Saturday, February 26, 2022

NGA TẤN CÔNG UKRAINA BẰNG TÊN LỬA HÀNH TRÌNH GIAO TRANH ÁC LIỆT TẠI KIEV (RFI)

 

Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình, giao tranh ác liệt tại Kiev

Đăng ngày: 26/02/2022 - 10:37

 

Một tòa nhà chung cư bị hư hại do trúng bom ở Kiev, Ukraina, ngày 26/02/2022. REUTERS - GLEB GARANICH

 

Hôm nay, 26/02/2022, ngày thứ ba của cuộc xâm lược Ukraina, Nga đã bắn các tên lửa hành trình từ biển và từ trên không vào các cơ sở quân sự Ukraina. Đó là thông báo của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konachankov trong bài phát biểu trên đài truyền hình, được hãng tin AFP trích dẫn.

 

 

Phát ngôn viên này cũng khẳng định là tại miền đông Ukraina, nơi mà quân Nga đang yểm trợ các lực lượng ly khai ở hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lougansk, các lực lượng này cũng đang tiến chiếm nhiều khu vực, nhưng hiện chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin đó.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga còn thông báo là quân đội Nga « đã kiểm soát hoàn toàn » thành phố Melitopol ở miền nam Ukraina, cách không xa bán đảo Crimée mà Matxcơva đã sát nhập vào năm 2014. Theo phát ngôn viên này, kể từ đầu cuộc tấn công vào Ukraina đến nay, quân đội Nga đã phá hủy 821 cơ sở quân sự, trong đó có 14 sân bay.

Hôm nay, lực lượng bảo vệ Kiev đang chiến đấu quyết liệt để thành phố này không rơi vào tay quân Nga. Các trận giao tranh đã nổ ra đêm qua trên đại lộ Chiến thắng, một trong những trục lộ chính của thủ đô Ukraina. Theo chính quyền Ukraina, các trận giao tranh dữ dội tiếp diễn sáng nay tại Kiev và trong những ngày qua họ đã phát súng cho thường dân để tham gia bảo vệ thành phố.

Lục quân Ukraina thì cho biết là trận giao tranh khốc liệt cũng đã nổ ra ở một nơi cách thủ đô Kiev 30 km về phía tây nam, nơi mà quân đội Nga đang cố đưa lính dù tới.

 

Theo thông báo của bộ trưởng Y Tế Ukraina hôm nay, trong ba ngày nước này bị Nga tấn công, gần 200 thường dân, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.100 thường dân bị thương. Ngoài ra, hàng chục quân nhân Ukraina đã tử trận. Phía Kiev thì khẳng định quân Nga đã bị tổn thất nhân mạng nặng nề, nhưng phía Matxcơva chưa đưa ra tổng kết nào.

 

Bất chấp các trừng phạt của phương Tây, hôm qua, tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi quân đội Ukraina giành lấy chính quyền, chứng tỏ quyết tâm của ông tiếp tục cuộc tấn công và nhắm đến việc thay đổi chế độ ở Kiev. Ông gọi chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky là chính quyền của « những kẻ nghiện ma túy và tân phát xít ». Trước đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng đã kêu gọi quân đội Ukraina đầu hàng.

Trong khi đó, hôm nay, trên mạng Twitter, tổng thống Zelensky tuyên bố là các đối tác phương Tây sẽ cung cấp các vũ khí mới cho Ukraina, đồng thời ông kêu gọi người dân Ukraina chiến đấu bảo vệ thủ đô Kiev. Trước đó, ông Zelensky cho phát một đoạn video trên mạng Facebook trong đó ông bảo mọi người đừng tin vào « những thông tin sai lạc » lan truyền trên Internet, theo đó tổng thống đã kêu gọi quân đội Ukraina buông súng đầu hàng quân Nga.

 

Hôm nay, đô trưởng Kiev vừa thông báo quyết định tăng cường lệnh giới nghiêm, cảnh báo là tất cả những người nào ra đường trong thời gian từ 17 giờ đến 8 giờ đều sẽ bị xem là thuộc « các nhóm phá hoại và tiền trạm của kẻ thù ».

No comments: