà Phương), “Em Về Miệt Thứ” (Hà Phương), và “Ngẫu Hứng Lý Qua Cầu” (Trần Tiến).

Cô đã cho ra đời các album “Dấu Chân Kỷ Niệm,” “Tình Cờ,” “Chung Một Dòng Sông,…” và song ca với ca sĩ  Mạnh Quỳnh trong album “Đừng Nói Xa Nhau,” “Căn Nhà Màu Tím”…

Sau thời gian chống chọi với COVID-19, ca sĩ Phi Nhung đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12 giờ 15 phút trưa Thứ Ba, 28 Tháng Chín, tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, hưởng dương 51 tuổi.

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, pháp danh Tịnh Bình, sinh ngày 10 Tháng Tư, 1970, tại Gia Lai, Việt Nam.

Phi Nhung để lại trưởng nữ là Wendy Phạm Thu. [qd]

 

No comments: