Sunday, May 3, 2020

CELINE THIÊN ÂN, 13 TUỔI, VÀ BÀI CA ĐEM LẠI NIỀM TIN GIỮA MÙA DỊCH COVID-19 (ĐẰNG GIAO)


Celine Thiên Ân, 13 tuổi, và bài ca đem lại niềm tin giữa dịch COVID-19
May 1, 2020 
 
 Celine Thiên Ân, khuôn mặt thiên thần với tiếng hát thiên thần. (Hình: Celine Huỳnh cung cấp)

DALLAS, Texas (NV) – Bé Celine Thiên Ân Huỳnh, 13 tuổi, ở Dallas, Texas,  vừa giúp rất đông người trên thế giới tìm lại niềm tin vừa bị đại dịch COVID-19 cướp mất qua nhạc phẩm “Xin” và được nhà thờ cũng như thính giả khắp nơi trên thế giới hưởng ứng nồng nhiệt.

“Xin” là một sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Đoàn Vi Hương, nói về tâm tư loài người giữa dịch COVID-19, tuy có lạc lõng, hoài nghi nhưng vẫn một lòng vững tin vào một đấng cứu rỗi.
Nữ nhạc sĩ Vi Hương nói: “Ngay khi vừa hoàn tất nhạc phẩm này, tôi nghĩ ngay đến khuôn mặt thiên thần của Celine. ‘Xin’ là một lời cầu khẩn thì phải là một giọng ca thánh thiện của thiên thần mới có thể chuyển tải được.”

Nhiều linh mục khắp nơi trên thế giới đã phổ biến nhạc phẩm “Xin” với giọng ca Celine Thiên Ân bằng nhiều cách khác nhau. Linh Mục Paul Dương Nguyễn ở Paris, Pháp, phát “Xin” trong giờ chầu mỗi ngày. Linh Mục Phong Sương ở Việt Nam thì chuyển “clip” thành “karaoke” với hai ngôn ngữ Việt và Anh. Linh Mục Peter Ngữ Lê ở Canada chia sẻ “Xin” với lời Anh cho giáo dân ngoại quốc.

Ngoài ra, những trang Facebook lớn tại Mỹ như “Công Giáo: Đạo Vào Đời” hoặc “Tình Yêu Thiên Chúa Thánh Ca Công Giáo” đều phổ biến “Xin” trong trang riêng của mình. Do đó, lượng “view” tăng rất nhanh. Chỉ trong ngày đầu, con số đã vượt quá 10,000.

Dĩ nhiên, nhiều “fan” của Celine cũng thưởng thức và “share” nhạc phẩm mới nhất này của bé.
Trong vài ngày mà số lượt nghe giọng ca Celine Thiên Ân trong “Xin” ở YouTube đã hơn 76,000 rồi.
Bấm vào đây để nghe “Xin”:
 
Celine Thiên Ân Huỳnh (phải) cùng gia đình. (Hình: Huỳnh Đạo cung cấp)

Đã hát hay, Celine còn học giỏi nữa. Mới lớp Tám mà bé đã thi PSAT và được xếp hạng 1% cao nhất nước.
Về tương lai, bé nói: “Con muốn thành bác sĩ nhưng cuối tuần, con muốn đi hát.”

Celine Thiên Ân, bằng tiếng Việt rành rọt, kể: “Cả tháng nay con rất buồn khi thấy trên TV có rất nhiều người bị bệnh COVID-19 rồi chết. Các bác sĩ và y tá tìm đủ mọi cách để cứu họ mà không được.”

Cô bé cũng buồn vì không được gặp ông bà ngoại. Bé chia sẻ: “Ông bà con ở rất gần nhà con mà con cũng không được qua thăm. Con nhớ ông bà con.”

Nỗi buồn trẻ thơ này đã làm tâm hồn của bé nhuốm chút ưu tư trước tuổi. “Nhiều khi ngồi một mình, con thắc mắc không biết thế giới này sẽ ra sao. Con sợ, con lo cho con và cho gia đình con.”

