Thursday, February 24, 2022

PUTIN CÔNG BỐ CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ Ở UKRAINE (TH. LONG)

 

Putin công bố chiến dịch quân sự ở Ukraine

February 23, 2022

 

KYIV, Ukraine (NV) – Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, hôm Thứ Tư, 23 Tháng Hai, công bố chiến dịch quân sự ở Ukraine, cho hay chiến dịch này nhằm bảo vệ dân thường, theo AP.

Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp, ông Putin nói chiến dịch này để đáp trả những mối đe dọa từ Ukraine. Ông cho biết thêm Nga không có mục tiêu chiếm đóng Ukraine. Ông nói “chính quyền” Ukraine phải chịu trách nhiệm về máu đổ.

 

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. (Hình minh họa: Alexey Nikolsky/Sputnik/AFP via Getty Images)

Tổng thống Nga cảnh cáo các quốc gia khác rằng bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào hành động của Nga cũng sẽ dẫn đến “hậu quả họ chưa từng thấy.”

Ông Putin cáo buộc Hoa Kỳ và đồng minh phớt lờ việc Nga yêu cầu ngăn không cho Ukraine gia nhập NATO, cũng như yêu cầu bảo đảm an ninh cho Nga.

Ông cho hay chiến dịch này nhằm bảo đảm “phi quân sự hóa” Ukraine. Ông tuyên bố tất cả quân nhân Ukraine nào buông vũ khí sẽ có thể an toàn rời khỏi vùng chiến sự.

Chính quyền Hoa Kỳ chưa nói gì về tuyên bố của ông Putin, nhưng giới chức Mỹ mấy ngày qua liên tục cảnh báo sẽ trừng phạt nặng nề nền kinh tế Nga cũng như đồng minh của ông Putin nếu Nga xâm lăng Ukraine thêm nữa.

Tổng Thống Putin công bố chiến dịch quân sự nêu trên sau khi công nhận hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine hôm Thứ Hai rồi đưa quân vào vùng này. (Th.Long) 

No comments: