Chuyện tình buồn trong
“Bài Không Tên Cuối Cùng”
Chuyện tình buồn trong “Bài Không Tên Cuối
Cùng” và lý do nhạc sĩ Vũ Thành An viết thêm lời mới cho bài hát 2018/12/04 in
Xuất xứ bài hát Vào năm 2017, nhạc sĩ Vũ Thành An ra mắt tập hồi ký Chuyện Tình
Không Tên, trong đó ông nhắc lại những cuộc tình trong đời và hoàn cảnh sáng
tác các bài hát nổi tiếng, đặc biệt là những Bài Không Tên.
Trong hồi ký, nhạc sĩ Vũ Thành An kể về
mối tình đẹp với cô gái hơn tuổi, là nhân vật chính trong các bài hát nổi tiếng
nhất của ông là Bài Không Tên Cuối Cùng, Tình Khúc Thứ Nhất và Anh Đến Thăm Em
Đêm 30. Trong câu chuyện, Vũ Thành An cũng giải thích vì sao đến năm 1991, ông
viết thêm lời mới cho bài hát Bài Không Tên Cuối Cùng, đặt tên là Bài Không Tên
Cuối Cùng Tiếp Nối với những câu hát như sau: Này em hỡi con đường em đi đó,
con đường em theo đó Đúng đấy em ơi Nếu chúng mình có thành đôi lứa Chắc gì ta
đã thoát ra đời khổ đau? Lời hát ban đầu (sáng tác trước năm 1975), Vũ Thành An
trách người yêu với câu hỏi là con đường người yêu đi liệu có đúng hay không.
Nhưng sau 20 năm, ông tự trả lời rằng đó là con đường đúng, vì nếu họ đến được
với nhau, có thể cuộc đời họ sẽ không thoát được khổ đau. Bài dưới đây được
trích trong tập Chuyện Tình Không Tên. —
Em yêu dấu, Năm 1963, vừa đậu Tú tài toàn phần,
anh tham gia tích cực các hoạt động của Tổng hội sinh viên Saigon. Anh phụ
trách Chương trình Sinh viên hàng tuần trên sóng Đài phát thanh Saigon. Anh bị
em cuốn hút ngay từ buổi đầu tiên em đến làm xướng ngôn viên cho chương trình
này. Dáng vẻ xinh xắn và giỏi giang của em đã làm lu mờ hình ảnh tất cả các cô
gái khác đang có trong anh hồi đó.
Sau khi trái tim anh bị em chiếm hữu
hoàn toàn, anh mới được biết em là sinh viên Đại học Luật khoa Saigon, đang chuẩn
bị thi lên… năm thứ ba! Chắc có lẽ bạn anh nói đúng: “cậu có khuôn mặt non choẹt!
Thế nhưng cậu lại được rất nhiều… đàn chị quý mến”. Bản thân anh cũng bị em thu
hút bởi vẻ đẹp và sự chín chắn. Gia đình em rất khá giả, chính em ngoài việc học
còn đang phụ giúp gia đình điều hành một xưởng dệt. Khi biết chuyện này, anh đã
có linh cảm không hay về tương lai chuyện chúng mình nên có phần lơ là trong việc
tiến đến với em. Gia đình em ngoài một người anh đang đi du học ở nước ngoài,
còn có một người chị và hai cô em gái nữa. Đương nhiên là luôn có nhiều anh
chàng theo đuổi bốn chị em tiểu thư nhà giàu, cho nên phòng khách nhà em thường
xuyên ấm áp tiếng cười của bạn bè. Anh cũng là một trong những người khách của
các buổi ấy.
Một buổi tối kia, khi tiễn anh ra
cửa, em đã nói với anh: “Lúc nào gia đình cũng hân hoan chào đón anh”.
Em dùng từ tiếng Pháp “Bienvenue” , âm thanh êm dịu của em từ đó vẫn còn vang vọng
trong anh mãi tận đến ngày hôm nay. Thế rồi sau đó một hôm. Em đã trao tay cho
anh nắm tại sân trường Luật trên đường Duy Tân. Biến cố này đã làm tan biến tất
cả mọi sự dè dặt trong anh. Hơi ấm bàn tay em như đã nâng anh bay lên trời. Và
anh đã bắt đầu một cuộc phiêu lưu tình yêu mới.
Chúng ta luôn bên nhau trong những
buổi sinh hoạt sinh viên rộn ràng lúc ấy. Chúng ta cùng nhau tham dự những đêm
trình diễn âm nhạc tại sân trường Đại học Văn khoa; đến xem các buổi triển lãm
tranh của các họa sỹ trẻ Nguyễn Khai, Bé Ký, Trịnh Cung… Những lần như vậy, anh
rất vui khi được có em bên cạnh.
Rồi một lần, trên chiếc áo dài đằm
thắm, em đeo chiếc pin cài áo hình chiếc lá bằng bạc anh tặng nhân dịp sinh nhật
em. Em vui vẻ đeo món quà tặng đơn sơ đó! Chắc có lẽ em đã đón nhận mối chân
tình của anh.
Khi ta mới quen nhau, em đã nhiều
lần nói anh hãy viết một ca khúc để kỷ niệm mối tình của chúng mình. Thế nhưng
anh cứ lần lữa hoài không viết. Một hôm em đã phải nhỏ những giọt nước mắt mà
nói: “anh không yêu em sao mà không chịu viết?”. Và một buổi chiều
mùa xuân 1965, trên chuyến xe từ Vũng Tàu về Saigon, một dòng âm thanh vang lên
trong đầu và anh đã viết xuống: Bài ca anh hứa cho em bấy lâu nay vẫn còn dang
dở…
Anh đưa bài hát cho anh Nguyễn
Đình Toàn xem, lúc ấy tụi anh cùng làm việc chung với nhau tại Đài phát thanh
Saigon. Anh Toàn nói để anh ấy viết lời cho bài hát anh muốn dành tặng em. Thế
là “Tình khúc thứ nhất” lời Nguyễn Đình Toàn – nhạc Vũ Thành An ra đời.
““Tình vui theo gió
mây trôi Ý sầu mưa xuống đời Lệ rơi lấp mấy tuổi tôi Mấy tuổi xa người Ngày thần
tiên em bước lên ngôi Đã nghe son vàng tả tơi Trầm mình trong hương đốt hơi bay
Mong tìm ra phút sum vầy Có biết đâu niềm vui đã nằm trong thiên tai Những cánh
dơi lẻ loi mù trong bóng đêm dài Lời nào em không nói em ơi Tình nào không gian
dối Xin yêu nhau như thời gian làm giông bão mê say Lá thốt lên lời cây Gió lú
đưa đường mây Có yêu nhau xin những ngày thơ ngây Lúc mắt chưa nhạt phai Lúc
tóc chưa đổi thay Lúc môi chưa biết dối cho lời…”
https://www.youtube.com/watch?v=ZArMSHyw9CE
” Không biết bây giờ em có còn giữ chiếc pin cài áo hình chiếc lá không?
Nhưng em có biết không, hình ảnh của nó trên ngực áo em vẫn tồn tại trong tâm
khảm anh suốt từ đó đến nay! Khi anh và anh Toàn hoàn tất bài “Tình khúc thứ
nhất” thì tình cờ anh đọc được bài thơ “Em đến thăm anh đêm Ba mươi”
trong tập thơ của anh Toàn. Khi đọc tới câu “Xin chiếc lá vàng làm bằng
chứng yêu em”, anh lập tức nhớ ngay đến em. Hình tượng chiếc lá của chiếc
pin cài áo đó chính là bằng chứng tình yêu của anh đối với em. Và anh đã quyết
định phổ nhạc bài thơ của anh Toàn,
“Em đến thăm anh đêm
Ba mươi Còn đêm nào vui bằng đêm Ba mươi Anh nói với người phu quét đường Xin
chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em. Tay em lạnh để cho tình mình ấm Môi em mềm
cho giấc ngủ anh thơm Sao Giao Thừa xanh trong đôi mắt ngoan Trời sắp Tết hay
lòng mình đang Tết…”
Khi phổ nhạc đến đây, cảm xúc của
anh càng mãnh liệt hơn và anh cứ để dòng nhạc tuôn trào một cách tự nhiên. Cứ
thế từng câu nhạc, từng câu nhạc vang lên! Anh chỉ kịp ghi lại và để anh Toàn dệt
thêm lời cho đoạn nhạc. Nhờ vậy bài hát “Em đến thăm anh đêm Ba mươi” được
trọn vẹn. “Tháng ngày đã trôi qua tình đã phôi pha người khuất
xa chỉ còn chút hương xưa rồi cũng phong ba rụng cùng mùa Dòng sông
đêm hồn đen sâu thao thức ngàn vì sao mọc hay lệ khóc nhau đá buồn chết
theo sau ngày vực sâu rớt hoài xuống hư không cuộc tình đau…” Mối
tình của chúng ta chỉ đẹp trong những ngày tháng đầu, nhưng rồi… “Tình vui
trong phút giây thôi Ý sầu nuôi suốt đời…”
https://www.youtube.com/watch?v=p0F3d_e49V4
Lời này được anh Toàn viết khi
tình chúng mình đang thắm, đã như lời dự báo cho những điều chẳng lành sẽ đến.
Quả thật, cuộc tình của chúng ta sau đó lại gặp những trở ngại cố hữu. Ngăn
cách về tuổi tác, ngăn cách về học vấn, ngăn cách về địa vị xã hội… Anh không
thể hiểu làm sao em có thể yêu được anh, một chàng trai thua em một, hai tuổi,
học thua em mấy lớp và nhất là tương lai còn quá xa…
“Thì xin giữ lấy niềm tin dẫu
mộng không đền Dù trời đem cay đắng gieo thêm Cũng xin đón chờ bình yên Vì còn
đây câu nói yêu em Âm thầm soi lối vui tìm đến…”
Việc gì phải đến đã đến! Gia đình ngăn cấm
không cho em liên lạc với anh nữa! Ban đầu em nhất quyết chống lại. Những giọt
nước mắt của em rơi trên những lá thư tình dài đã cho anh biết tình yêu của em
là có thật. Nhưng rồi em cũng phải buông xuôi, đầu hàng nghịch cảnh,
Anh đã thảng thốt cất tiếng kêu
than khi em đột ngột chấm dứt liên lạc. Nhiều lần em đã hẹn rồi không đến. Biết
bao lần em đã hứa, hứa cho nhiều rồi lại quên, anh dường như đoán biết đươc những
gì đang xảy ra. Trong thời gian chúng ta yêu nhau, nhiều buổi tối anh gọi điện
thoại tới nhà em hàng giờ để nói chuyện, cho nên sau một thời gian em lánh mặt,
một buổi tối kia anh đã gọi và lần này em lại nói một câu tiếng Pháp:
“Une fois pour toutes” (Một lần cho tất cả – Once and for all). Có
nghĩa cuộc nói chuyện đó sẽ là lần cuối giữa hai đứa. Anh đã nghẹn lời và không
thể nói được một lời gì nữa.
Em đã ra đi để lại trong anh một nỗi
đau đớn không nguôi. “Anh biết tin ai bây giờ…” Em đã như thần
tiên đến với anh;
“Thần tiên gẫy cánh
đêm xuân Bước lạc sa xuống trần Thành tình nhân đứng giữa trời không Khóc mộng
thiên đường Ngày về quê xa lắc lê thê Trót nghe theo lời u mê Làm tình yêu nuôi
cánh bay đi Nhưng còn dăm phút vui trần thế” Và rồi em đã bỏ anh ra đi: “Xa
nhau rồi, thiên đường thôi lỡ, cho thần tiên chắp cánh xót đau người tình si…”
“Bài không tên cuối cùng” đã được viết trên quãng đường rất ngắn chưa được một cây số từ
trường Luật về nhà anh ở Trần Quý Cáp đoạn gần ngã tư Lê Văn Duyệt và anh đã
không sửa một lời nào.
https://www.youtube.com/watch?v=i9V5vbJmEe4
“Nhớ em nhiều nhưng chẳng
nói Nói ra nhiều cũng vậy thôi Ôi đớn đau đã nhiều rồi Một lời thêm càng buồn
thêm, còn hứa gì? Biết bao lần em đã hứa Hứa cho nhiều rồi lại quên Anh biết
tin ai bây giờ Ngày còn đây người còn đây, cuộc sống nào chờ. Này em hỡi, con
đường em đi đó Con đường em theo đó sẽ đưa em sang đâu? Mưa bên chồng có làm em
khóc, có làm em nhớ những khi mình mặn nồng. Này em hỡi con đường em đi đó Con
đường em theo đó đúng hay sao em? Xa nhau rồi thiên đường thôi lỡ Cho thần tiên
chắp cánh xót đau người tình si… Suốt con đường ai dìu lối Hãy yêu nhiều người
em tôi Xin gửi em một lời chào Một lời thương một lời yêu lần cuối cùng…”
Em yêu dấu, Em bỏ đi làm anh hụt hẫng,
nhất là không còn biết tin vào ai nữa. Anh đã tin những lời em hứa, thế rồi em
bỏ đi. Anh trở thành kẻ mất đức tin không còn biết bấu víu vào đâu. Đức tin là
quan trọng nhất của một đời người. Chính đức tin sẽ cho ta hy vọng, có thể giúp
ta chịu đựng được những điều phi thường và vượt lên khỏi sự bình thường. Mất đức
tin ta sẽ rơi xuống hố thẳm của tuyệt vọng. Em đã từng muốn anh ghi lại kỷ niệm
cho cuộc tình chúng mình. Và anh đã viết nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng “Bài
không tên cuối cùng” anh đã viết ra trong sự thảng thốt khi em đột ngột bỏ
anh đi, sau đó lại được phổ biến rộng như thế! Chắc chắn những lời ca đó đã gây
ảnh hưởng đến em. Anh hoàn toàn không muốn như vậy.
25 năm sau, năm 1991, anh đã mừng
là có dịp để viết lại những điều anh không nên viết. Anh vẫn mong một lần hỏi
chuyện em:
“Nhớ rất nhiều câu chuyện đó
Ngỡ như là ngày hôm qua Ôi ước ao có một ngày Gặp lại em hỏi chuyện em lần cuối
cùng Vẫn con đường, con đường cũ Vẫn ngôi trường, ngôi trường xưa Mưa vẫn bay
như hôm nào Người ở đâu mình ở đây bạc mái đầu Này em hỡi con đường em đi đó,
con đường em theo đó Chắc qua bao lênh đênh Bao gập ghềnh có làm héo hắt Có dập
tắt mất nét tươi nhuận nụ cười? Này em hỡi con đường em đi đó, Con đường em
theo đó đúng đấy em ơi Nếu chúng mình có thành đôi lứa Chắc gì ta đã thoát ra đời
khổ đau? Nếu không còn được gặp nữa Giữ cho trọn ân tình xưa xin gửi em lời cầu
nguyện Được bình yên được bình yên về cuối đời…”
https://www.youtube.com/watch?v=UdYxVsNqFn8
Đúng như vậy, nếu mộng có thành và
đời em gắn với mệnh số của anh thì em sẽ phải chịu rất nhiều đau khổ trong nhiều
năm. Và biết đâu “Nếu chúng mình có thành đôi lứa, chắc gì ta đã thoát ra
đời khổ đau?” Bây giờ, sau 50 năm hồi tưởng lại, anh vẫn thấy tình yêu
anh dành cho em là có thật. Tình yêu đó đã theo anh trên mọi nẻo đường. Tình
yêu ấy đã cho anh bay vút lên trời cao và rớt chúi xuống vực sâu.
Một lần tình cờ anh được gặp lại
em trong chuyến đi sang Paris cùng với Du Tử Lê và Từ Công Phụng năm 1998, tim
anh như vỡ trong lồng ngực. Đó có phải là bằng chứng của mối chân tình? Ngày ấy
khi sang tới Paris, anh đã nhờ ban tổ chức liên lạc với anh T.N. là nhà văn
quen biết. Qua anh T.N., anh đã đến nhà hàng của em và may mắn là anh cũng được
gặp B. – em gái của em. Cô B. đã du học ở Paris từ những ngày chúng ta quen
nhau. Anh còn nhớ, anh cũng có mặt hôm gia đình em đưa cô B. ra phi trường Tân
Sơn Nhất đi du học. Khi anh T.N. giới thiệu tên anh, cô B. đã nhìn anh đầy ý
nghĩa và không nói gì. Có lẽ tất cả mọi người đều biết chuyện chúng mình trừ
anh T.N. và cô B.
Em đã mời anh ăn bữa cơm do chính
nhà hàng của em nấu. Anh ăn rất ít vì cảm xúc khi được gặp lại em khiến bữa cơm
rất ngon nhưng cũng trở thành vô vị. Anh có xin phép em chụp mấy tấm hình. Em đồng
ý cho anh tha hồ chụp quán ăn nhưng không được chụp bà chủ. Không có bà chủ thì
việc chụp hình đâu còn có ý nghĩa gì? Khi ra về, chính anh T.N. đã đưa anh ra
trạm Metro. Anh T.N. đã chỉ cho anh Cafe De Flore, nơi gặp gỡ của các văn nghệ
sỹ Pháp từ gần trăm năm trước.
Đến mùa đông 2015, anh có dịp ghé
lại Paris và may mắn thuê được một apartment ở Saint-Germain Des Pres, chỉ đi bộ
vài phút là tới quán cafe nổi tiếng này. Anh biết nhà hàng của em cũng ở gần
đâu đây, nhưng suốt một tuần lễ không có sự tình cờ nào cho anh được gặp em, mối
tình của 50 năm trước! Cuộc gặp gỡ 1998 không những là một dấu ấn sâu đậm trong
tâm hồn anh mà ở ngay trong những người bạn có mặt trong buổi diễn ngày hôm đó.
Anh B., một nhà thơ nổi tiếng ở Paris, kể lại là anh ấy đã nhìn thấy những giọt
nước mắt của một người đã rơi khi anh đứng hát trên sân khấu.. Từ khi em đi,
anh sống trong hụt hẫng, tâm hồn trống rỗng. Anh cố đi tìm quên thực tại! Khi
em ra đi cũng là lúc bài tình ca kỷ niệm của cuộc tình chúng ta đã trở nên nổi
tiếng bất ngờ.
Anh nhận được rất nhiều thư từ các
thỉnh giả hâm mộ, trong đó có một lá thư khác đặc biệt suốt một trang giấy chỉ
viết toàn tên Vũ Thành An:
vuthanhanvuthanhanvuthanhanvuthanhanvuthanhanvuthanhan…. Và cuối cùng là chữ Vũ
Thành An màu đỏ! Tuy thế, nhưng tim anh vẫn chưa thể nào rung động lại được.
Tâm hồn anh lạnh giá, ảm đạm vô cùng đến nỗi anh mang cả nỗi tuyệt vọng vào
trong bài hát “Nếu tôi còn yêu được”: “Nếu tôi còn yêu được một lần
thôi cũng vui đời Nếu tôi còn được yêu xin thêm ngày tháng mộng Nếu tôi còn yêu
được một lần thôi không giữ gìn nói em nghe lời thở than Dìu nhau, dắt nhau lên
rừng Cùng nhau sống như cỏ cây Quên mọi người, quên hết cuộc đời, quên luôn
mình là người. Chờ em từ ba mươi năm Chờ em chờ như trăm năm Từ kiếp nào
ngủ vùi Chờ em nhỏ xuống giọt lệ vui…” Anh cầu chúc cho em luôn được hạnh
phúc .
Trích hồi ký Vũ Thành An –
No comments:
Post a Comment