Chính vì những tâm tư chín chắn đó mà khi nhận được nhạc phẩm “Xin” do nhạc sĩ Đoàn Vi Hương từ Orange County, California, gởi sang, bé như gặp dịp quá tuyệt vời để bày tỏ nỗi lòng. “Con đọc lời bài hát mà cảm thấy vô cùng xúc động vì nó rất giống với những gì trong đầu con. Và con nhận lời hát ngay,” Celine Thiên Ân nói.

Hôm ấy cả gia đình bé đang bị cảm cúm phấn hoa.
Mọi người trong nhà cùng bị ho, nhảy mũi và khàn tiếng.
Ông Huỳnh Đạo, cha bé, cho biết khi nhận được phần hòa âm từ California gởi sang, Celine nghe rồi quyết định hát ngay. “Lúc đó gần 1 giờ sáng bên này mà cháu vì quá thích bài hát nên hăng hái hát liền,” ông kể. “Sau khi thử hát một câu, thấy còn có thể phát âm được thì biết thuốc (cúm) đã ngấm nên Celine không muốn đợi ngày mai vì biết đâu có thể sẽ bị nặng hơn.”
 
Celine Thiên Ân Huỳnh thu âm ca khúc “Xin” ngay trong phòng ngủ. (Hình: Celine Huỳnh cung cấp)





Việc thực hiện bài “Xin” cũng rất hy hữu.
Tất cả mọi phòng thu âm ở Orange County, California, và Dallas, Texas, đều bị đóng cửa.
Nhưng vì cả nhạc sĩ lẫn ca sĩ cùng đồng lòng, họ đã thành công một cách bất ngờ.
Nhạc sĩ Đoàn Vi Hương nói: “Không tìm được phòng thu, tôi nảy ra một ý kiến rất táo bạo là nhờ anh Đạo phát phần nhạc đệm do Thịnh của TVP Music hòa âm bằng một cellphone rồi để Celine thu phần ca bằng một cellphone khác. Tôi đề nghị nên vô phòng ngủ vì có mùng mền chăn gối để tránh bị vang.”
Bé Celine cười: “Lúc đang hát, con rất muốn khóc nhưng con phải ngăn lại để hát cho xong. Con rất thích bài ‘Xin’ này vì lời ca rất có ý nghĩa và nó ‘đụng’ vô trái tim con.”

Bé cho biết khi hát xong, bé cảm thấy một niềm hạnh phúc rất dễ chịu lan tỏa trong lòng mình.
Ông Đạo cho biết ông từng ngạc nhiên vì tiếng hát của con mình rồi nhưng lần này, khi em cất giọng hát bài “Xin” trong phòng ngủ, ông không ngăn được nước mắt.
“Tôi cảm nhận ngay được tấm lòng thành khẩn và sự nức nở của con mình, như cảm thông cho cả thế giới đang phải điêu đứng vì nạn COVID-19,” ông nói. “Celine, như mọi người, chỉ ở nhà và theo dõi thông tin trên TV thôi mà không ngờ bé lại có thể diễn đạt được những rung động sâu lắng như vậy.”

Cả Celine Thiên Ân và Đoàn Vi Hương cùng thấm thía vì câu trong bài “Xin”: “Xin loài người cúi đầu, cùng xin có một niềm tin/Tin nơi tình yêu Người, thử thách cũng sẽ vượt qua…”
 
Cô bé gốc Việt 13 tuổi hát quốc ca Hoa Kỳ mở màn trận đấu bóng rổ NBA hồi Tháng Ba, 2020, giữa đội Mavericks và đội Phoenix Suns. (Hình: Huỳnh Đạo cung cấp)

Celine không là người xa lạ với âm nhạc. Năm 2015, khi mới tám tuổi, bé đã lọt vào vòng “top 10” trong cuộc thi VStar Kids do Thúy Nga, VietFace TV và Dancesation tổ chức.
Tháng Ba năm nay, Celine Thiên Ân Huỳnh bước chân vào lịch sử thể thao Hoa Kỳ khi bé mặc áo dài truyền thống Việt Nam và hát quốc ca Hoa Kỳ trước 25,000 khán giả, mở đầu cho trận bóng rổ NBA tại Dallas giữa hai đội Mavericks và Phoenix Suns.
“Con mặc áo dài vì con muốn mọi người biết con là người Việt Nam,” cô bé 13 tuổi hãnh diện nói. 
(Đằng-Giao) 

No comments: