Tuesday, February 22, 2022

TRUNG QUỐC SIẾT CỬA KHẨU, GIÁ CUA, GHẸ GIẢM THÊ THẢM (TR. N)

 

Trung Quốc siết cửa khẩu, giá cua, ghẹ ‘giảm thê thảm’

February 21, 2022

 

CÀ MAU, Việt Nam (NV) – Giá cua, ghẹ tại các vựa đang giảm gần một nửa sau khi thương lái giảm thu mua do bị Trung Quốc cho xuất cảng “nhỏ giọt.”

Theo báo VnExpress hôm 20 Tháng Hai, việc xuất cảng hàng hoá qua cửa khẩu Lạng Sơn tiếp tục gặp khó, nhiều xe chở hàng phải quay đầu vì thông quan kéo dài do Trung Quốc siết chặt các quy định. Chính điều này đã kéo nhiều mặt hàng thuỷ hải sản của Việt Nam giảm giá mạnh so với trong Tết.

 

Cua tại vuông nhà ông Lâm ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. (Hình: Chí Lâm/VNExpress)

Ông Bùi Chí Lâm, chuyên nuôi cua ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cho biết giá cua gạch loại một tại vựa chỉ còn 600,000 đồng ($26.31)/kg, giảm 50% so với trong Tết Nguyên Đán, nhưng vẫn không có thương lái thu mua như trước.

“Thông thường, cung ứng giảm, giá sẽ tăng, nhưng ảnh hưởng của đóng cửa khẩu sang Trung Quốc khiến giá cua đi xuống mạnh,” ông Lâm nói.

Ông Thanh, một người nuôi cua ở huyện Năm Căn, cho biết thêm giá cua thịt tại vựa hiện cũng chỉ 300,000 đồng ($13.15)/kg, và sẽ còn giảm mạnh nếu lượng tiêu thụ trong nước thấp. Hiện, nhiều gia đình nuôi cua ở Cà Mau chỉ trông chờ vào tiêu thụ nội địa.

Tương tự, hai loại ghẹ và tôm cũng đồng loạt rớt giá. Giá ghẹ tại các vựa bán ra chỉ từ 200,000 đến 300,000 đồng ($8.76 tới $13.15)/kg, còn tôm chỉ quanh từ 150,000 đến 200,000 đồng ($8.76 tới $6.57) tuỳ loại.

Chị Hoa, thương lái chuyên thu mua thuỷ hải sản ở phía Nam cho biết, mức giá này đã giảm từ 10% tới 45% so với trong Tết, song sức mua không cao. Đặc biệt, hàng xuất đi Trung Quốc đang gặp khó trở lại.

“Tôi đã tạm ngưng gom hàng để xuất cảng và chỉ bán cho các tiểu thương nội địa,” chị Hoa nói.

Lý giải nguyên nhân giảm giá mạnh, chị Hoa cho biết hoạt động xuất cảng tôm, cua, ghẹ sang Trung Quốc gặp khó, nhiều mặt hàng quay đầu giảm mạnh. Mặt khác, sức mua hơn tuần nay giảm khiến giá các mặt hàng này hạ nhiệt.

 

Trung Quốc tái diễn nạn chặn các xe nông, thủy sản xuất cảng tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. (Hình: Ánh Ngọc/Kinh Tế và Đô Thị)

Hơn một tuần qua, hơn 2,000 xe hàng hoá đã ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn do thông quan chậm vì chính sách chống COVID-19 chặt chẽ của Bắc Kinh.

Ngoài cửa khẩu Kim Thành-Hà Khẩu bị đóng, bốn cửa khẩu khác ở tỉnh Lạng Sơn gồm: Quốc Tế Hữu Nghị, Ga Đường Sắt Quốc Tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thông quan hàng hóa trở lại. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp phòng dịch và kiểm soát phẩm chất hàng nên một xe hàng thông quan kéo dài từ 40 đến 50 phút. Số xe thông quan tại mỗi cửa khẩu chỉ từ 5 đến 69 xe mỗi ngày. (Tr.N)

No comments: