Saturday, February 26, 2022

TỔNG THỐNG NGA "SẴN SÀNG" ĐÀM PHÁN VỚI UKRAINA Ở MINSK (RFI)

 

Tổng thống Nga « sẵn sàng » đàm phán với Ukraina ở Minsk

Đăng ngày: 26/02/2022 - 11:14

 

Ảnh ghép : Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky (P). Tiziana FABI, ludovic MARIN / AFP

 

Trong lúc chiến sự đang diễn ra ác liệt tại Kiev, Nga đề nghị đàm phán với Ukraina. Theo các hãng thông tấn Nga, được AFP trích dẫn, ngày 25/02/2022, phát ngôn viên của tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng gởi một phái đoàn đến thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Ukraina. Belarus là quốc gia đã cho phép quân đội Nga sử dụng lãnh thổ để xâm lược Ukraina. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov hôm qua tuyên bố Matxcơva sẵn sàng đàm phán nếu Ukraina chấp nhận « buông súng ».

 

Trước khi phát động cuộc tấn công vào Ukraina, điện Kremlin vẫn dứt khoát từ chối đàm phán với Kiev, mặc dù tổng thống Zelensky đã liên tục đề nghị. Vài giờ trước khi quân Nga tiến vào Ukraina, ông Zelensky đã cố liên lạc qua điện thoại với tổng thống Putin nhưng không được.

 

 

Theo hãng tin Reuters, qua các mạng xã hội, phát ngôn viên của tổng thống Zelensky tối qua cho biết Ukraina và Nga đang thảo luận về địa điểm và lịch trình đàm phán. Phía Kiev thì đề nghị chọn thủ đô Vacxava của Ba Lan làm nơi đàm phán.

Tối qua, Hungary đã đề nghị đón tiếp hòa đàm Nga-Ukraina tại Budapest. Trên trang Facebook, ngoại trưởng Peter Szijarto cho biết ông đã đưa ra đề nghị này với ngoại trưởng Nga Lavrov và giám đốc văn phòng tổng thống Ukraina Andriy Yermak, cả hai đều cho biết sẽ « nghiên cứu » đề nghị của Hungary.

Là thành viên Liên Hiệp Châu Âu, kể từ khi ông Viktor Orban lên làm thủ tướng, Hungary trong những năm gần đây đã xích gần lại nước Nga. Tuy nhiên, hôm thứ năm vừa qua, ông Orban đã lên án Nga về cuộc xâm lược Ukraina.

 

Trong khi đó, Washington chỉ trích đề nghị đàm phán của Nga. Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Ned Price tuyên bố Hoa Kỳ nghĩ rằng Ukraina không nên chấp nhận đề nghị đàm phán của Nga, bởi vì theo ông, thảo luận dưới sự đe dọa « không phải là ngoại giao thật sự ».

No comments: