Saturday, October 9, 2021

THI HÀI CA SĨ PHI NHUNG HỎA TÁNG Ở SÀI GÒN, TRO CỐT ĐƯA VỀ MỸ (N.H.K)

 

Thi hài ca sĩ Phi Nhung hỏa táng ở Sài Gòn, tro cốt đưa về Mỹ

October 8, 2021

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thi hài ca sĩ Phi Nhung được hỏa táng, sau đó tro cốt sẽ đưa về Mỹ để con gái bà, Wendy Phạm, tổ chức tang lễ.

Ca sĩ Phi Nhung qua đời ở tuổi 51 vào hôm 28 Tháng Chín sau nhiều tuần chữa trị COVID-19 tại bệnh viện Gia An 115 và Chợ Rẫy, Sài Gòn.

 

Di ảnh ca sĩ Phi Nhung. (Hình: VNExpress)

Báo VNExpress hôm 8 Tháng Mười dẫn lời ông Thanh Huy, anh họ của bà Phi Nhung, cho biết ban đầu gia đình muốn đưa thi hài của nữ ca sĩ về Mỹ. Tuy nhiên, dự định này không thể thực hiện được vì “vướng nhiều thủ tục liên quan giấy tờ cần thiết.”

Cùng ngày, báo Thanh Niên dẫn lời một chủ nhà quàn cho biết: “Nếu gia đình muốn đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ thì phải giữ thi hài của cô ấy trong phòng lạnh, sau đó sắp xếp một cơ sở mai táng ở Việt Nam để xin phép thủ tục giấy tờ. Bước thứ nhất là giấy tờ khai tử, bước thứ hai là giấy tờ kiểm dịch và hải quan, bước thứ ba là ai đứng ra để ướp xác, bước thứ tư là xin giấy tờ của tòa Đại Sứ Quán Mỹ, đồng thời cho biết là thi hài đó sẽ được chôn cất ở đâu tại Mỹ. Và bước thứ năm là sắp xếp hãng hàng không… Đây cũng là quy trình vận chuyển linh cữu của nghệ sĩ Chí Tài.”

Ngoài ra, người này cũng khẳng định chính phủ Mỹ kiểm tra rất gắt gao về các giấy tờ liên quan đến kiểm dịch để bảo đảm thi hài không bị nhiễm các bệnh như AIDS, ho lao, COVID-19… Nếu trong trường hợp mất vì các căn bệnh này thì sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ.

Theo các báo ở Việt Nam, việc lo hậu sự cho nữ ca sĩ được gia đình ủy quyền cho nghệ sĩ hài Việt Hương, hiện đang ở Sài Gòn.

Trước đó, cô Wendy Phạm bày tỏ nguyện vọng trên trang cá nhân rằng được nhận thi hài mẹ để nhìn mặt lần cuối.

Một bản tin trên báo Tuổi Trẻ hồi cuối Tháng Bảy cho hay, những người chết do COVID-19 sẽ được chuyển từ bệnh viện đến thẳng trung tâm mai táng và hỏa táng. Quy trình này được đảm bảo khử khuẩn kỹ càng, không có người thân tham dự hay tổ chức tang lễ.

Đối với những người chết còn thân nhân thì sẽ trao tro cốt ngay để người thân mang về thờ tự.

Bàn thờ ca sĩ Phi Nhung tại tư gia của nữ ca sĩ ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn. (Hình: Zing)

Hôm 4 Tháng Mười, một buổi lễ tưởng nhớ ca sĩ Phi Nhung được lên kế hoạch tổ chức tại tu viện Khánh An ở Sài Gòn đã bị hủy vào giờ chót, do “COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi lượng người đăng ký đến tham dự rất đông” theo chia sẻ của ban tổ chức.

Hồi giữa Tháng Tám, ca sĩ Phi Nhung đã hoãn chuyến bay về Mỹ theo lịch trình tham gia một đêm nhạc của trung tâm Thúy Nga để “hoàn tất các hoạt động từ thiện giúp người dân nghèo ở Sài Gòn bị ảnh hưởng COVID-19.”

Cũng cần nói thêm là trường hợp thi hài nghệ sĩ Chí Tài được đưa về Mỹ hồi giữa Tháng Mười Hai, 2020, là do ông được xác định chết do đột quỵ chứ không phải vì COVID-19. (N.H.K) [qd]

No comments: